Chuyển động thế giới 16/5: Peru thu hồi 130 cổ vật thời tiền Colombo

Bạch Dương| 16/05/2019 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đình chỉ dịch vụ hàng không với Venezuela; Peru thu hồi 130 cổ vật thời tiền Colombo… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng 16/5/2019.

Iran chính thức ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân

Hãng thông tấn ISNA của Iran dẫn một nguồn thạo tin trong Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran cho biết Tehran đã chính thức ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đạt được với các cường quốc trên thế giới, sau một chỉ thị từ Hội đồng An ninh Tối cao Iran.

Hồi tuần trước, Iran đã tuyên bố đình chỉ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà nước này đã ký năm 2015 với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), dù vẫn duy trì tuân thủ văn kiện. Động thái này của Iran được xem là nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran sau khi Washington rút khỏi JCPOA hồi năm ngoái.

Mỹ đình chỉ dịch vụ hàng không với Venezuela

Ngày 15/5, Mỹ đã ra lệnh đình chỉ dịch vụ hàng không giữa nước này và Venezuela. Theo đó, Bộ Giao thông Mỹ đã chỉ đạo đình chỉ mọi chuyến bay chở khách và chở hàng giữa Mỹ và Venezuela, viện dẫn lý do là tình hình bất ổn và an ninh xung quanh các sân bay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Báo “The Hill” cho hay trong lá thư Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) gửi Bộ Giao thông, DHS cho rằng các điều kiện tại Venezuela đe dọa an ninh và sự an toàn của hành khách, máy bay và phi hành đoàn trên các chuyến bay tới hoặc khởi hành từ nước này.

Chuyển động thế giới 16/5: Peru thu hồi 130 cổ vật thời tiền Colombo

Một máy bay của hãng hàng không United Ailines của Mỹ. Ảnh:Dailystar

Indonesia: Vây bắt 10 nghi can âm mưu tấn công dịp công bố kết quả bầu cử

Cảnh sát Indonesia ngày 15/5 cho biết lực lượng chống khủng bố nước này đã vây bắt ít nhất 10 nghi can âm mưu tiến hành các vụ tấn công trong dịp Ủy ban Tổng tuyển cử Indonesia (KPU) công bố chính thức kết quả bầu cử tổng thống. Theo người phát ngôn lực lượng cảnh sát quốc gia Dedi Prasetyo, các nghi can bị bắt giữ thuộc Jemaah Ansharut Daulah (JAD) - nhóm cực đoan lớn nhất ở Indonesia có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Các đối tượng khai nhận đã lên kế hoạch tấn công những địa điểm tập trung đông người trong các ngày 21, 22 hoặc 23/5, nhằm tạo ra sự hỗn loạn và thương vong nhiều nhất có thể. Hiện lực lượng chức năng đang truy quét thêm các đối tượng thuộc nhóm này.

Sri Lanka bắt giữ trên 80 đối tượng sau vụ đụng độ nhằm vào người Hồi giáo

Ngày 15/5, giới chức Sri Lanka cho biết họ đã kiểm soát hoàn toàn tình hình sau khi xảy ra vụ đụng độ 2 ngày trước tại vùng Tây Bắc nước này khiến một người thiệt mạng, hàng chục cửa hiệu, nhà cửa và thánh đường Hồi giáo bị phá hoại.

Người phát ngôn quân đội Sri Lanka Sumith Atapattu nói: "Tình hình hiện đã được kiểm soát hoàn toàn. Không xảy ra vụ bạo lực nào trong đêm và chúng tôi đang bắt giữ những nhóm người tham gia vào các vụ đụng độ này".

Peru thu hồi 130 cổ vật thời tiền Colombo

Bộ Ngoại giao Peru ngày 15/5 thông báo hơn 100 cổ vật quý thời tiền Colombo, trong đó có tượng thần bằng đất sét và vải từ Đế chế Inca đã quay trở về Peru từ Mỹ và Argentina.

130 cổ vật, nhiều trong số đó là tự nguyện trả về sau khi bị đưa bất hợp pháp ra khỏi Peru, đã được trưng bày tại tòa nhà Bộ Ngoại giao ở thủ đô Lima ngày 14/5. Các đồ vật gồm bát chén và bình có trang trí, vải dệt, tượng gỗ chạm khắc...

Chuyển động thế giới 16/5: Peru thu hồi 130 cổ vật thời tiền Colombo

Hơn 100 cổ vật quý thời tiền Colombo đã quay trở về Peru từ Mỹ và Argentina.

Indonesia sẽ quyết định nơi xây dựng thủ đô mới trong năm 2019

Bộ trưởng Quy hoạch đô thị Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết chính phủ nước này sẽ quyết định địa điểm của thủ đô mới từ nay đến cuối năm và đặt mục tiêu trung tâm hành chính mới sẵn sàng đi vào hoạt động từ năm 2024.

Theo ông Brodjonegoro, chính phủ đang hoàn tất các nghiên cứu cần thiết để có thể đưa ra quyết định vị trí mới của thủ đô từ nay đến cuối năm và dự kiến khởi công dự án mang tính đột phá này trong năm 2020 hoặc 2021. Chính phủ hy vọng đến năm 2024, thủ đô mới sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động với vai trò là trung tâm mới của chính quyền Indonesia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 16/5: Peru thu hồi 130 cổ vật thời tiền Colombo