Chuyển hồ sơ vụ nguyên Cục trưởng QLTT Ninh Bình lợi dụng chức vụ quyền hạn sang tòa án

Thanh Phương| 01/12/2022 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/12, cơ quan tố tụng tỉnh Ninh Bình đã chuyển hồ sơ vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cục QLTT tỉnh Ninh Bình đối với bị can Trần Duy Tuấn, nguyên Cục trưởng Cục QLTT Ninh Bình cùng thuộc cấp sang TAND tỉnh.

Theo hồ sơ vụ án, Trần Duy Tuấn, Cục trưởng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình đã trực tiếp chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, khám và xác minh, xử lí vụ việc (hộ gia đình ông Trần Văn Bản ở thôn Nam Điền Khê, xã Gia Trung, huyện Gia Viễn có dấu hiệu vi phạm pháp luật) trái quy định.

Trần Duy Tuấn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình can thiệp, chỉ đạo trái pháp luật cấp dưới là Nguyễn Phú Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 3 và Trần Quang Tuyến, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 3, Trưởng đoàn kiểm tra làm trái công vụ, không tạm giữ để xác minh xử lí 3 loại hàng hóa gồm: 3630 lọ nước hoa, 1145 chiếc đồng hồ, 73 chiếc kính mắt.

Các bị can biết rõ 3 loại hàng hóa nêu trên có trong kho của gia đình của ông Bản và đã được đoàn kiểm tra phân loại, kiểm đếm là hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu là hàng nhập lậu, hàng giả nhãn hiệu.

Đoàn kiểm tra đã lập hồ sơ đưa về kho của Cục tạm giữ hơn 50 loại hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. Trong phạm vi trách nhiệm của mình Nguyễn Phú Hùng và Đinh Huy Hùng, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 3, Trưởng đoàn kiểm tra (thay thế Trần Quang Tuyến) không tiến hành kiểm tra, xác minh tính hợp pháp của hóa đơn chứng từ đã đề xuất Tuấn và được Tuấn đồng ý trả lại cho ông Bản 13 loại hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ được ghi trong 12 hóa đơn không hợp pháp.

nguyen-cuc-truong-cuc-qltt-ninh-binh.jpg
Nguyên Cục trưởng Cục QLTT Ninh Bình

Tối 26/4/2021, Trần Duy Tuấn trực tiếp chỉ đạo cấp dưới là Nguyễn Phú Hùng, Đinh Huy Hùng trả lại 13 loại hàng hóa trên cho ông Bản dù các cấp Phó Cục trưởng đã can ngăn khi phát hiện việc trả lại hàng hóa cho ông Bản có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 30/8/2021, Tổng cục QLTT đã ban hành Kết luận số 08/KL-TCQLTT về một số vấn đề tại Cục QLTT tỉnh Ninh Bình, trong đó đã kiến nghị Công an tỉnh Ninh Bình thụ lý, xem xét xử lý vụ việc có dấu hiệu sai phạm tại Cục.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã thụ lý dựa trên kiến nghị khởi tố với nội dung: Tổng cục QLTT kiến nghị khởi tố đối với hành vi có dấu hiệu “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, “Giả mạo trong công tác” của công chức thuộc Cục QLTT tỉnh Ninh Bình trong quá trình kiểm tra, khám, tạm giữ, xác minh, trả lại hàng hóa và đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh Trần Văn Bản.

Ngày 25/2/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 11/QĐ-CSKT về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 BLHS năm 2015.

Cơ quan tố tụng xác định, bị can Trần Duy Tuấn, Nguyễn Phú Hùng, Trần Quang Tuyến và Đinh Huy Hùng đã xâm phạm đến trật tự quản lí nhà nước về Hải quan, trật tự quản lí nhà nước về chất lượng sản phẩm; gây thất thu thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hình ảnh của các sản phẩm hàng hóa nhập khẩu có thể gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng; nhiều hoạt động của QLTT bị đình trệ, suy yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển hồ sơ vụ nguyên Cục trưởng QLTT Ninh Bình lợi dụng chức vụ quyền hạn sang tòa án