Chuyên gia dự báo CPI tháng 1/2014

22/01/2014 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đa số nhận định của các chuyên gia công ty chứng khoán, CPI tháng 1 sẽ gia tăng so với tháng 12 do nhu cầu dịp tết nhưng sẽ suy giảm đáng kể so với cùng kỳ do lực cầu của nền kinh tế khá yếu.

* Cầu yếu, CPI tháng Tết tại Tp.HCM chỉ tăng nhẹ

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – Tổng giám đốc Chứng khoán Sen Vàng nhìn nhận: “CPI sẽ tăng so với tháng 12 nhưng sẽ thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2013”.

Theo ông chỉ số CPI sẽ phụ thuộc vào sức mua cuối năm nhưng yếu tố này tác động không nhiều do Bộ Công Thương đã tính toán đến mức tăng và biến động của các yếu tố này vào chỉ số CPI. CPI tháng 1 thậm chí có thể sẽ là thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2013 nhưng chắc chắn sẽ tăng cao hơn tháng 12/2013.

Về biến động của các nhóm hàng, ông cho rằng các ngành hàng như vận tải, giá xăng, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như dầu ăn, gạo, … sẽ gia tăng.

Còn theo ý kiến nhận định của ông Phan Dũng Khánh – Trưởng Phòng tư vấn đầu tư CTCK MBKE, ông cho rằng: “Chỉ số CPI tháng 1 sẽ chỉ tương đồng với 12, có thể biến động nhưng không nhiều. Thực phẩm và hàng tiêu dùng sẽ là nhân tố tác động nhiều nhất đến rổ chỉ số CPI trong tháng 1”.

"CPI tháng 1 sẽ tăng 0.5-1% so với tháng 12 do biến động chu kỳ” là ý kiến của ông Phạm Ngọc Bích – Giám đốc khối phát triển khách hàng tổ chức SSI.

Theo ông, chu kỳ từ tháng 12 cho đến tháng 1 hằng năm, giá có xu hướng gia tăng do nhu cầu Tết (nhu cầu mua hàng của tháng 1 đẩy giá mua hàng tháng này lên cao hơn tháng 12). Ông cũng cho biết thêm, khả năng sau Tết, giá có thể tiếp tục gia tăng do dự kiến giá điện có thể tăng.

Tác động mạnh đến chỉ số CPI trong tháng 1, theo ông chỉ có thể là hàng tiêu dùng, thức ăn, thực phẩm đây là những nhóm hàng thiết yếu và là nhu cầu mua sắm cho dịp Tết.

Anh Trần Minh Hoàng – Chuyên viên phân tích thị trường VCBS cho biết: “CPI tháng 1 có thể tăng 0.9-1% so với tháng 12, nhưng khả năng sẽ thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái và đứng ở mức 5.7 hay 5.8%”.

Theo anh, nguyên nhân chủ yếu là do lực cầu khá yếu ( năm 2012, lực cầu khoảng 15-16% thì năm 2013 dự đoán chỉ ở mức 11-12%). Bên cạnh đó, do chu kỳ tính CPI bắt đầu từ 15/12 đến 15/01 là dịp cận Tết nên sức mua trong giai đoạn này chưa mạnh.

Trong các nhóm hàng trong rổ tính CPI, giá hàng tiêu dùng thiết yếu và lương thực thực phẩm sẽ gia tăng mạnh và là nhân tố dẫn dắt chủ yếu. Những ngành như như giao thông, dịch vụ và các ngành hàng thực phẩm, văn hóa, giải trí khả năng sẽ có đột biến do tác động của nhu cầu Tết.

CTCK MB (MBS) cũng đưa ra dự báo về chỉ số CPI. Theo đơn vị này, CPI tháng 1 có thể tăng khoảng 1-1.2% so với tháng 12 và tăng khoảng 5.8 - 6% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng ảnh hưởng mạnh đến CPI trong tháng 1 chủ yếu là lương thực - thực phẩm do nhu cầu thiết yếu trong dịp tết, các mặt hàng khác sẽ không có nhiều thay đổi.

Về tác động đến thị trường, MBS cho rằng, chỉ là tính chất mùa vụ nên không có tác động đến thị trường.

Duy Hoàng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia dự báo CPI tháng 1/2014