Chuyến bay đặc biệt đưa 116 lao động Việt Nam mắc Covid-19 về nước

Chí Tâm| 16/07/2020 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các công nhân của 3 công ty đang làm việc tại Guinea Xích Đạo đã có 2 lần xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Ngày 16/7, Bộ Y tế cho biết, đã chuẩn bị ê-kíp y tế là nhóm bác sĩ và điều dưỡng chuyên ngành hồi sức, cấp cứu lên đường cùng chuyến bay sang Guinea Xích Đạo đón 219 công dân, trong đó hiện có 116 người mắc Covid-19 về nước.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương lập kế hoạch đưa công dân Việt Nam tại Guinea Xích Đạo về nước, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp thảo luận các phương án để lập kế hoạch y tế cho chuyến bay.

Chuyến bay đặc biệt đưa 116 lao động Việt Nam mắc Covid-19 về nước

Tổ chức chuyến bay cứu hộ công dân để đưa toàn bộ số lao động trên về nước. Ảnh minh họa

Ngay sau cuộc họp với Đại diện Việt Nam Airlines, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã liên hệ với đại diện Cục Quản lý Lao động nước ngoài (Bộ Lao động Thương binh Xã hội), và đại điện 3 công ty đang xây dựng Thuỷ điện Sendje: Công ty Tân Đại Lợi, Công ty Cổ phần CMVIETNAM, Công ty Cổ phần LILAMA10.

Theo đó, hiện có 219 công nhân và quản lý (194 công nhân, 2 lái xe, 23 quản lý dự án), trong số đó đã được y tế địa phương xét nghiệm Covid-19 2 lần bằng kỹ thuật RT-PCR, lần 1 vào ngày 1/7 cho 24 trường hợp, lần 2 toàn bộ công nhân. Kết quả 102 người đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, 117 trường hợp dương tính (116 trường hợp dương tính, 1 trường hợp lần đầu dương tính nhưng lần 2 âm tính).

Tính từ lần xét nghiệm đầu tiên đến nay đã được 14 ngày, theo báo cáo của đại diện các công ty chỉ có 2 trường hợp trước đó từng phải vào phòng hồi sức và thở oxy mặt nạ, tuy nhiên hiện tại đã đỡ, chuyển sang phòng có điều dưỡng theo dõi, không phải thở oxy.

Cả 3 công ty này không có bác sĩ hay nhân viên y tế đi kèm mà sử dụng nhân viên y tế của tổng thầu.Tuổi trung bình của số công nhân và quản lý này là 38 tuổi, thấp nhất là 19, cao nhất là 68. 

Trước đó, ngày 7/7, các lao động đang làm việc tại dự án thủy điện Sendje, Guinea Xích Đạo đã lên mạng xã hội kêu cứu do nhiều lao động Việt Nam tại đây đi xét nghiệm đã có kết quả nhiễm Covid-19. Trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và điều kiện cơ sở vật chất, y tế còn hạn chế, mong muốn của các lao động là được điều trị kịp thời và được trở về nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến bay đặc biệt đưa 116 lao động Việt Nam mắc Covid-19 về nước