Chung tay cùng Thủ đô khống chế dịch, tổ chức thành công “ngày hội toàn dân”

Phong Vân| 18/05/2021 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự nỗ lực, trách nhiệm, đồng sức, đồng lòng, thống nhất ý chí của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng với các cấp, các ngành, sự ủng hộ của Nhân dân, Hà Nội nhất định sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026; sẽ khống chế thành công dịch, bệnh tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội.

Chiều 18/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị trao đổi, phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác bầu cử và công tác phòng, chống dịch Covid-19 giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội TP Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử TP Hà nội Đinh Tiến Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.

Công tác chuẩn bị bầu được triển khai đúng tiến độ, đúng quy định

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Đến thời điểm hiện nay, với chức năng, nhiệm vụ của mình, hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên đã chủ động vào cuộc triển khai quyết liệt để tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, trên địa bàn TP Hà Nội, đảm bảo đúng Luật, thời gian, tiến độ theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ động phối hợp, hướng dẫn hệ thống Mặt trận tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến và truyền thanh trực tiếp trên hệ thống thông tin đại chúng, đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, giúp đông đảo cử tri tiếp cận với tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của các ứng cử viên.

dinh-tien-dung.jpg

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đến nay, 30/30 đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội đã tổ chức xong hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố vận động bầu cử, với hơn 27.350 cử tri tham dự và gần 365 ý kiến phát biểu tại hội nghị. Các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã vận động bầu cử sẽ hoàn thành vào ngày 21/5/2021.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng đã tiếp 63 lượt công dân, tiếp nhận xử lý 36 đơn thư; Uỷ ban MTTQ Việt Nam cấp huyện tiếp 82 lượt công dân, tiếp nhận xử lý 31 đơn thư... "Tính đến ngày 10/5/2021, tại Ủy ban bầu cử các cấp của thành phố chưa phát sinh vụ việc khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp liên quan đến bầu cử, không có hiện tượng công dân bức xúc, gây mất an ninh trật tự", Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

Công tác kiểm tra, giám sát về bầu cử được thực hiện nghiêm túc, sát sao. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử có sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố, được tiến hành 3 đợt tại tất cả các quận, huyện, thị xã. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc triển khai các văn bản liên quan đến công tác bầu cử; công tác phối hợp tuyên truyền, nắm tính hình nhân dân; việc tổ chức các hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử… gắn với công tác phòng, chống dịch.

nguyen-anh-tuan.jpg

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tại hội nghị.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy vai trò nòng cốt trong các tổ phòng chống Covid tại cộng đồng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kiểm soát chặt tình hình, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch. MTTQ cũng ra Lời kêu gọi toàn dân chung tay phòng, chống dịch bệnh. Từ ngày 4/2/2020 đến ngày 15/5/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã tiếp nhận đăng ký, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng chống dịch Covid-19 với số tiền và trị giá hàng hóa, nhu yếu phẩm trên 260,7 tỷ đồng; đã trao hỗ trợ công tác phòng chống dịch với tổng số tiền mặt và hàng hóa trị giá trên 220 tỷ đồng.

Hướng mạnh về cơ sở, tạo sức lan tỏa sâu rộng

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn những nỗ lực của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của thành phố trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho rằng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của thành phố đã phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường, phát huy tốt hơn vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân.

“Các cơ quan đã phát huy sức mạnh, vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, góp phần cùng các cấp, các ngành của thành phố chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026, đồng thời, tích cực phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội”, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng ghi nhận.

quang-canh-hoi-nghi.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, trên cơ sở chủ động dự báo sớm và nhận định đúng tình hình, tính chất, diễn biến của dịch Covid-19 lần này nguy hiểm và phức tạp hơn lần trước, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã bình tĩnh, chủ động, quyết liệt, đồng bộ triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng tinh thần bài bản, khoa học, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, phù hợp, trúng, đúng với diễn biến dịch bệnh.

Vì thế, thành phố đã và đang vượt qua khó khăn, thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”. Trong 4 tháng đầu năm 2021, nhiều chỉ tiêu về sản xuất và tiêu dùng tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách nhà nước thực hiện 92.117 tỷ đồng, đạt 39,1% dự toán Trung ương giao; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 11,1% (cùng kỳ tháng 4/2020 tăng 2,3%); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 16,7% (cùng kỳ giảm 6,3%); lạm phát tiếp tục được kiểm soát tốt, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng đầu năm 2021 tăng 0,6% (cùng kỳ tăng 4,57%)...

Ông Đinh Tiến Dũng nêu rõ, từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, trong khi diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp. Ông Dũng đề nghị MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố cần tiếp tục phối hợp, tập trung triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, đúng luật, bầu đúng, bầu đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, thực sự là ngày hội của nhân dân Thủ đô; đồng thời tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, tập trung nắm chắc tình hình Nhân dân để kịp thời tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết có hiệu quả các vấn đề, điểm nóng phát sinh, đặc biệt trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân phát huy quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, tích cực tham gia bỏ phiếu để bầu trúng, đúng, đảm bảo chất lượng, số lượng đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; phối hợp triển khai thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử để cuộc bầu cử diễn ra thành công.

Ông Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tổ chức tuyên truyền, vận động phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hướng mạnh về cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai các hoạt động, rút gọn về quy mô nhưng mở rộng về phạm vi, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân.

Trước mắt, cần tập trung vận động mọi nguồn lực để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. Bí thư Thành ủy cho biết, ngày 17/5/2021, UBND thành phố đã có văn bản báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận để các cấp ngân sách thành phố chi hỗ trợ thêm 70% cho các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống Covid -19. Với nguồn vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 của thành phố sẽ dùng để mua vắc-xin, nhằm triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin miễn phí cho người dân Thủ đô.

Ông Đinh Tiến Dũng cũng nhấn mạnh, yêu cầu MTTQ cần phát huy vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khai thác, tập hợp, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước thực hiện nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố đã đề ra.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp hiệu quả với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của thành phố, nhằm xây dựng và phát huy có hiệu quả vai trò của tất cả các tầng lớp Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô, xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng vững mạnh, ông Đinh Tiến Dũng ủy yêu cầu.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Đinh Yến Dũng yêu cầu toàn thành phố thực hiện tốt 6 phương châm: Thần tốc truy vết; xét nghiệm; khoanh vùng; thực hiện tốt 5K; nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, huy động cả hệ thống chính trị, nhân dân cùng vào cuộc, chung tay phòng chống dịch và thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo để chỉ đạo kịp thời, làm chủ trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian sớm nhất.

"Tận dụng thời gian vàng để thực hiện quyết liệt, đạt hiệu quả cao nhất; tuyệt đối không để sót, không bỏ lọt F1, F2, F3 và các ca nghi ngờ, mục tiêu cao nhất vì sức khỏe, tính mạng và sự bình yên của Nhân dân", Bí thư Thành ủy Đinh Tiễn Dũng chỉ đạo.

Ông Đinh Tiến Dũng tin tưởng, với sự nỗ lực, trách nhiệm, đồng sức, đồng lòng, thống nhất ý chí của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng với các cấp, các ngành, sự ủng hộ của Nhân dân, Hà Nội nhất định sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026; đồng thời, sẽ khống chế thành công dịch, bệnh tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay cùng Thủ đô khống chế dịch, tổ chức thành công “ngày hội toàn dân”