Chuyển động thế giới ngày 19/4: 5G bị ví như “bom nguyên tử”

Bạch Dương| 19/04/2019 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

5G bị xem như “bom nguyên tử”, Huawei cảnh báo “chiến tranh Lạnh mới”; Trung Quốc ký thỏa thuận 17 tỷ với 17 nước Arab về sáng kiến “vành đai, con đường”… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (19/4).

5G bị xem như “bom nguyên tử”, Huawei cảnh báo “Chiến tranh Lạnh mới”

Trả lời trong buổi phỏng vấn với báo Đức Handelsblatt ngày 17/4, nhà sáng lập Huawei - ông Nhậm Chính Phi nói: “Mỹ coi công nghệ 5G là vũ khí chiến lược, giống một quả bom hạt nhân. Những đánh giá như này là không đúng sự thật”. Cũng trong buổi phỏng vấn, nhà sáng lập Huawei cảnh báo Mỹ phải chấp nhận sự trỗi dậy của các quốc gia khác trong lĩnh vực công nghệ, nếu như không muốn một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới” nổ ra.

Chuyển động thế giới ngày 19/4: 5G bị ví như “bom nguyên tử”

Ảnh minh họa

Nga cấm xuất khẩu dầu sang Ukraine

Ngày 18/4, tại phiên họp chính phủ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố đã ký quyết định cấm xuất khẩu dầu mỏ sang Ukraine. Theo đó, Nga cấm xuất khẩu sang nước láng giềng dầu mỏ và sản phẩm của dầu mỏ, ngoài ra cũng lập danh mục các hàng hóa chỉ được phép xuất khẩu khi có giấy phép riêng. Danh mục này có hiệu lực từ ngày 1/6 tới. Thủ tướng Nga cho biết, danh mục bao gồm sản phẩm năng lượng như than, dầu mỏ...

Ivanka Trump từ chối lời đề nghị của bố làm Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Đài Sputnik dẫn bài phỏng vấn Ivanka Trump trên báo Atlantic đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump từng hỏi con gái liệu rằng cô có muốn đảm nhận vai trò cao nhất tại WB hay không “vì cô rất giỏi khi xử lý những con số”. Tuy nhiên, Ivanka đã từ chối lời đề nghị này, trả lời bố rằng bản thân hoàn toàn “hạnh phúc với công việc” cố vấn Nhà Trắng mà mình đang đảm nhiệm.

Bộ Tư pháp Mỹ công bố báo cáo kết quả điều tra của ông Robert Mueller

Ngày 18/4, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã chuyển tới Quốc hội bản báo cáo điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đồng thời bản báo cáo này cũng được công bố trên trang web của Bộ Tư pháp. Theo đó, báo cáo khẳng định cuộc điều tra "đã không xác định được rằng Tổng thống đã đề nghị hoặc chỉ đạo các lãnh đạo cơ quan tình báo phải ngừng hay can thiệp vào cuộc điều tra về Nga (can thiệp bầu cử) của FBI".

Trung Quốc ký thỏa thuận 17 tỷ với 17 nước Arab về sáng kiến “Vành đai, Con đường”

Tân Hoa Xã đưa tin dựa trên kết quả của Diễn đàn Trung Quốc-Arab tổ chức tại Thượng Hải ngày 16/4; đồng thời cho biết thêm ngoài việc tham gia “Vành đai, Con đường”, 12 quốc gia Arab còn thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc. Còn trong buổi họp báo ngày 17/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói: “Đại diện các quốc gia Arab cho biết hợp tác “Vành đai, Con đường” với Trung Quốc đem lại cơ hội lớn với chính họ trong cải cách và tăng trưởng”.

Chuyển động thế giới ngày 19/4: 5G bị ví như “bom nguyên tử”

Nhiều quốc gia Arab quyết định tham gia “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Triều Tiên khuyến kích người dân dùng pin năng lượng Mặt Trời

Thiếu điện luôn là mối lo ngại nhức nhối đối với Triều Tiên và Chủ tịch Kim Jong-un đã khuyến khích người dân sử dụng năng lượng sạch trong thời điểm các lệnh trừng phạt vẫn không ngừng gây tác động. Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết ở thời điểm này, ngày càng có nhiều gia đình, đơn vị tại Triều Tiên lắp đặt pin năng lượng Mặt Trời. Loại năng lượng sạch này này góp phần đa dạng các sản phẩm điện dân dụng tại thị trường Triều Tiên.

Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ phải đóng cửa trong 5 năm để tái thiết

Linh mục quản nhiệm Nhà thờ Đức Bà Paris, Patrick Chauvet ngày 18/4 cho biết Nhà thờ Đức Bà sẽ phải đóng cửa trong 5 năm để tái thiết, tuy nhiên, gian thánh đường tạm bằng gỗ sẽ là nơi đón tiếp các linh mục tới giảng lễ cho hàng triệu khách du lịch đến tham quan Nhà thờ Đức Bà mỗi năm.

CHDC Congo để quốc tang tưởng niệm 127 nạn nhân tai nạn lật thuyền

Tổng thống CHDC Congo Felix Tshisekedi ngày 18/4 đã tuyên bố quốc tang tưởng niệm 127 nạn nhân được cho là đã chết trong vụ lật thuyền thương tâm xảy ra hồi đầu tuần trên hồ Kivu ở miền Đông nước này, bắt đầu từ ngày 19/4.

Theo số liệu thống kê của giới chức CHDC Congo, vụ tai nạn khiến 13 người thiệt mạng, trong khi 114 người mất tích được cho là đã chết. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng cứu hộ đã lập tức có mặt tại hiện trường, nhưng chỉ giải cứu được 37 người.

Rơi trực thăng quân sự ở Nam Phi, 2 người bị thương nặng

Một máy bay trực thăng của Lực lượng Quốc phòng Nam Phi đã bị rơi ở thành phố Centurion, tỉnh Gauteng khiến 2 thành viên phi hành đoàn bị thương nặng. Vụ tai nạn xảy ra lúc hơn 14h00 (giờ địa phương) ngày 18/4. Nhân viên cứu hộ Xander Loubser của cơ quan Best Care Ambulance cho biết 2 thành viên bị chấn thương nghiêm trọng và được trực thăng cứu nạn đưa tới bệnh viện quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 19/4: 5G bị ví như “bom nguyên tử”