Chuyên gia nhận định: Mưa lớn ở Trung Bộ còn kéo dài, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Duy Uyên| 06/10/2020 13:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo nhận định của chuyên gia, đợt mưa lớn diện rộng ở Trung Bộ sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới, gây ra nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất vùng núi và ngập lụt ở đô thị.

Từ ngày 6/10, do chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc kết hợp với hoạt động của 01 xoáy thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên khu vực giữa Biển Đông.

Hồi 07 ngày 06/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,5-12,5 độ Vĩ Bắc; 113,5-114,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 60km về phía Bắc Tây Bắc. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 07 giờ ngày 07/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 12,1 độ Vĩ Bắc; 111,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ (trên dải hội tụ nhiệt đới tồn tại các vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới) và kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên từ ngày 06/10 đến ngày 11/10 ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 300-500mm/đợt, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Các tỉnh Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 200-350mm/đợt; các tỉnh Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sự kết hợp của các yếu tố gây mưa cho khu vực Trung Bộ sẽ mạnh mẽ nhất trong các ngày từ 07-09/10, khi mà vùng áp thấp/ATNĐ sẽ tiến sát vùng ven biển trung và nam Trung Bộ. Khi đó, khu vực trung Trung Bộ, các tỉnh/thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ chịu ảnh hưởng kết hợp của gió mùa đông bắc, rìa phía bắc của vùng áp thấp/ATNĐ và địa hình trải dài theo hướng tây bắc – đông nam nên khả năng rất cao đây sẽ là thời gian có cường độ và tổng lượng mưa 24 giờ lớn nhất của đợt mưa này.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, sau ngày 11/10, mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ có diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài; nguyên nhân là do dải hội tụ nhiệt đới vẫn đi qua khu vực Trung Bộ, trên dải hội tụ nhiệt đới này sẽ có thể xuất hiện 01 xoáy thuận nhiệt đới khác trong khoảng ngày 12 và 13/10, sau đó di chuyển hướng về miền Trung, cộng thêm gió đông bắc vẫn còn hoạt động mạnh, nên mặc dù cường độ mưa có thể giảm so với cao điểm (07-09/10), nhưng mưa to đến rất to vẫn sẽ xảy ra trên diện rộng và chưa có dấu hiệu chấm dứt hoàn toàn ở các tỉnh trung Trung Bộ cho tới ngày 15/10.

Ông Lâm cho biết, mưa với cường độ và tổng lượng mưa lớn, kéo dài trong nhiều ngày, nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt diện rộng trên các lưu vực sông và các khu đô thị lớn. Mưa lũ, ngập lụt có khả năng ảnh đến các hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi nhỏ, xung yếu có thể bị sự cố. Các địa phương cần sớm rà soát các phương án ứng phó mưa, lũ lớn để chủ động hơn trong công tác phòng chống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nhận định: Mưa lớn ở Trung Bộ còn kéo dài, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất