Chuyên gia nhận định về đợt nắng nóng hiện nay tại Bắc Bộ và Trung Bộ

Duy Uyên (thực hiện)| 19/06/2021 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắc Bộ và Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ có nơi trên 40 độ C, tuy nhiên theo các chuyên gia đây không phải là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm 2021.

Theo ông Dư Đức Tiến, Trưởng phòng Dự báo số trị và viễn thám, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 15/6 ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 36-38 độ C, một số nơi có nhiệt độ cao hơn như Hòa Bình là 39,6 độ C; Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) là 39,1 độ C; Đô Lương (Nghệ An) 39,2 độ C, tại thủ đô Hà Nội nhiệt độ cao nhất từ ngày 15/6 tới giờ phổ biến trong khoảng từ 37-39 độ C. Như vậy tính đến thời điểm này, cường độ đợt nóng đang diễn ra chưa gay gắt bằng đợt nắng nóng diện rộng từ ngày 28/5-3/6 vừa qua, vì trong đợt nóng đó, nền nhiệt Bắc Bộ, miền Trung phổ biến từ 37-39 độ C, nhiều nơi trên 40 độ C, nhiệt độ Hà Nội cao nhất vào ngày 3/6 là 40,8 độ C.

Ông Tiến đánh giá, đợt nắng nóng hiện tại cũng không phải đợt nóng gắt nhất từ đầu năm 2021 tới giờ, mà đợt nóng gắt nhất từ đầu năm tới giờ lại là đợt nóng từ ngày 28/5-3/6.

nang-nong.jpg
Chuyên gia thời tiết: Đây không phải là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm 2021

Trả lời câu hỏi của PV về việc, trước đó, có chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc đã đưa ra nhận định, mùa hè năm nay nắng nóng không gay gắt như năm 2020, tuy nhiên, những ngày gần đây, người dân ở khu vực miền Bắc đã cảm nhận rất rõ sự gay gắt của nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời lên tới trên 40 độ C, ông Tiến chia sẻ: "Để đánh giá về mức độ gay gắt của nắng nóng chúng ta có hai tiêu chí đó là thời gian nắng nóng kéo dài và cường độ của nắng nóng; so với năm 2020 thì cả 2 tiêu chí này đều chưa bằng; trong năm 2020 ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung đã kéo dài liên tục 43 ngày (từ ngày ngày 18/6, đến ngày ngày 30/7), nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 38-40 độ C; giá trị nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ghi nhận tại trạm Quỳ Hợp (Nghệ An): 42,2 độ C. Còn trong năm nay các đợt nóng ở Bắc Bộ và miền Trung thường kéo dài trong khoảng 6-8 ngày và nhiệt độ cũng đang thấp hơn so với năm 2020".

Ông Tiến cũng cho biết thêm, diễn biến nắng nóng ở các khu vực là khác nhau, với các tỉnh miền Bắc nắng nóng gay gắt còn kéo dài trong 2 ngày tới (20-21/6), hết thứ 2 tuần sau, từ ngày 22/6 nắng nóng có dấu hiệu suy giảm và đến ngày 23/6 (thứ 4 tuần sau) thì khả năng kết thúc hoàn toàn; còn ở miền Trung từ này 23/6 trở đi nắng nóng cũng có dấu hiệu thu hẹp dần chỉ còn xảy ra ở khu vực từ Thanh Hóa trở vào đến Quảng Ngãi và cường độ nắng nóng cũng giảm dần, nhiệt độ hạ xuống còn 35-37 độ C.

Cảnh báo tác động của nắng nóng:    

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nhận định về đợt nắng nóng hiện nay tại Bắc Bộ và Trung Bộ