Chuyên án 17kg ma túy và cuộc đấu trí với ông trùm

Binh Nhất| 05/07/2021 11:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng sự mưu trí, dũng cảm, chỉ trong 12 giờ, lực lượng Phòng chống ma tuý và tội phạm Bộ đội Biên phòng đã lần lượt tóm gọn 2 đối tượng sừng sỏ, là ông trùm trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, cùng tang vật là 17kg ma túy tổng hợp.

Theo dõi cả lực lượng chức năng

Quảng Trị những ngày cuối tháng 5/2021 bỏng rát, qua công tác bám nắm địa bàn, các trinh sát Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2), Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhận được thông tin có một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào qua khu vực biên giới huyện Hướng Hóa, để đưa ra các tỉnh phía Bắc và miền Nam tiêu thụ. Đường dây này không chỉ có tiếng chuyên giao dịch số lượng ma tuý khủng, mà còn được điều hành bởi những đối tượng có số má trong giới, đặc điểm chung đều là “con nghiện lâu năm”, nên vô cùng xảo quyệt, manh động.

Sau khi phân tích, đánh giá, Đoàn 2 đã xác lập Chuyên án mang bí số A2-521, đồng thời phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ hơn về đường dây này để có kế hoạch triệt phá.

709_36384008am48383604am_a1.jpg
Đối tượng Nguyễn Thành Tín và tang vật.

Qua quá trình xác minh, các trinh sát nhận thấy, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lại trong tháng cao điểm phòng chống ma túy, song đường dây này vẫn sẵn sàng cung ứng khi có cầu, miễn là tiền nong sòng phẳng.

Khó khăn đặt ra là các đối tượng đã chia nhỏ quãng đường vận chuyển để khâu sau không biết được khâu trước. Khi vận chuyển hàng, các đối tượng sử dụng xe máy, chạy với tốc độ cao hòng “cắt đuôi” ở các khu vực nghi vấn. Không chỉ vậy, các đối tượng còn tổ chức theo dõi lại lực lượng chức năng, bởi vậy, nhiều khi chưa chắc chắn thì các trinh sát cũng “giả lơ” để tránh “rút dây động rừng”.

Tới ngày 27/6, Ban Chuyên án nhận được tin, các đối tượng chuẩn bị giao dịch số hàng lớn. Từ khi nhận được nguồn tin, các đối tượng liên tục thay đổi kế hoạch, địa điểm, nhiều khi như “mười mươi” nhưng sau đó lại biệt tăm, biệt tích.

Tương kế, tựu kế

Đêm ngày 1/7, các trinh sát nhận được tin là “hàng” từ khu vực huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị sẽ lên đường vào Nam. Ban Chuyên án quyết định “lùi quân” vào Khánh Hòa, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hoà và Hải đoàn 48 để tổ chức lực lượng đánh án theo các tình huống đã đặt ra.

730_72983938am48383604am_a2.jpg
Đối tượng Nguyễn Hải Thuyền và tang vật.

Tới 18 giờ 20 phút ngày 2/7, chiếc xe khách giường nằm chạy hướng Bắc-Nam của nhà xe H.Y giảm tốc độ và dừng trước UBND xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (thuộc địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Đầm Môn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) để trả khách. Một thanh niên vác theo chiếc balo màu đen xuống xe, bất ngờ bị các trinh sát áp sát, khống chế, bắt giữ.

Đó là Nguyễn Thành Tín (SN 1998, trú tại xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Kiểm tra chiếc balo Tín mang theo, các trinh sát phát hiện 7 gói hình chữ nhật bọc bằng giấy bóng màu xanh, in hình lá chè, bên trong chứa tinh thể màu trắng, tổng trọng lượng 7kg. Tín khai nhận đó là ma túy tổng hợp dạng Ketamine và y đang trên đường vận chuyển cho một đối tượng ở TP Hồ Chí Minh.

Nhận thấy 7kg ma tuý mà đối tượng Nguyễn Thành Tín vận chuyển chưa đủ số lượng mà các trinh sát nắm bắt được trong thoả thuận giao dịch của các đối tượng, cùng với lời khai của Nguyễn Thành Tín, lực lượng đánh án đã quyết định “tương kế, tựu kế”, đấu trí với ông trùm, quyết định mật phục tại địa điểm cũ.

Đúng như nhận định, tới 6 giờ 50 phút ngày 3/7, cũng tại khu vực trước UBND xã Vạn Thọ, lực lượng đánh án tiếp tục bắt giữ đối tượng Nguyễn Hải Thuyền (SN 1993, hộ khẩu thường trú tại xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) khi đang di chuyển trên xe khách Bắc-Nam và mang theo 10 gói tinh thể màu trắng, trọng lượng 10kg. Tuyền khai nhận đó là 10kg ma túy dạng đá và đang trên đường vận chuyển cho một đối tượng ở TP Hồ Chí Minh.

Đại tá Bùi Đức Trung, Đoàn trưởng Đoàn 2, Trưởng ban chuyên án chia sẻ: “Trong một tuần trước khi bắt được 2 đối tượng, anh em trong Ban Chuyên án gần như không ngủ để theo sát diễn biến của các đối tượng. Quá trình trinh sát ngoại tuyến, trong điều kiện khí hậu nắng nóng, khắc nghiệt cũng như tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp là trở ngại rất lớn. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, chúng tôi đã nỗ lực khắc phục khó khăn”.

Cũng theo Đại tá Bùi Đức Trung, quá trình đánh án đảm bảo an toàn về người, vũ khí trang bị. Các đối tượng hoàn toàn bất ngờ, không kịp phản kháng. Bởi với số lượng ma túy lên tới 17kg, chắc chắn đã xác định “án tử” nếu bị bắt, bởi vậy chúng sẽ chống trả bằng mọi giá để có thể thoát khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên án 17kg ma túy và cuộc đấu trí với ông trùm