Giáo dục

Chuyện giờ mới kể về gia đình Tổng phụ trách Đội giỏi- Bài 2: Thầm lặng hy sinh vì thế hệ trẻ

Gia Ân-Phan Giang 14/08/2023 14:43

Ấn tượng đầu tiên về vợ chồng anh Trần Duy Hùng, Tổng phụ trách Đội Trường THCS thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An) và chị Nguyễn Thị Lan Anh, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học thị trấn Quỳ Hợp có lẽ là sự tươi trẻ. Thông qua những hoạt động phong trào, cả hai đều thể hiện sự yêu nghề, nhạy bén trong công việc, nhất là với các hoạt động Đội của hai nhà trường.

tong-doi-9(2).jpg

Tổng phụ trách Đội - Người thầy thân thương của học trò

Thời gian này, vợ chồng cô Lan Anh, thầy Duy Hùng đang chạy đua với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ do Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An giao huấn luyện cho em Nguyễn Phan Ngọc Bích (lớp 6A1, Trường THCS thị trấn Quỳ Hợp), là một trong 3 thí sinh của Nghệ An sẽ tham gia “Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023” vào ngày 16/8/2023 tại Hà Nội. Đây vừa là vinh dự, cũng là trong trách lớn lao trong sự nghiệp “trồng người” của vợ chồng anh Hùng và chị Lan Anh.

Không chỉ giỏi về chuyên môn, hàng năm vợ chồng anh Hùng còn xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện. Những năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn thị trấn Quỳ Hợp có nhiều chuyển biến rõ rệt, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của vợ chồng anh Hùng.

Cũng đều là giáo viên âm nhạc, khi được các nhà trường giao nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội, cả hai anh chị đều trăn trở làm sao để các em học sinh thấy được hoạt động Đội là sân chơi lành mạnh và bổ ích, khơi dậy tính sáng tạo, từ đó giúp các em nhanh chóng hòa nhập với tập thể và tiếp thu kiến thức một cách thoải mái.

tong-doi-7.jpg
Liên đội Trường THCS thị trấn Quỳ Hợp tổ chức chuyên đề kỹ năng sống cho học sinh

Đứng trước những thử thách trong công tác Đội, anh Hùng và chị Lan Anh đã mạnh dạn kiến nghị với Ban lãnh đạo các nhà trường nơi mình công tác phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, Chi đoàn thanh niên, Công đoàn ủng hộ, tạo điều kiện về thời gian, vật chất để các em được tham gia hoạt động.

Tại Liên đội trường Tiểu học thị trấn Quỳ Hợp đã có hàng chục phong trào hoạt động ý nghĩa như: “Giúp bạn đến trường, thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, ủng hộ Đoàn hội người khuyết tật, mua tăm ủng hộ Hội người mù, ủng hộ bạn nghèo Tết Nguyên đán; Phong trào “Đàn gà khăn quàng đỏ”; Phong trào “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” ủng hộ xây nhà cho các bạn khó khăn trong huyện Quỳ Hợp; Phong trào xây dựng kế hoạch nhỏ; Hỗ trợ địa phương bị lũ lụt, bạn bị bệnh hiểm nghèo… mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Còn tại Liên đội trường THCS thị trấn Quỳ Hợp do anh Trần Duy Hùng làm Tổng phụ trách Đội, trong những năm qua đã thực hiện tốt phong trào “Giúp bạn đến trường, thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” với 50 suất quà trị giá 10 triệu đồng.

Tặng 55 suất quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm với tổng số tiền 7 triệu đồng. 100% Chi đội, lớp tham gia xây dựng phong trào “Đàn gà khăn quàng đỏ” và  các phong trào “Ngôi nhà khăn hồng tình nguyện” đề ra.

Trao tặng 3 đàn gà cho 3 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 900 ngàn đồng, nộp về Hội đồng Đội huyện Quỳ Hợp 4,5 triệu đồng để ủng hộ quỹ xây dựng “ngôi nhà khăn hồng tình nguyện”.

Trong các năm học 2021-2022, 2022-2023 đã tặng quà, trang thiết bị hoạt động Đội cho 3 Liên Đội trường kết nghĩa là Tiểu học Hạ Sơn, THCS Hạ Sơn, THCS bán trú Châu Lộc với tổng trị giá quà là hơn 18 triệu đồng.

Triển khai tốt các cuộc vận động phong trào “Kế hoạch nhỏ” với 100% chi đội tham gia được chia làm 2 đợt với tổng số tiền thu được từ việc bán lon bia và giấy vụn là: 20.000.000 đồng.

Ủng hộ trường tiểu học Chiêu Lưu 2 huyện Kỳ Sơn bị lũ quét năm 2022 với tổng số tiền 16 triệu đồng và nhiều đồ dùng học tập, quần áo, nhu yếu phẩm thiết yếu khác.

Phát động ủng hộ đoàn nghệ thuật người khuyết tật của tỉnh Nghệ An về giao lưu và biểu diễn văn nghệ tại trường được tổng số tiền 4,6 triệu đồng. Thành lập, xây dựng thêm CLB Âm nhạc, CLB Thể thao, CLB kĩ năng...., hoạt động thường xuyên mỗi tháng 2 lần.

100% thiếu niên, nhi đồng ký cam kết thực hiện nội quy trường lớp và phòng chống cháy nổ, phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, an toàn giao thông.

Liên đội tổ chức thành lập và hoạt động hiệu quả Câu lạc bộ tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em.

Xây dựng tủ sách hướng dẫn kỹ năng an toàn cho thiếu nhi; Tuyên truyền liên tục trên loa phát thanh của Liên đội 2 đến 3 lần/tuần. Đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy phong trào “Em yêu khoa học”, “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” cho thiếu nhi.

100% các chi đội được giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái, “Bạn giúp bạn” có hiệu quả. 100% các chi đội có công trình măng non cấp Liên đội.

tong-doi-2.jpg
Chương trình kế hoạch nhỏ tại Liên đội trường THCS thị trấn Quỳ Hợp
tong-doi-4.jpg
Trao tặng đàn gà khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo
thay-tran-duy-hung-to-chuc-le-truong-thanh-cho-cac-em-doi-vien.jpg
Anh Trần Duy Hùng tổ chức lễ trưởng thành cho các đội viên

Phát huy vai trò “kỹ sư tâm hồn”

Nghề giáo viên luôn được xã hội coi trọng, tôn vinh. Tuy nhiên, riêng với giáo viên Tổng phụ trách Đội - một công việc thầm lặng, vất vả, đầy hy sinh để giúp các em học sinh phát triển toàn diện về “đức, trí, thể, mỹ” thì lại ít người hay biết.

Những giáo viên làm Tổng phụ trách Đội được ví là “kỹ sư tâm hồn” giúp thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, tạo môi trường rèn luyện cho đội viên.

Công việc vất vả, luôn yêu cầu phải sáng tạo, đổi mới, trong khi chế độ thấp, nếu không có niềm đam mê và tình yêu lớn đối với thiếu nhi, đội viên, sẽ rất khó để Tổng phụ trách gắn bó lâu dài với nghề. 

Dù mỗi người ở một hoàn cảnh, điều kiện khác nhau nhưng giáo viên Tổng phụ trách Đội cùng chung niềm đam mê vô điều kiện với nghề, đã truyền cảm hứng sống nhiệt huyết, cống hiến vì các em học sinh, vì thế hệ tương lai của đất nước.

Chị Bùi Thị Hồng, Bí thư huyện Đoàn Quỳ Hợp cho biết: “Những năm qua, Đội TNTP Hồ Chí Minh và phong trào thiếu nhi ở huyện miền núi Quỳ Hợp không ngừng được củng cố và phát triển. Nhiều đội viên, học sinh đã phấn đấu vượt khó học giỏi đạt những thành tích cao trong học tập và rèn luyện, nhiều đội viên xuất sắc được nhận giải thưởng Kim Đồng, được công nhận là cháu ngoan Bác Hồ các cấp.

Kết quả này có được một phần là nhờ sự đóng góp quan trọng của đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, trong đó có vợ chồng chị Lan Anh và anh Hùng. Họ được Hội đồng Đội huyện Quỳ Hợp tín nhiệm giao trách nhiệm tập huấn và nâng cao nghiệp vụ công tác Đoàn, Đội cho các Tổng phụ trách Đội và Bí thư chi đoàn trong toàn huyện”.

tong-doi-2.jpg
Anh Trần Duy Hùng tham gia trại huấn luyện Kim Đồng năm 2022

Là giáo viên Tổng phụ trách Đội, việc thu hút, tập hợp, tạo hứng thú cho các em học sinh tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động Đội là rất quan trọng. Bản thân người giáo viên phụ trách Đội phải là một người tâm huyết, hiểu rõ tâm lý học sinh và không quản ngại khó khăn, vất vả cùng tham gia hoạt động với các em. Xác định được tinh thần đó nên vợ chồng anh Hùng và chị Lan Anh đã luôn chủ động nghiên cứu, tìm tòi ra các phương pháp làm việc, sáng tạo hiệu quả, không gây áp lực cho học sinh.

Trong các hoạt động, họ luôn để cho các em học sinh là người chủ động đưa ra ý kiến, phát biểu quan điểm của cá nhân, đưa ra các ý tưởng mới mẻ, từ đó giúp các em thêm tự tin và thể hiện được các năng khiếu, kỹ năng của mình.

Rất nhiều học sinh đã tìm ra được sở trường, thế mạnh của mình thông qua các hoạt động Đội. Nhờ tâm huyết và năng lực dẫn dắt, lãnh đạo hoạt động Đội mà vợ chồng anh Hùng nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen và các danh hiệu cho những cống hiến của mình.

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, chị Lan Anh cho biết: “Bản thân có được những thành tích là do ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự quan tâm tạo điều kiện rất lớn của Ban giám hiệu Nhà trường, đồng nghiệp, các em học sinh. Sự quan tâm chỉ đạo của ngành, của Hội đồng Đội cấp trên, đặc biệt là sự động viên, chia sẻ từ phía gia đình, luôn là chỗ dựa vững chắc để tôi yên tâm công tác, cống hiến”.

cap-vo-chong-co-lan-anh-thay-duy-hung-cung-tham-gia-clb-tong-phu-trach-huyen-quy-hop.jpg
Vợ chồng anh Hùng, chị Lan Anh cùng các Tổng phụ trách Đội trong CLB Tổng phụ trách huyện Quỳ Hợp

Bằng sự nhiệt huyết, tận tâm với nghề, vợ chồng chị Lan Anh và anh Duy Hùng nói riêng, cùng các giáo viên Tổng phụ trách Đội nói chung tại các trường học ở huyện Quỳ Hợp luôn tìm tòi, đổi mới, sáng tạo để giúp đội viên, học sinh có sân chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng, phát triển toàn diện.

Nhờ đó, chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại các trường học ở miền núi Quỳ Hợp ngày càng được nâng cao và khẳng định được chỗ đứng trong lòng thiếu nhi, đội viên với tâm niệm "Tất cả vì đàn em thân yêu".

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện giờ mới kể về gia đình Tổng phụ trách Đội giỏi- Bài 2: Thầm lặng hy sinh vì thế hệ trẻ