Chuyển động thế giới 2/7: Hong Kong lên án người biểu tình hành động quá khích

Bạch Dương| 02/07/2019 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Hong Kong lên án người biểu tình hành động quá khích; Iran xác nhận lượng dự trữ nguyên liệu hạt nhân vượt quá giới hạn… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (2/7).

Chính quyền Hồng Kông lên án người biểu tình hành động quá khích

Ngày 1/7, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) đã lên án việc người biểu tình chiếm lấy trụ sở cơ quan lập pháp. Tuyên bố của chính quyền Hồng Kông nêu rõ những người biểu tình quá khích đã tràn vào tòa nhà cơ quan lập pháp với hành vi bạo lực cực đoan.

Tuyên bố nhấn mạnh những người biểu tình đã gây nguy hiểm cho sự an toàn của các nhân viên cảnh sát và người dân, đồng thời khẳng định những hành vi bạo lực như vậy là không thể chấp nhận được đối với xã hội. Sự kiện trên xảy ra vào đúng lễ kỷ niệm 22 năm ngày Hồng Kông được trao trả về Trung Quốc (1/7/1997-1/7/2019).

Chuyển động thế giới 2/7: Hong Kong lên án người biểu tình hành động quá khích

Đám đông biểu tình phá cửa kính để tràn vào trụ sở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông. Ảnh: Reuters

Iran xác nhận lượng dự trữ nguyên liệu hạt nhân vượt quá giới hạn

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 1/7 xác nhận lượng dự trữ urani làm giàu của Iran đã vượt quá phạm vi giới hạn của thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), mà Tehran đã ký với các cường quốc phương Tây. Hãng thông tấn Iran ISNA dẫn lời Ngoại trưởng Zarif nêu rõ Iran đã vượt quá hạn mức 300 kg dự trữ urani theo thỏa thuận JCPOA.

Hơn 32.000 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích chỉ trong 4 năm

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết hơn 32.000 người di cư trên toàn thế giới đã thiệt mạng hoặc mất tích trong giai đoạn 2014 - 2018, với hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra trên tuyến di cư từ Bắc Phi đến châu Âu qua Địa Trung Hải.

Đồng nội tệ yếu ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế xã hội Nam Phi

Báo cáo tài sản Nam Phi năm 2019 của Tập đoàn nghiên cứu, đánh giá thị trường toàn cầu New World Wealth mới công bố cho thấy kinh tế nước này năm 2018 không đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng và tổng tài sản tư nhân của những cá nhân đang sinh sống tại đất nước Cầu Vồng đạt 649 tỷ USD năm 2018, giảm 10% so với mức 722 tỷ USD năm 2017. Nguyên nhân của sự sụt giảm trên một phần do đồng nội tệ Rand của Nam Phi suy yếu – từ R12,30/USD vào cuối năm 2017 đến R14,40/USD vào cuối năm 2018.

Pháp cấm toàn bộ ô tô chạy dầu diesel tại trung tâm thủ đô Paris

Ngày 1/7, chính quyền thành phố Paris (Pháp) đã cấm toàn bộ việc ra vào khu vực trung tâm thành phố với các phương tiện vận tải chạy dầu diesel có 13 năm sử dụng trở lên. Đây là động thái mới nhất của Paris trong chiến dịch giải quyết tình trạng ô nhiễm trên các con phố.

Gần 150 người tử vong vì đuối nước ở Ba Lan và Litva

Giới chức tại Ba Lan và Litva ngày 1/7 cho biết gần 150 người, trong đó đa số là nam giới, đã tử vong vì đuối nước tại hai nước này trong tháng 6 vừa qua khi nhiệt độ tăng lên mức cao kỷ lục. Tại Ba Lan, Trung tâm An ninh Chính phủ (RCB) cho biết 113 người đã chết vì đuối nước trong tháng 6, trong đó chỉ riêng ngày 30/6 đã có 10 người chết vì đuối nước. Tại Litva, 32 người cũng đã tử vong do đuối nước, trong đó có 26 nam giới và đây là con số cao nhất trong 5 năm qua tại quốc gia vùng Baltic này.

Chuyển động thế giới 2/7: Hong Kong lên án người biểu tình hành động quá khích

Người dân Litva tắm để tránh nóng

Mưa lớn tại Ấn Độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông

Mưa lớn kéo dài từ ngày 30/6 đến ngày 1/7 đã gây ngập lụt tại nhiều khu vực ở thành phố Mumbai - trung tâm tài chính của Ấn Độ, khiến hoạt động giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không gián đoạn.  

Pháp dỡ bỏ cảnh báo nắng nóng đối với thủ đô Paris

Giới chức Pháp ngày 1/7thông báo đã dỡ bỏ cảnh báo nắng nóng đối với thủ đô Paris vốn được ban bố từ hôm 23/6. Paris đã trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong lịch sử với nhiệt độ ghi nhận ở mức 37 độ C. Để giảm thiểu tác hại của tình trạng ô nhiễm không khí do nắng nóng gây ra, chính quyền thành phố vẫn duy trì lệnh cấm người dân sử dụng ôtô đời cũ.

Đức: Hàng trăm người phải sơ tán do cháy rừng

Một vụ cháy rừng lớn lại xảy ra tại bang Mecklenburg-Vorpommen, miền Bắc nước Đức mới đây, đã khiến hàng trăm người phải sơ tán và gây ảnh hưởng đến nhiều bang khác. Vụ cháy xuất phát từ một khu huấn luyện quân sự cũ tại khu vực Luebtheen, sau đó đã lan nhanh ra một khu vực rộng 430 hecta. Do ảnh hưởng bởi vụ cháy, hơn 500 người sinh sống trong những ngôi làng gần khu vực đã phải di tản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 2/7: Hong Kong lên án người biểu tình hành động quá khích