Chuyên gia lý giải hiện tượng sương mù dày đặc ở Hà Nội

Chí Tâm| 24/12/2019 13:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lớp sương mù dày đặc bao trùm Hà Nội một cách bất thường, nhiều người tỏ ra khá lo lắng khi thủ đô đang trải qua những ngày có mức ô nhiễm không khí rất cao.

Từ sáng sớm ngày 24/12, tại các quận huyện Hà Nội bất ngờ xuất hiện sương mù với mật độ dày đặc. Theo nhiều người đánh giá, mật độ sương mù sáng nay cao nhất từ đầu mùa đông đến nay.

Sương mù xuất hiện dày đặc cũng đã ảnh hưởng đến giao thông, tầm quan sát của người dân khi di chuyển trên các tuyến đường. Đặc biệt, sương mù xuất hiện đã khiến nhiều tòa nhà cao tầng tại Thủ đô bất ngờ "biến mất".

Sương mù khiến bụi mịn không được khuếch tán, làm chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội tăng lên, ở mức xấu, có hại cho sức khỏe. Trong đó cao nhất là 197 đo tại Đại sứ quán Pháp, Hàng Đậu 191, Minh Khai (Bắc Từ Liêm) 188, Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy) 185, thấp nhất là Kim Liên 163.

Chuyên gia lý giải hiện tượng sương mù dày đặc ở Hà Nội

Sương mù bủa vây khắp nơi, những tòa nhà cao tầng "biến mất" trong sương mù.

Lý giải về hiện tượng này, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, đây là dạng sương mù bình lưu, hình thành khi không khí lạnh đã tồn tại những ngày trước ở khu vực Đông Bắc Bộ suy yếu và dịch chuyển về phía Đông mang nhiều hơi ẩm hơn vào đất liền.

Các lớp nghịch nhiệt xuất hiện ở độ cao từ 500-1500m kết hợp với điều kiện lặng gió ở bề mặt chính là điều kiện tổ hợp để xuất hiện tình trạng sương mù như sáng nay. Dự báo với dạng sương mù bình lưu và các điều kiện thời tiết như hiện tại, tình trạng sương mù có khả năng kéo dài đến trưa, chiều sẽ giảm nhẹ.

Theo ông Năng, trong đêm nay và sáng mai (25/12), sương mù, mưa phùn tiếp tục có khả năng xảy ra ở các tỉnh Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Ngày 26-27/12 không khí lạnh ảnh hưởng nên sương mù có khả năng giảm nhưng sau đó có thể quay trở lại nhiều từ ngày 27-28/12.

Chuyên gia lý giải hiện tượng sương mù dày đặc ở Hà Nội

Người dân đi làm trong hơi sương lạnh và cái rét đậm của mùa đông.

Về câu hỏi hiện tượng sương mù có ảnh hưởng như thế nào, ông Năng cho rằng, hiện tượng này làm giảm tầm nhìn, có khả năng ảnh hưởng nguy hiểm đến giao thông, đặc biệt trên các đường quốc lộ và các khu vực sân bay.

Theo đại diện Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo trời Hà Nội hôm nay nhiều mây, có mưa nhỏ và sương mù, nhiệt độ dao động 17-20 độ C, độ ẩm đo được 85-86%.

Trước đó sáng 14/12, lần đầu tiên trong mùa đông 2019-2020, Hà Nội và vùng đồng bằng Bắc Bộ mờ mịt sương mù. Tại Hà Đông (Hà Nội) tầm nhìn xa dưới 100 m, khu vực Hà Nam dưới 200 m, Thái Bình dưới 100 m. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia lý giải hiện tượng sương mù dày đặc ở Hà Nội