Chuyển động thế giới 7/7: Iran dọa tăng cấp độ làm giàu urani

Bạch Dương| 07/07/2019 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran dọa tăng cấp độ làm giàu urani; Nổ tại trung tâm thương mại ở Florida (Mỹ), nhiều người bị thương… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (7/7).

Iran dọa tăng cấp độ làm giàu urani

Trợ lý hàng đầu của nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, ông Ali Akbar Velayati, hôm 6/7 tuyên bố Tehran đã sẵn sàng làm giàu urani cấp độ cao hơn mức quy định trong thỏa thuận hạt nhân ký với Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Đức vào năm 2015.

Với giọng điệu cứng rắn, ông Velayati cáo buộc Mỹ trực tiếp và châu Âu gián tiếp vi phạm thỏa thuận. Tuyên bố này được đưa ra 1 ngày trước hạn chót mà Iran đặt ra cho Anh, Pháp, Đức trong việc đề nghị các điều khoản mới.

Chuyển động thế giới 7/7: Iran dọa tăng cấp độ làm giàu urani

Các kỹ thuật viên làm việc tại một cơ sở xử lý urani tại TP Isfahan - Iran

Pháp kêu gọi nhanh chóng tìm kiếm ứng cử viên cho chức Tổng giám đốc IMF

Ngày 6/7, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng bộ trưởng tài chính các nước châu Âu cần nhất trí về một ứng cử viên để thay thế vị trí Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) của bà Christine Lagarde trong bối cảnh người đứng đầu IMF này vừa được đề cử cho vị trí Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Taliban sẽ tạm dừng các cuộc đàm phán với Mỹ trong 2 ngày

Người phát ngôn Taliban ngày 6/7 cho biết các cuộc đàm phán giữa nhóm này với Mỹ sẽ dừng lại trong hai ngày 7-8/7 để Taliban đàm phán với các đại diện Afghanistan tại Qatar.

Ông Suhail Shaheen, người phát ngôn của Văn phòng Taliban ở Qatar, cho biết nhóm này rất hài lòng với tiến bộ trong các cuộc đàm phán.

Sudan: Lãnh đạo quân đội cam kết thực thi thỏa thuận với phe biểu tình

Ngày 6/7, Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC) ở Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan cam kết sẽ bảo vệ và thực thi thỏa thuận chia sẻ quyền lực vừa đạt được với phe biểu tình, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại nước này.

Tổng thống Sri Lanka bác bỏ thỏa thuận quân sự với Mỹ

Ngày 6/7, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena tuyên bố sẽ không cho phép chính quyền của ông hoàn tất thỏa thuận quân sự được đề xuất, theo đó cho phép quân đội Mỹ có quyền tiếp cận tự do các cảng của đảo quốc này.

Tổng thống Sirisenna khẳng định ông phản đối dự thảo Thỏa thuận Quy chế Các lực lượng (SOFA) mà hai nước đang đàm phán nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ quân sự song phương.

Mỹ: Nổ tại trung tâm thương mại ở Florida, nhiều người bị thương

Một vụ nổ xảy ra ngày 6/7 tại một trung tâm thương mại ở bang Florida của Mỹ đã khiến ít nhất 21 người bị thương, trong đó trẻ em và 2 người trong tình trạng nghiêm trọng.

Thông tin ban đầu cho rằng đây có thể là một vụ nổ khí gas. Vụ nổ xảy ra vào khoảng 11h30 tại trung tâm thương mại Fountains Plaza ở Plantation, miền Nam bang Florida.

Chuyển động thế giới 7/7: Iran dọa tăng cấp độ làm giàu urani

Góc của một tòa nhà bị đổ sập

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 7/7: Iran dọa tăng cấp độ làm giàu urani