Chuyển đổi số giúp 'vực dậy' các doanh nghiệp F&B

Trang Nhi| 15/04/2021 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Áp dụng ứng dụng công nghệ số là cách "vực dậy" các doanh nghiệp F&B một cách nhanh nhất vào thời điểm hậu đại dịch.

Có thể nói chuyển đổi số chính là động lực giúp các doanh nghiệp F&B (doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực) kinh doanh và phát triển trong bối cảnh hiện nay, khi mà COVID-19 đã "phơi bày" nhiều điểm yếu của ngành F&B nội địa. 

Chia sẻ với báo chí, ông Đinh Anh Huân, Chủ tịch HĐQT của thương hiệu cà phê Coffee House, đã nhấn mạnh đến việc số hóa hệ thống vận hành chuỗi bán lẻ, mà đặc biệt là đầu tư rất nhiều vào ứng dụng công nghệ, giúp cho việc vận hành đồng bộ, hiệu quả trên quy mô hàng trăm đến hàng nghìn cửa hàng.

chuyen-doi-so-1.jpg
Chuyển đổi số giúp 'vực dậy' các doanh nghiệp F&B

Giới chuyên gia cho rằng, dịch COVID-19 đã tạo ra một cú hích buộc ngành F&B phải bắt kịp mạnh với sự hiện diện của công nghệ số. Dù cho dịch bệnh đem lại thiệt hại không nhỏ nhưng cũng đem lại cơ hội để các doanh nghiệp F&B chuyển mình đi nhanh hơn sau dịch thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới thích ứng với thị trường tiêu dùng.

Theo khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me thì 51% người tiêu dùng ở TP.HCM và Hà Nội đã dùng ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến. 

Rõ ràng, bên cạnh việc khuyến mại mạnh mẽ trở thành yếu tố kích thích thì người tiêu dùng trong ngành hàng F&B đã nhận ra sự tiện lợi của việc đặt hàng trực tuyến. Bởi vậy, các doanh nghiệp F&B cần bắt kịp xu hướng công nghệ để cạnh tranh, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhất là các doanh nghiệp cần xem xét việc sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng, nhiều thương hiệu có thể đưa ra dịch vụ kỹ thuật số hoặc ứng dụng di động của riêng họ. Các thương hiệu cần tập trung vào lợi ích của người dùng.

Ngoài ra, tính liên tục trong hoạt động của chuỗi cung ứng ngành F&B cũng đòi các doanh nghiệp cần cải thiện nhiều về mặt công nghệ. Việc đầu tư công nghệ hợp lý có thể giúp các doanh nghiệp đứng vững trước các xu hướng tiêu cực của thị trường nhờ khả năng theo dõi sự di chuyển của hàng hóa và sự minh bạch trong chất lượng quy trình.

Hơn thế nữa, nếu như các doanh nghiệp ngành hàng này dành ra những khoản đầu tư hợp lý về công nghệ thì sẽ giúp giảm chi phí và thời gian làm việc. Không những vậy, điều này còn có thể giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất với ít lao động hơn, hoặc cho phép các công ty tiếp cận các nhóm người tiêu dùng và thị trường mới để gia tăng lợi nhuận.

Ngay cả như trong vấn đề chuyển đổi số ở ngành hàng F&B nội địa cũng cần phải khẩn trương hơn trong bối cảnh nhiều thách thức như hiện nay. , cho rằng các DN cần hiểu rõ lý do chuyển đổi số. Nhiều bài học cho thấy những gì giúp DN thành công tại thời điểm này có thể sẽ không còn hiệu quả trong tương lai.

Ts Nguyễn Quang Trung, Chủ nhiệm nghiên cứu về quản trị chuyển đổi thông minh tại Đại học RMIT, chia sẻ vấn đề này trên Tạp chí Kinh doanh rằng các DN cũng cần cân nhắc mô hình kinh doanh hiện tại theo lăng kính công nghệ, kỹ thuật số và thu thập dữ liệu. Ví dụ, đánh giá hành trình khách hàng hiện có và từ đó tìm cách ứng dụng công nghệ số để cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp F&B không chỉ thay đổi sang mô hình kinh doanh mới, mà trong lúc này cần dùng đến công nghệ để cải thiện đáng kể trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quá trình vận hành. 

Doanh nghiệp cần cân nhắc hai yếu tố chính là tầm quan trọng và tính cấp bách của việc áp dụng công nghệ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần đưa thêm các yếu tố tác động trong ngắn hạn và dài hạn vào những ưu tiên của họ trong bối cảnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số giúp 'vực dậy' các doanh nghiệp F&B