Đời sống

Chương Mỹ (Hà Nội): Huy động nguồn lực sát cánh cùng người dân chống lũ

Nguyễn Cúc + Đặng Tiến 11/09/2024 - 21:43

Huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt nghiêm trọng do ảnh hưởng của bão số 3. Hoàn lưu sau bão kết hợp với lũ rừng ngang khiến mực nước sông Bùi dâng cao vượt mức báo động lũ cấp III, đe dọa nghiêm trọng đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất nông nghiệp trong khu vực.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều điểm đê ven sông Bùi đã bị quá tải, nước tràn qua đê và xâm nhập vào đồng ruộng cũng như khu dân cư, gây ngập lụt sâu trên diện rộng. Trước tình hình khẩn cấp, lực lượng chức năng cùng người dân tại các xã Nam Phương Tiến, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Thủy Xuân Tiên và Thanh Bình đã nhanh chóng tập trung lực lượng, đắp đê nhân tạo để ngăn chặn nước tràn vào và gia cố các đoạn đê xung yếu.

chuong-my-2.jpg
Nhiều điểm đê ven sông Bùi đã bị quá tải, nước tràn qua đê và xâm nhập vào đồng ruộng cũng như khu dân cư, gây ngập lụt sâu trên diện rộng

Bất chấp mưa lớn và dòng nước chảy xiết, công tác cứu hộ, hỗ trợ người dân bảo đảm an toàn vẫn được triển khai khẩn trương. Các lực lượng cứu hộ đã không quản ngại khó khăn, nỗ lực giúp đỡ người dân sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, đặc biệt là các hộ dân sống ở khu vực trũng thấp – nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ lũ lụt. Ngoài việc di dời người dân đến nơi an toàn, tài sản và vật nuôi của các hộ gia đình cũng đang được vận chuyển khỏi vùng ngập lụt để giảm thiểu thiệt hại.

cm1.jpg
lực lượng chức năng cùng người dân đắp đê nhân tạo để ngăn chặn nước tràn vào và gia cố các đoạn đê xung yếu

Chính quyền huyện Chương Mỹ đã khuyến cáo người dân trong khu vực cần chủ động theo dõi tình hình thời tiết và chuẩn bị kỹ càng trước khi mưa lũ xảy ra. Đối với những hộ sống tại vùng có nguy cơ ngập lụt, người dân được khuyến nghị chuẩn bị sẵn thuyền, phao cứu sinh và các vật nổi để phòng tránh trong trường hợp lũ dâng cao. Người dân cũng cần dự trữ đủ nước uống, lương thực và thực phẩm dùng cho ít nhất 7 ngày để sẵn sàng đối phó với tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trong khi chờ nước rút.

Trong thời gian mưa lũ, người dân được yêu cầu thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo từ các cơ quan chức năng và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng tránh. Khi có cảnh báo về lũ quét, lũ ống hay sạt lở đất, cần nhanh chóng di chuyển khỏi các khu vực nguy hiểm, không tiếp cận những nơi bị ngập lụt hoặc các vùng nước chảy xiết. Những hành vi nguy hiểm như đi bộ, bơi lội, đánh cá hay di chuyển qua vùng lũ cần tuyệt đối tránh xa để bảo đảm an toàn.

Mặc dù tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, nhưng với sự đồng lòng, đoàn kết của người dân và các lực lượng chức năng, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Chương Mỹ đang được thực hiện quyết liệt và hiệu quả. Nhờ sự chủ động ứng phó và tinh thần tương trợ, chính quyền địa phương tin rằng sẽ giảm thiểu được những thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Huyện Chương Mỹ đang tiếp tục theo dõi sát sao tình hình, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của thời tiết và cam kết huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ (Hà Nội): Huy động nguồn lực sát cánh cùng người dân chống lũ