Chuyên gia nói gì về lãi suất ngân hàng năm 2021?

Anh Tuấn| 01/02/2021 18:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo số liệu mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố, lãi suất tiết kiệm bằng VND phổ biến ở mức 0,1 - 0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng.

444.jpg
Ảnh minh họa.

Theo đó, lãi suất ngân hàng kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 3,2 - 3,9%/năm.

Lãi suất ngân hàng kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng ở mức 4,0 - 6,0%/năm.

Lãi suất ngân hàng kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 5,6 - 6,8%/năm.

Lãi suất huy động USD của tổ chức tín dụng vẫn ở mức 0%/năm đối với tiền gửi của cá nhân và tổ chức.

Lãi suất giao dịch liên ngân hàng bình quân bằng VND trong tuần dao động nhẹ so với mức lãi suất tuần trước.

Cụ thể: lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng lần lượt là 0,1%/năm, 0,27%/năm và 0,47%/năm.

Đối với các giao dịch USD, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần dao động nhẹ ở tất cả các kỳ hạn, cụ thể: Lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng lần lượt là 0,11%/năm, 0,13%/năm và 0,18%/năm.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo: "Thanh khoản hệ thống ngân hàng trong năm 2021 sẽ khó có khả năng dư thừa hơn năm 2020. Do đó, lãi suất liên ngân hàng có thể sẽ có sự hồi phục nhưng vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở mặt bằng thấp".

Các chuyên gia Công ty Chứng khoán SSI cho rằng: "Thanh khoản các ngân hàng thương mại vẫn dư thừa, lãi suất tiền gửi, lãi suất liên ngân hàng sẽ giữ ổn định ở vùng hiện tại và lãi suất cho vay được kỳ vọng có thể giảm nhẹ đối với các lĩnh vực ưu tiên trong quý I/2021".

Trước diễn biến xấu của dịch COVID-19 trong mấy ngày qua, nhiều chuyên gia lo ngại lãi suất ngân hàng khả năng còn giảm sâu hơn mặt bằng hiện tại.

Chuyên gia của KBSV dự báo mặt bằng lãi suất có thể sẽ chạm đáy vào nửa đầu năm 2021, khi NHNN hạ lãi suất điều hành thêm 1 lần nữa và tăng nhẹ trở lại trong nửa cuối do 3 nguyên nhân.

Thứ nhất là kênh bơm thanh khoản tiền đồng vào thị trường bị giới hạn do công cụ mua ngoại tệ bị hạn chế và có thể đẩy mặt bằng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng.

Thứ hai là tốc độ tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng cuối năm thường sẽ hồi phục nhanh.

Thứ ba là lộ trình siết tỉ lệ huy động ngắn cho vay trung và dài hạn có hiệu lực vào tháng 10.2021 sẽ đẩy mạnh mức độ cạnh tranh về tiền gửi và làm đảo chiều xu hướng lãi suất tiền gửi đang giảm.

Trong số các ngân hàng trên thị trường được khảo sát, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất là 8,4%/năm tại Eximbank. Điều kiện áp dụng là dành cho các khách hàng có số tiền gửi từ 500 tỉ đồng trở lên tại kỳ hạn 13 và 24 tháng.

Theo sau đó là MBS niêm yết mức lãi suất cao nhất là 8%/năm ở 12 và 13 tháng cho các khoản tiền gửi từ 200 tỉ trở lên.

Mức lãi suất ngân hàng cao nhất ở kì hạn 6 tháng hiện nay là VietCapitalBank với mức lãi suất là 6,4% và lĩnh lãi cuối kì.

Ở kỳ hạn 3 tháng, VIB đang niêm yết lãi suất cao nhất hệ thống ngân hàng với mức lãi suất 4%/năm.

Lãi suất cao nhất kì hạn 1 tháng là 4% thuộc về VIB.

Bốn ngân hàng Big4 là Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank đồng loạt có mức lãi suất cao nhất là 5,6%/năm cho kỳ hạn 12 tháng trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nói gì về lãi suất ngân hàng năm 2021?