Chuyển động thế giới 3/7: Diện tích băng ở Nam Cực thu hẹp bí ẩn

Bạch Dương| 03/07/2019 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga, Trung Quốc kêu gọi Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân; Diện tích băng ở Nam Cực thu hẹp một cách bí ẩn… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (3/7).

Nga, Trung Quốc kêu gọi Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 2/7 kêu gọi Iran "không để cảm xúc lấn át" và tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, một ngày sau khi Tehran thông báo đã vượt giới hạn urani làm giàu theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sau các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 2/7 bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của Iran, tuy nhiên cho rằng sức ép tối đa của Mỹ là nguyên nhân đưa đến tình hình căng thẳng hiện nay.

Chuyển động thế giới 3/7: Diện tích băng ở Nam Cực thu hẹp bí ẩn

Một cơ sở hạt nhân của Iran ở ngoại ô thành phố Isfahan

Khoảng cách thu nhập tại Mỹ ngày càng gia tăng

Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng liên tục trong một thập kỷ qua, khoảng cách thu nhập giữa các tầng lớp xã hội Mỹ ngày càng gia tăng. Trong khi những người giàu nhất nước Mỹ có sự tăng trưởng thu nhập rất cao và hiện sở hữu phần lớn của cải của đất nước, lớn hơn trước cuộc đại suy thoái năm 2007, thì phần lớn người dân Mỹ có mức tăng trưởng thu nhập không cao.

Chính biến Sudan: UAE nhấn mạnh sự cần thiết đối thoại tại Sudan

Ngày 2/7, Ngoại trưởng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Anwar Gargash nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay đối với tình hình ở Sudan là các bên tiếp tục đối thoại và tránh leo thang xung đột sau các cuộc biểu tình phản đối quân đội cầm quyền. Lời kêu gọi trên của UAE được đưa ra một ngày sau khi phong trào phản kháng mang tên Liên minh Tự do và Thay đổi tại Sudan ra tuyên bố kêu gọi tiến hành một chiến dịch "bất tuân dân sự" trên cả nước trong ngày 14/7 tới.

Chủ tịch Quốc hội Algeria từ chức

Ngày 2/7, đài truyền hình Ennaahar TV đưa tin Chủ tịch Quốc hội Algeria Moad Bouchareb đã từ chức trong bối cảnh những người biểu tình liên tục kêu gọi ông từ bỏ quyền lực. Động thái trên diễn ra chỉ 3 tháng sau khi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức trước sức ép từ những cuộc biểu tình kêu gọi một cuộc cải cách triệt để, đồng thời chấm dứt tình trạng tham nhũng và bè phái mang tính hệ thống.

Phiến quân Houthi tấn công sân bay Abha của Arab Saudi

Ngày 2/7, liên quân Arab do Arab Saudi đứng đầu thông báo đã có 9 dân thường bị thương sau khi phiến quân Houthi tại Yemen tấn công sân bay quốc tế Abha ở miền Nam Arab Saudi. Theo người phát ngôn của liên quân Arab, Đại tá Turki Al Maliki, trong số các nạn nhân có 8 người Arab Saudi và 1 người Ấn Độ. Toàn bộ những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện và đang trong tình trạng ổn định.

Chuyển động thế giới 3/7: Diện tích băng ở Nam Cực thu hẹp bí ẩn

Ảnh minh họa

OPEC chính thức ký thỏa thuận hợp tác với các nhà sản xuất dầu mỏ lớn

Ngày 2/7, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã ký thỏa thuận hợp tác mới với các nhà sản xuất dầu mỏ lớn trên thế giới, trong đó có Nga. Văn kiện được ký kết trong một buổi lễ ngắn, mở màn cho cuộc họp của OPEC tại trụ sở ở thủ đô Vienna, Áo. Thỏa thuận mới này giữa OPEC và các nước ngoài tổ chức được cho là một phần trong nỗ lực nhằm duy trì ảnh hưởng trên thị trường dầu mỏ vốn đang bị tác động mạnh bởi sự bùng nổ sản lượng dầu đá phiến của Mỹ.

Nhật Bản đưa vào sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt tại một số sân bay

Cơ quan quản lý di trú Nhật Bản ngày 2/7 cho biết sẽ triển khai cổng tự động sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt tại một số sân bay, dành cho khách nước ngoài cư trú ngắn hạn khi rời khỏi Nhật Bản. Cơ quan trên cho biết, ảnh nhận dạng được lưu trong chip IC của hộ chiếu khách du lịch sẽ được quét và so sánh với ảnh chụp tại cổng, nếu hai hình ảnh khớp nhau thì cổng sẽ tự động mở để khách du lịch đi qua.

AfDB cấp 500 triệu USD cho các dự án sản xuất điện sạch tại châu Phi

Ngày 2/7, Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đã phê duyệt khoản vay trị giá 500 triệu USD nhằm mở rộng các dự án sản xuất điện từ nguồn năng lượng tái tạo tại châu Phi.

Diện tích băng ở Nam Cực thu hẹp một cách bí ẩn           

Sau hàng chục năm liên tục mở rộng diện tích một cách bí ẩn, diện tích băng ở Nam Cực trong vài năm gần đây đã thu hẹp đáng kể, tương đương với hơn 4 lần diện tích của nước Pháp, và hiện đang ở mức thấp kỷ lục. Đây là thực trạng đáng báo động mà giới khoa học nêu ra trong nghiên cứu mới nhất công bố ngày 1/7.

Chuyển động thế giới 3/7: Diện tích băng ở Nam Cực thu hẹp bí ẩn

Diện tích băng tại Nam Cực đã xuống mức thấp nhất chỉ trong vòng 4 năm mà chưa rõ lý do

Facebook gỡ bỏ nội dung cổ xúy chủ nghĩa dân tộc da trắng

Mới đây, Facebook cho biết sẽ triển khai các biện pháp mới nhằm xóa bỏ những nội dung ủng hộ chủ nghĩa cực đoan, ly khai và chủ nghĩa dân tộc da trắng sau khi kết quả thống kê cho thấy những nỗ lực của tập đoàn trong vấn đề này còn “quá hạn hẹp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 3/7: Diện tích băng ở Nam Cực thu hẹp bí ẩn