Chuyển động thế giới 17/6: Phóng viên AFP bị bắt giữ khi tác nghiệp ở Trung Phi

Bạch Dương| 17/06/2019 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai phóng viên AFP bị bắt giữ khi tác nghiệp ở CH Trung Phi; Phu nhân Thủ tướng Israel Netanyahu bị kết tội sử dụng sai tiền công quỹ nhà nước… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (17/6).

Hai phóng viên AFP bị bắt giữ khi tác nghiệp ở CH Trung Phi

Theo AFP, hai phóng viên của hãng đã bị các lực lượng an ninh tại CH Trung Phi đánh đập và bắt giữ khi đang đưa tin về một cuộc biểu tình bị cấm của phe đối lập ở thủ đô Bangui. Các phóng viên Charles Bouessel, 28 tuổi và Florent Vergnes, 30 tuổi, cho biết đã bị giam giữ trong hơn 6 giờ và bị thẩm vấn 3 lần trong ngày 15/6, sau khi chứng kiến lực lượng an ninh OCRB của CH Trung Phi trấn áp những người biểu tình. Các thiết bị tác nghiệp của hai phóng viên cũng bị thu giữ và một camera bị đập hỏng. 

Chuyển động thế giới 17/6: Phóng viên AFP bị bắt giữ khi tác nghiệp ở Trung Phi

Ảnh minh họa

Israel: Phu nhân Thủ tướng B.Netanyahu bị kết tội sử dụng sai tiền công quỹ nhà nước

Một tòa án Israel ngày 16/6 đã kết tội phu nhân của đương kim Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu sử dụng tiền công quỹ để trả tiền cho các bữa ăn của mình. Phán quyết này được đưa ra theo thỏa thuận nhận tội giúp bà Sara Netanyahu tránh được án tù nghiêm khắc. Bà Sara Netanyahu đã bị kết tội lợi dụng sai lầm của người khác khi sử dụng tiền công quỹ. Bà Sara chấp nhận bồi thường cho nhà nước 45.000 shekel (12.490 USD), đồng thời nộp khoản tiền phạt 10.000 shekel (2.775 USD).

Cựu Tổng thống Sudan lần đầu xuất hiện tại tòa

Ngày 16/6, cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã bị cáo buộc nhiều tội danh liên quan đến tham nhũng, trong lần đầu tiên xuất hiện trước phiên tòa kể từ khi bị lật đổ hồi tháng 4 vừa qua. Ông al-Bashir đã được đưa từ nhà tù Kober đến văn phòng công tố ở thủ đô Khartoum để nghe công tố viên đọc cáo trạng. Theo đó, ông al-Bashir bị cáo buộc các tội danh sở hữu ngoại tệ trái phép, nhận quà tặng bất hợp pháp.

Sự cố tàu trên Vịnh Oman: Mỹ khẳng định không muốn chiến tranh với Iran

Ngày 16/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố mặc dù việc Iran chịu trách nhiệm cho vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu hồi tuần trước là "hiển nhiên", song Mỹ không muốn bước vào cuộc chiến với Tehran. Ngoại trưởng Pompeo cũng nhấn mạnh Washington sẽ đảm bảo chiến dịch tự do hàng hải tại các tuyến đường biển quan trọng.

Tổng thống Moldova tuyên bố chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị

Ngày 15/6, Tổng thống Moldova Igor Dodon tuyên bố cuộc khủng hoảng chính trị và hiến pháp kéo dài nhiều tuần qua tại nước này đã chấm dứt, sau khi Tòa án Hiến pháp hủy bỏ một số phán quyết gần đây, trong đó có phán quyết giải tán Quốc hội và không công nhận Chính phủ của Thủ tướng Maia Sandu. Trong nội dung đăng tải trên mạng xã hội, ông Dodon bày tỏ hoan nghênh quyết định của tòa khi xem xét lại những phán quyết đưa ra từ ngày 7-9/6 vừa qua, đồng thời nhấn mạnh Moldova đã vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị và Hiến pháp.

FED để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang tiến gần hơn tới khả năng cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ. Theo kế hoạch, các nhà hoạch định chính sách của FED sẽ nhóm họp trong hai ngày 18-19/6, và dự kiến sẽ giữ lãi suất trong biên độ 2,25-2,5%. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump “kích hoạt” còn kéo dài và kinh tế toàn cầu suy yếu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 17/6: Phóng viên AFP bị bắt giữ khi tác nghiệp ở Trung Phi