Văn hóa - Du lịch

Chương trình nghệ thuật tái hiện Lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung

Ngọc Minh 07/01/2024 - 07:59

Tối 6/1, tại tượng đài Quang Trung – Nguyễn Huệ ở núi Bân, phường An Tây, TP.Huế, UBND TP. Huế long trọng tổ chương trình nghệ thuật tái hiện Lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung, nhân kỷ niệm 235 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế.

Cách đây đúng 235 năm tại nơi đây - núi Bân lịch sử, danh tướng thiên tài Nguyễn Huệ đã cho xây đàn tế cáo trời đất và làm lễ đăng quang lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu là Quang Trung năm thứ nhất, rồi hạ lệnh xuất quân ra Bắc - một cuộc hành quân thần tốc, một trận chiến được lịch sử ca ngợi như một sáng tạo đặc sắc của thiên tài quân sự Nguyễn Huệ - Quang Trung.

2024.1.5.kyniemquangtrung5..jpg
Chương trình nghệ thuật tái hiện Lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung

Sau thắng lợi lịch sử này, suốt hơn 10 năm sau đó (1789-1801) Phú Xuân là kinh đô đầu tiên của nước Đại Việt thời Tây Sơn và là trung tâm chính trị, là nơi hội tụ nhân tài, vật lực và tinh hoa của cả đất nước; những dấu ấn lịch sử về một Vương triều đã có công phục hưng tư thế hiên ngang của quốc gia Đại Việt, với niềm kiêu hãnh “Nam quốc anh hùng chi hữu chủ” vẫn còn âm vang và tồn tại mãi trên đất Phú Xuân - Thuận Hóa xưa, Thừa Thiên Huế ngày nay.

2024.1.5.kyniemquangtrung1..jpg
Lãnh đạo tỉnh TT-Huế dâng hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ

Trong đó có di tích lịch sử núi Bân, phường An Tây, TP.Huế đã được Chính phủ công nhận di tích cấp quốc gia.

Núi Bân mãi mãi là địa chỉ linh thiêng, là di tích lịch sử đầy tự hào của dân tộc Việt Nam, của nhân dân Thừa Thiên Huế. Chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo nơi đây xứng đáng với vai trò, vị trí và giá trị lịch sử của di tích, của Anh hùng dân tộc, danh tướng thiên tài - Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ.

2024.1.5.kyniemquangtrung8..jpg
2024.1.5.kyniemquangtrung9..jpg
Chương trình nghệ thuật thể hiện lòng tôn kính đối với công lao hiển hách của vương triều Quang Trung

Chương trình tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung gồm 4 chương, như: hội binh, lễ lên ngôi, xuất binh - đánh trận, khúc khải hoàn tái hiện toàn bộ quá trình lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung từ cảnh kêu gọi các tầng lớp nhân dân khởi binh, đến lễ lên ngôi, xuất binh đánh trận và kết thúc với không khí mừng chiến thắng.

Lễ kỷ niệm 235 năm nhằm khơi dậy niềm tự hào, truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta; là dịp chúng ta thể hiện lòng thành kính, trân trọng những giá trị lịch sử trong quá khứ và mong muốn hiện tại cũng như trong tương lai quê hương, đất nước vững bền và phát triển lên một tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình nghệ thuật tái hiện Lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung