Chuyên án ma tuý A2-221 và những “vòi bạch tuộc” bị chặt đứt

Binh Nhất| 23/04/2021 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tưởng rằng sau khi 2 chiếc “vòi bạch tuộc” liên tiếp bị chặt đứt, những đối tượng trong đường dây ma tuý xuyên biên giới sẽ “chùn tay”. Nhưng không, để “gỡ” lại những gì đã mất, chúng càng ráo riết thực hiện các phi vụ với số lượng ma tuý lớn hơn.

Từ “đánh hàng” bằng xe khách…

Thượng tuần tháng 2/2021, thông tin về một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển ma tuý số lượng lớn từ khu vực biên giới Quảng Trị vào TP Đà Nẵng và các tỉnh thành phía Nam tiêu thụ được các trinh sát Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma tuý và tội phạm miền Trung (Đoàn 2), Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng báo về.

Rất nhanh chóng, chuyên án mang bí số A2-221 được xác lập. Ít ngày sau (khoảng 18 giờ 30 phút ngày 12/3/2021), tại TP Đông Hà, Đoàn 2 đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị chặt đứt chiếc “vòi bạch tuộc” đầu tiên. Một đối tượng đối tượng nữ trong chuyên án bị bắt giữ khi đang vận chuyển 2kg ma tuý đá.

Biết đường dây đã trong tầm ngắm của lực lượng Biên phòng, nhưng các đối tượng vẫn liều lĩnh hoạt động, chỉ là cảnh giác hơn. Và, kế hoạch kỹ lưỡng cho một “chuyến hàng” sau đó 15 ngày được các đối tượng vạch ra.

Theo đó, vị trí giao hàng được chọn lần này là khu vực cầu Đuồi, thị xã Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị - một khu vực bằng phẳng, rộng, lực lượng chức năng rất khó mật phục, theo dõi. Không chỉ vậy, đây còn là ngã 3 có đường ra Quảng Bình hoặc lên Lao Bảo, hoặc về Đà Nẵng.

Sau khi "ăn hàng" ở Quảng Trị, hòng đánh lạc hướng cơ quan chức năng, các đối tượng đã “đánh võng” ra Quảng Bình, tiếp đó ký gửi hành lý xe khách để loại trừ nguy hiểm trong quá trình di chuyển.

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 28/3, chiếc xe khách giường nằm tuyến Quảng Bình-Đà Nẵng các đối tượng ký gửi ma tuý từ từ tấp trước cửa nhà số 198 Tôn Đức Thắng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) để trả khách.

Một thanh niên mặc quần sóc nhận từ phụ xe chiếc vali kéo màu hồng. Khi thanh niên này vừa quay lưng kéo đi được 2m thì bất ngờ bị một người đàn ông quật ngã xuống đường, khóa chặt tay. Cách đó chừng 100 mét, chiếc xe ô tô màu đen hiệu Tucson cũng bất ngờ bị một nhóm người giật tung cửa. Người đàn ông và người phụ nữ trên xe nhanh chóng bị khống chế, đưa ra khỏi xe.

a2-1-.jpg
Nguyễn Vũ Trọng, Trần Văn Trung và Nguyễn Thị Trà My (từ trái qua phải) cùng tang vật.

Người đàn ông kéo chiếc vali bị lực lượng Biên phòng khống chế được làm rõ Nguyễn Vũ Trọng (SN 1983, trú tại quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng); còn người 2 người trên chiếc xe Tucson là Nguyễn Thị Trà My (SN 1997, ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) và Trần Văn Trung (SN 1994, quê quán Quảng Nam).

Khám xét chiếc vali kéo, lực lượng đánh án mở bọc màu đen ra bên trong là 2 gói tinh thể màu trắng, kết quả giám định sau đó là ma túy tổng hợp dạng đá và 200 viên hồng phiến mang ký hiệu WY. Khám xét chiếc ô tô 3 đối tượng dùng để di chuyển, các trinh sát thu thêm 5 viên thuốc lắc và 1,4 gram ketamine.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Vũ Trọng, Nguyễn Thị Trà My và Trần Văn Trung đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận 2kg ma tuý đá Ban chuyên án bắt giữ lúc 18 giờ 30 phút ngày 12/3/2021 cũng là của chúng.

...đến thuê xe ôm vận chuyển ma tuý

Theo đó, qua triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và giám sát các đối tượng nghi vấn, tháng 4/2021, mật báo từ các trinh sát cho biết: Có 2 đối tượng chuẩn bị “giao dịch” số lượng ma tuý lớn, gấp nhiều lần trước đó.

a.jpg
Tang vật là 11kg ma tuý Vũ Văn Phát vận chuyển.

Nhận được mật báo, Ban chuyên án đã cử một tổ công tác gồm các trinh sát dày dặn kinh nghiệm nhanh chóng ra Quảng Trị phối hợp với Phòng Phòng chống ma tuý và tội phạm, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị để xác minh và lên kế hoạch đánh án.

Sau nhiều ngày “ăn gió nằm sương” xác minh, theo dõi, tổ công tác xác định đối tượng trong vụ lần này là một người đàn ông sống ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Hắn ít ra khỏi nhà, ít dao du với người khác và chưa có tiền án, tiền sự nhưng thừa kinh nghiệm “cắt đuôi”, thoát ẩn thoát hiện. Chính vì vậy, dù là các trinh sát dày dặn kinh nghiệm nhất được tung ra nhưng việc giám sát đối tượng cũng gặp không ít khó khăn.

Cho tới chiều 17/4, các trinh sát thấy “cáo” rời khỏi “hang” đến một quán karaoke trên đường Hùng Vương, thị trấn Khe Sanh. 18 giờ 30 phút cùng ngày, đối tượng sử dụng xe máy chở theo một túi xách màu đen rất khả nghi đi về hướng TP Đông Hà.

Tới 20 giờ cùng ngày, đối tượng về tới bến xe TP Đông Hà và bình tĩnh gửi xe máy, rồi xách chiếc túi màu đen ra khu vực xe khách đậu. Kế hoạch đánh án đã được lên bài bản trước đó. Khi đối tượng vừa đi được gần 100m, 3 trinh sát trong tổ đánh bắt chính áp sát, hắn vứt túi bỏ chạy nhưng nhanh chóng bị quật ngã, khoá chặt tay. Ngay lúc đó, các trinh sát thuộc các tổ cơ động, vòng ngoài nhanh chóng áp sát, hỗ trợ.

Lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị cũng nhanh chóng có mặt để phối hợp khám xét chiếc túi xách của đối tượng mang theo. Trong túi xách có 9 túi màu vàng in dòng chữ “GUANYINWANG”, chứa tinh thể rắn màu trắng dạng cục và 2 gói chứa tinh thể màu trắng, trọng lượng 11kg. Khám người đối tượng, lực lượng đánh án phát hiện, thu giữ thêm 18 viên nén màu hồng có chữ “WY”.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận tên Vũ Văn Phát (SN 1972, quê ở huyện Kim sơn, tỉnh Ninh Bình; trú quán tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa). Số tinh thể trong túi xách y mang theo là ma tuý tổng dạng đá và Ketamine.

"Ngày 16/4, có một người đàn ông không rõ lai lịch gọi cho Phát bảo cần chuyển một túi xách xuống TP Đông Hà với giá 7 triệu đồng. Làm xe ôm nhiều năm và nghiên ma tuý nên Phát cũng đoán được trong túi đó là hàng cấm. Dù vậy, do cuộc sống thiếu thốn, lại phải mua ma tuý để phục vụ nhu cầu bản thân nên đã nhận lời", Phát khai nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên án ma tuý A2-221 và những “vòi bạch tuộc” bị chặt đứt