Chuyên gia phân tích khả năng mắc Covid-19 của ca bệnh "siêu lây nhiễm" ở Hà Nam

Thảo Nguyên| 30/04/2021 18:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế đánh giá có 4 khả năng khiến ca "siêu lây nhiễm" ở Hà Nam mắc Covid-19. Tuy nhiên để đánh giá chính xác phải điều tra dịch tễ kỹ càng.

Bệnh nhân 2899 (28 tuổi) ở Hà Nam được Bộ Y tế công bố vào chiều 29/4. Đến nay, đã có ít nhất 14 trường hợp F1, F2 của bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2, trong đó Bộ Y tế đã công bố 8 ca.

BN 2899 từ Nhật Bản về Đà Nẵng ngày 7/4, sau đó cách ly tập trung tại một khách sạn ở Đà Nẵng đủ 14 ngày với 3 lần xét nghiệm âm tính. 18h40 ngày 21/4, bệnh nhân đi xe khách về quê ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam.

Sáng 24/4, bệnh nhân có biểu hiện ho sốt, đau họng, nên bố bệnh nhân đã đến trạm y tế xã khai báo. Tuy nhiên phải đến ngày 28/4, bệnh nhân mới được lấy mẫu xét nghiệm, chiều cùng ngày bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trong khoảng thời gian từ ngày 22/4 đến 28/4, bệnh nhân 2899 đã gặp gỡ, ăn uống với rất nhiều người.

phu.jpeg
PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, BN 2899 (F0) ở Hà Nam, hiện có nguy cơ cao với cộng đồng bởi việc lây nhiễm rất nhanh. Chuyên gia cho rằng, có 4 khả năng khiến bệnh nhân N.V.Đ. ở Hà Nam mắc Covid-19, tuy nhiên, để đánh giá chính xác phải điều tra dịch tễ kỹ càng, xem xét nhiều yếu tố, chưa thể kết luận nguyên nhân do đâu.

Phân tích 4 nguyên nhân lây nhiễm có thể xảy ra với ca Covid-19 tại Hà Nam, PGS.TS Trần Đắc Phu đặt giả thiết:

Thứ nhất, bệnh nhân này có thể lây nhiễm Covid-19 từ khu cách ly, tuy nhiên sau khi rời khỏi khu cách ly mới phát bệnh. 

Thứ 2, có thể thời gian ủ bệnh Covid-19 của bệnh nhân này quá 14 ngày. Trên thực tế cũng đã có trường hợp ủ bệnh lâu hơn 14 ngày. 

Thứ 3, là phải kiểm tra lại ngày xét nghiệm cuối cùng, có phải lấy mẫu ở ngày thứ 14 hay không, hay lấy trước đó. 

Nguyên nhân thứ 4 có thể bệnh nhân 2899 lây nhiễm khi di chuyển. "Khả năng thứ 4 có thể xảy ra với trường hợp này, đó là lây nhiễm trong quá trình di chuyển về nhà và tiếp xúc nhiều người. Có thể trong quá trình di chuyển bệnh nhân bị lây nhiễm. Cũng có thể bệnh nhân bị lây ở cộng đồng, mà không thể xác định được nguồn lây là ở đâu", PGS Phu phân tích. 

Theo PGS Phu, với trường hợp này cần điều tra kỹ lại để xác định chính xác nguồn lây, hiện vẫn chưa thể khẳng định lây từ đâu.

PGS Phu nhấn mạnh, trong bối cảnh virus lây nhanh, ưu tiên truy vết thật nhanh các trường F0, F1, F2 để có biện pháp cách ly kịp thời. Ngoài ra, thực hiện xét nghiệm diện rộng, đặc biệt tại Hà Nam xét nghiệm toàn bộ thôn BN2899 sinh đống để xác định có phải lây nhiễm cộng đồng không. Trường hợp có lây nhiễm cộng đồng, việc dập dịch sẽ phức tạp hơn.

PGS Trần Đắc Phu cũng khuyến cáo các cơ sở cách ly tập trung cần tuân thủ nghiêm các quy định về cách ly y tế. Ngoài ra, người hết thời gian cách ly tập trung khi về nhà và nơi lưu trú phải theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia phân tích khả năng mắc Covid-19 của ca bệnh "siêu lây nhiễm" ở Hà Nam