Chuyển động thế giới 11/7: Hơn 6.000 người thương vong do xung đột tại Libya

Bạch Dương| 11/07/2019 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tunisia cứu 71 người di cư ở Địa Trung Hải; Hơn 6.000 người thương vong do xung đột tại Libya… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (11/7).

Nga bảo vệ quyền của Iran được sở hữu urani làm giàu

Cũng như mọi thành viên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Iran có quyền sở hữu urani làm giàu tới 4,5% với số lượng không hạn chế. Tuyên bố trên được Đại diện thường trực của Nga tại IAEA, ông Mikhail Ulyanov, đưa ra trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 9/7/2019, ngay trước thềm phiên họp đặc biệt của ban lãnh đạo IAEA về hồ sơ hạt nhân Iran, dự kiến diễn ra ngày 10/7 tại trụ sở ở Vienna (Áo).

Chuyển động thế giới 11/7: Hơn 6.000 người thương vong do xung đột tại Libya

Đại diện thường trực của Nga tại IAEA, ông Mikhail Ulyanov

Nhật Bản phủ nhận áp đặt cấm vận thương mại với Hàn Quốc

Ngày 9/7, phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Đại sứ Nhật Bản Junichi Ihara đã phủ nhận áp đặt cấm vận thương mại với Hàn Quốc, sau khi hai bên nổ ra tranh chấp ngoại giao phức tạp liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức trong Thế chiến thứ 2 có thể làm gián đoạn nguồn cung chip và điện thoại thông minh toàn cầu.

Iran tiếp tục phản đối Anh về vụ bắt giữ tàu chở dầu

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Anh sẽ đối mặt với “những hậu quả” do bắt giữ tàu chở dầu của Tehran.Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran ngày 10/7 dẫn lời Tổng thống Rouhani trong cuộc họp nội các, cho biết việc bắt giữ này là "sai trái". Theo ông, London là "người gây ra bất ổn" và sẽ "nhận thấy những hậu quả sau đó”, song không cho biết thêm chi tiết.

Mỹ - Nga chuẩn bị đối thoại chính trị cấp Thứ trưởng tại Helsinki

Các đại diện của Mỹ và Nga ngày 9/7 xác nhận một cuộc gặp cấp Thứ trưởng giữa hai nước sẽ diễn ra tại Helsinki (Phần Lan) trong ngày 10/7. Tham gia cuộc gặp có Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ David Hale và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Trong thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết mục đích của cuộc gặp là nhằm khởi động cuộc đối thoại chính trị chiến lược lớn về quan hệ song phương Mỹ - Nga.

Tân Thủ tướng Hy Lạp cam kết cắt giảm thuế

Tân Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ngày 10/7 khẳng định sẽ thực hiện cam kết cắt giảm thuế - vốn được cho là có thể tác động tới mục tiêu thắt chặt ngân sách của nước này. Phát biểu trong cuộc họp Nội các đầu tiên kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn diễn ra ngày 7/7 vừa qua, lãnh đạo đảng Dân chủ mới (ND) theo đường lối bảo thủ của Hy Lạp cho biết sẽ đệ trình dự luật thuế, trong đó có cam kết cắt giảm thuế, vào cuối tháng này.

Tunisia cứu 71 người di cư ở Địa Trung Hải

Nhà chức trách Tunisia ngày 9/7 thông báo đã cứu 71 người di cư trên một chiếc tàu bị đắm ở Địa Trung Hải. Chiếc tàu nói trên đang trên hành trình vượt biển từ Libya đến Italy thì bị nước tràn vào và bị đắm gần quần đảo Kerkennah của Tunisia. Tất cả những người có mặt trên tàu đã được các nhân viên cứu hộ giải cứu an toàn. Hoạt động giải cứu này diễn ra chỉ vài ngày sau khi xảy ra một vụ lật tàu chở người di cư cũng tại vùng biển trên.

Chuyển động thế giới 11/7: Hơn 6.000 người thương vong do xung đột tại Libya

Ảnh minh họa

Iraq cân nhắc thay tuyến xuất khẩu dầu qua biển Hormuz

Ngày 9/7, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi khẳng định bất kì sự gián đoạn nào đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ qua eo biển Hormuz sẽ là "rào cản lớn" đối với nền kinh tế quốc gia Trung Đông này. Phát biểu với phóng viên tại cuộc họp báo hàng tuần, Thủ tướng Abdul Mahdi cũng cho hay Chính phủ Iraq đang nghiên cứu các kế hoạch khẩn cấp nhằm nhằm đối phó với nguy cơ gián đoạn tiềm tàng, gồm cả việc cân nhắc những tuyến xuất khẩu dầu mỏ thay thế. Theo đó, một đường ống dẫn dầu thông qua Jordan hoặc qua thị trấn biên giới Fish Khabur hiện đã được thảo luận trong cuộc họp nội các.

Afghanistan tiêu diệt hàng chục phiến quân Taliban        

Ngày 10/7, giới chức Afghanistan cho biết các lực lượng nước này đã tiêu diệt 20 tay súng trung thành với phiến quân Taliban trong các chiến dịch quân sự trên bộ và trên không tại tỉnh Kunduz, miền Bắc Afghanistan.

WHO: Hơn 6.000 người thương vong do xung đột tại Libya

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 9/7 cho biết đã có tổng cộng 1.048 người chết và 5.558 người bị thương do xung đột bạo lực tại thủ đô Tripoli của Libya và các khu vực xung quanh. Các nạn nhân dân thường trong số thương vong này gồm 106 người thiệt mạng và 289 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 11/7: Hơn 6.000 người thương vong do xung đột tại Libya