Chuyên A0 tự hào tuổi 50 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Đắc Chuyên| 15/09/2015 23:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (15/9), tại Hà Nội, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia HN) đã tổ chức Lễ kỷ niệm “Nửa thế kỷ A0-Tổng hợp” và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Tới dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc ĐH Quốc gia HN; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương cùng đông đảo giáo viên, học sinh, cựu học sinh, phụ huynh nhà trường.

Chuyên A0 tự hào tuổi 50 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm “Nửa thế kỷ A0-Tổng hợp”

Khối chuyên Toán-Tin (gọi tắt là A0), Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên có tiền thân là Khối Phổ thông chuyên Toán, được thành lập ngày 14/9/1965 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập lớp Toán “đặc biệt” tại khoa Toán, Trường ĐH Tổng hợp HN. Lớp có nhiệm vụ phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các học sinh năng khiếu Toán học, giáo dục phổ thông chất lượng cao nhằm cung cấp những cán bộ khoa học kỹ thuật xuất sắc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

PGS.TS Nguyễn Phú Lương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, cho biết từ khi thành lập đến nay, học sinh của khối chuyên A0 đã đạt được 110 huy chương Olympic Quốc tế, gồm 31 Huy chương Vàng, 44 Huy chương Bạc và 35 Huy chương Đồng. Trong các kỳ thi Olympic Toán-Tin học khu vực châu Á -Thái Bình Dương, học sinh của khối cũng đạt được nhiều huy chương.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng thành tích mà cán bộ, giáo viên, học sinh của Khối chuyên Toán-Tin đã đạt được trong thời gian qua và khẳng định, khối chuyên Toán-Tin và các hệ tiếp theo đã đem lại 3 thành quả quan trọng góp phần vào sự phát triển nền giáo dục nước nhà. Đó là, đào tạo các nhân tài Toán học cho phát triển đất nước và sau này trở thành các nhà Toán học, Vật lý, các nhà khoa học cho đất nước; tạo nên môi trường thuận lợi cho các thầy cô làm Toán với mức độ tập trung, chất lượng cao, từ đó hình thành lực lượng nòng cốt Toán học cao cấp cho nước nhà; đem lại niềm tự hào cho đất nước, tự tin cho dân tộc Việt Nam. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Toán học là lĩnh vực có công bố Quốc tế nhiều nhất vì vậy ngành giáo dục, đào tạo cần chú trọng phát triển chuyên Toán.

Chuyên A0 tự hào tuổi 50 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho tập thể bộ môn chuyên Toán-Tin, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Cũng tại buổi lễ, ghi nhận những đóng góp to lớn của tập thể và cá nhân Khối chuyên Toán-Tin, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho tập thể bộ môn chuyên Toán-Tin, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên; tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng nhì cho PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Phú Lương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Cũng trong năm 2015, tập thể thầy và trò của Khối đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Có mặt tại Lễ kỷ niệm, Giáo sư Ngô Bảo Châu bày tỏ sự vui mừng khi cùng thầy cô, bạn bè ôn lại chặng đường 50 năm đã đi qua. Là một cựu học sinh của khối chuyên A0, ông không giấu được niềm tự hào về thành tích nổi bật của chuyên Toán-Tin A0 cũng như bề dày thành tích của hệ thống Trường chuyên Khoa học Tự nhiên.

Giáo sư Ngô Bảo Châu tin tưởng các thế hệ học sinh tiếp theo của chuyên A0 sẽ trưởng thành, trở thành những người tiên phong trong mọi lĩnh vực của xã hội, trong đó có nền khoa học công nghệ và giáo dục và tiếp tục là niềm tự hào của khối chuyên Toán-Tin trong tương lai.                                                           

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên A0 tự hào tuổi 50 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì