Chuyển động thế giới 6/6: Nga bác tin Su-35 gây nguy hiểm cho máy bay Mỹ

Bạch Dương| 06/06/2019 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga bác bỏ thông tin tiêm kích Su-35 gây nguy hiểm cho máy bay Mỹ; Nhật Bản ngừng công tác tìm kiếm máy bay F-35 gặp nạn… là tin thế giới nổi bật nhất trong bản tin chuyển động thế giới sang nay (6/6).

Nga bác bỏ thông tin tiêm kích Su-35 gây nguy hiểm cho máy bay Mỹ

Ngày 5/6, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin của Hạm đội 6 thuộc lực lượng Hải quân Mỹ về việc tiêm kích Su-35 của Nga đã chặn máy bay Р-8А Poseidon của Mỹ ở Địa Trung Hải "không an toàn", đặt máy bay Mỹ vào tình thế nguy hiểm.Theo thông báo của Hạm đội 6, ngày 4/6, một máy bay Mỹ P-8A Poseidon đang bay trong không phận quốc tế qua Địa Trung Hải đã bị một máy bay Nga Su-35 chặn 3 lần trong khoảng 175 phút, trong đó lần chặn thứ hai.

Chuyển động thế giới 6/6: Nga bác tin Su-35 gây nguy hiểm cho máy bay Mỹ

Tiêm kích Su-35 trong clip giới thiệu của Bộ Quốc phòng Nga

Quốc hội Thái Lan bầu ông Prayut Chan-o-cha làm Thủ tướng mới

Quốc hội Thái Lan đêm 5/6 đã bầu đương kim Thủ tướng Prayut Chan-o Quốc hội Thái Lan bầu ông Prayut Chan-o-cha làm Thủ tướng mới

-cha, ứng cử viên của liên minh do đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (Palang Pracharath) lãnh đạo, làm Thủ tướng thứ 30 của Vương quốc này. Ông Prayut Chan-o-cha nhận được 500 phiếu ủng hộ trong phiên họp của lưỡng viện Quốc hội, bỏ xa số phiếu 244 mà ứng cử viên Thanathorn Juangroongruangkit, lãnh đạo đảng Tương lai Mới, nhận được.

Lãnh đạo Nga, Trung Quốc nhất trí nâng cấp quan hệ song phương

Ngày 5/6, Nga và Trung Quốc đã nhất trí nâng quan hệ song phương lên mức quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của sự hợp tác cho thời đại mới.Quyết định trên được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin.

Chính biến Sudan: Phó thủ lĩnh phong trào SPLM-N bị bắt giữ

Một người phát ngôn của Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan miền Bắc (SPLM-N) ngày 5/6 cho biết phó thủ lĩnh của nhóm nổi dậy này, ông Yasir Arman đã bị bắt.Theo người phát ngôn trên, ông Arman đã bị lực lượng an ninh bắt giữ. Ông này đang sống lưu vong và bị kết án tử hình vắng mặt, song gần đây đã trở về Sudan.

Nhật Bản ngừng công tác tìm kiếm máy bay F-35 gặp nạn

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya thông báo nước này đã dừng tìm kiếm chiếc máy bay chiến đấu F-35 gặp nạn ngoài khơi tỉnh Aomori ngày 9/4 vừa qua. Bộ trưởng Iwaya cho biết đến nay, dù rất nỗ lực nhưng lực lượng chức năng mới chỉ tìm được động cơ và một phần cánh máy bay và vẫn chưa tìm được hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn.

Chuyển động thế giới 6/6: Nga bác tin Su-35 gây nguy hiểm cho máy bay Mỹ

Chiếc F-35A trong một chuyến bay trước khi xảy ra tai nạn. Ảnh: Airliners.

Ai Cập truy lùng các đối tượng tấn công ở Bắc Sinai

Truyền thông nhà nước Ai Cập ngày 5/6 đã công bố những bức ảnh về các phần tử khủng bố có vũ trang bị tiêu diệt khi tấn công một trạm kiểm soát an ninh ở thành phố Arish , thuộc tỉnh Bắc Sinai trước đó cùng ngày. Một số đối tượng đã trốn thoát và các lực lượng an ninh đang lần theo dấu vết của chúng. Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận đã tiến hành vụ tấn công trên.

Hơn 84.500 hộ gia đình di cư bị bắt giữ tại biên giới Mỹ - Mexico

Cơ quan tuần tra biên giới Mỹ cho biết, trong tháng 5, số hộ gia đình di cư bị bắt giữ tại khu vực biên giới Mỹ - Mexico đã lên mức kỷ lục. Cơ quan chức năng đã bắt giữ 132.887 người trong tháng 5, con số lớn nhất trong hơn 1 thập kỷ qua.

Trong số này, con số người lớn đi kèm trẻ em, được tính là hộ gia đình, bị bắt giữ lên đến 84.542, một con số kỷ lục. Trong khi có 11.507 trẻ em đi một mình và 36.838 người lớn đi một  mình.

Iraq lần đầu mở cửa Vùng Xanh cho dân chúng sau 16 năm

Ngày 4/6, Iraq lần đầu tiên mở cửa Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad cho dân chúng tiếp cận, động thái cho thấy sự tự tin về tình hình an ninh của quốc gia này sau nhiều năm chiến tranh. Theo một quan chức quân đội cấp cao Iraq, khu vực Vùng Xanh là nơi đặt Đại sứ quán Mỹ và các văn phòng Chính phủ Iraq, đã được mở cửa 24h mỗi ngày mà không có bất kỳ ngoại lệ hay điều kiện nào. Khu vực Vùng Xanh nằm ở bờ Tây sông Tigris và rộng khoảng 10km2, là một trong những khu vực an ninh nghiêm ngặt nhất trên thế giới và là “vùng đất cấm” đối với hầu hết dân thường Iraq kể từ sau cuộc chiến tranh Iraq năm 2003.

Chuyển động thế giới 6/6: Nga bác tin Su-35 gây nguy hiểm cho máy bay Mỹ

Cảnh sát chống bạo động Iraq gác tại cầu Jumhuriyah, nối giữa quảng trường Tahrir với Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad.

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc|

Ngày 5/6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông báo hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2019 và 2020 vì những "bất ổn" do cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ gây ra. IMF dự báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này chỉ tăng 6,2% trong năm nay và 6% năm 2020, giảm so với dự báo đưa ra trước đây, lần lượt là 6,3% và 6,1%.

Hàn Quốc thâm hụt tài khoản vãng lai lần đầu tiên trong 7 năm

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) cho biết trong tháng 4 vừa qua, nước này đã ghi nhận thâm hụt tài khoản vãng lai lần đầu tiên kể từ tháng 4/2012 do xuất khẩu sụt giảm và các khoản chi trả cổ tức gia tăng. Theo BOK, trong tháng 4, thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này ở mức 660 triệu USD, đánh dấu sự đảo chiều từ thặng dư tài khoản vãng lai 4,82 tỷ USD trong tháng trước đó.

Hơn 100.000 trẻ em Ấn Độ tử vong mỗi năm do ô nhiễm không khí

Theo một báo cáo được công bố nhân Ngày Môi trường Thế giới (5/6), bầu không khí ô nhiễm tại các thành phố và thị trấn của Ấn Độ là nguyên nhân khiến hơn 100.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở nước này tử vong mỗi năm. Báo cáo mang tên "Tình hình môi trường của Ấn Độ" do Trung tâm Khoa học và Môi trường của nước này thực hiện, cho biết ô nhiễm không khí là thủ phạm gây ra 12,5% số trường hợp tử vong tại Ấn Độ. Báo cáo cũng phát hiện thấy 86% nguồn nước của nước này bị "ô nhiễm nghiêm trọng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 6/6: Nga bác tin Su-35 gây nguy hiểm cho máy bay Mỹ