Chung cư Ngọc Phương Nam: Xây dựng sai phép, chưa nghiệm thu PCCC vẫn cho dân vào ở

An Hà| 19/04/2018 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với những sai phạm như xây dựng sai phép, chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở tại chung cư Ngọc Phương Nam, PV đã có buổi đi thực tế và làm việc với ông Đoàn Hữu Thuần, Phó Tổng giám đốc Công ty An Điền, chủ đầu tư dự án chung cư Ngọc Phương Nam.

Cho dân vào ở khi chưa được nghiệm thu về PCCC

Lý giải với phóng viên tại sao cho dân vào ở khi chưa được nghiệm thu về PCCC và hoàn thiện hệ thống PCCC, ông Thuần cho rằng, do người dân nôn nóng nhận nhà sau nhiều năm chờ đợi nên chúng tôi đành giải quyết. Liệu đây có phải là lý do chính đáng của doanh nghiệp, hay vì mục đích lợi nhuận, thúc đẩy thương mại, thu hồi vốn nhanh…vì cái lợi trước mắt mà doanh nghiệp làm ngơ tính mạng của cư dân?. "Hiện tại về phần thi công của dự án đã hoàn toàn xong, không còn đầu tư gì nữa, còn các thiết bị PCCC không có chuyện mới lắp đặt, nếu có chỉ sửa các đèn báo bị trục trặc hư thôi" ông Thuần cho biết.

Chung cư Ngọc Phương Nam: Xây dựng sai phép, chưa nghiệm thu PCCC vẫn cho dân vào ở

Chưa được cấp phép PCCC, chủ đầu tư An Điền đã cho dân vào ở gần 2 năm nay

Về vụ cháy ngày 26/2 vừa qua, tại gian bếp của 1 căn hộ ở tầng 12 của chung cư Ngọc Phương Nam. Khói nghi ngút nhưng chuông báo động không hề vang lên. Thấy khói tỏa khắp nơi, các hộ kề bên thi nhau bỏ chạy tri hô để mọi người cùng thoát. Ông Thuần cho biết, đây chỉ là vụ cháy nhỏ của hộ dân đun thuốc bắc, đám cháy nhỏ nên bảo vệ chung cư đã kịp thời dập tắt được. Trường hợp cháy lớn sẽ ấn chuông báo động và thông báo với Cảnh sát PCCC.

Câu trả lời này của ông Thuần có khách quan hay không, cần có sự vào cuộc điều tra của cơ quan chức năng, về lâu về dài thì đây là vấn đề đáng báo động đến sự an toàn của hàng trăm hộ dân đang sinh sống và những hộ sẽ đến ở trong tương lai.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được ngày 10/4, Cảnh sát PCCC TP. Hồ Chí Minh có văn bản báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về các chung cư chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động trên địa bàn TP. Trong đó, có chung cư Viên Ngọc Phương Nam (125/20 Âu Dương Lân, P.2, Q.8), dự án do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng An Điền làm chủ đầu tư, đưa vào hoạt động từ năm 2016, đã bàn giao nhà cho 128/216 căn hộ cho dân vào ở. Trong khi dự án chưa nghiệm thu hệ thống PCCC do đơn vị thi công hủy hợp đồng xây dựng và nghiệm thu PCCC. 

Theo hồ sơ thì cuối năm 2016, Cảnh sát PCCC TP.Hồ Chí Minh đã kiểm tra và phạt hàng loạt lỗi liên quan đến an toàn PCCC ở chung cư Ngọc Phương Nam. Cụ thể, các đường ống kỹ thuật xuyên sàn chưa được chèn kín, ngăn cháy lan giữa các tầng; hệ thống báo cháy tự động chỉ hoạt động ở một vài tầng; hệ thống chữa cháy, thông gió, hút khói tầng hầm, buồng thang bộ chưa hoàn thiện... Từ đây, cơ quan chức năng đưa ra nhận định chủ đầu tư đang xem thường tính mạng người dân và đề nghị khắc phục ngay.

Theo báo cáo từ UBND quận 8, năm 2016, chung cư Ngọc Phương Nam giao nhà cho cư dân vào ở. Từ đó đến nay, đã nhiều lần chủ đầu tư hứa hẹn sẽ nghiệm thu hệ thống PCCC. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, dù đã hơn 100 hộ dân sinh sống (chiếm khoảng 70% số căn hộ của chung cư) nhưng vấn đề an toàn cháy, nổ của chung cư Ngọc Phương Nam vẫn bị bỏ ngỏ.

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân đã tố cao chủ đầu tư sau 2 năm giao nhà cho cư dân khi hệ thống PCCC vẫn chưa hoàn thiện cùng hàng loạt khuất tất khác. Chủ đầu tư và Ban Quản lý chung cư không hề tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ năng ứng phó cháy, nổ cho cư dân khi hệ thống PCCC chưa hoàn thiện. Sau vụ cháy chung cư Carina cũng trên địa bàn quận 8, cư dân chung cư Ngọc Phương Nam đã tự mua các thiết bị để phòng sự cố cháy, nổ.

Về PCCC thì có các thanh tra, phòng PCCC Quận 8, thành phố, đã kiểm tra và đi vào hoạt động, có các thiết bị cháy liên kết với Sở PCCC nếu có cháy thì sẽ báo thằng lên cổng của phòng PCCC. Còn về chứng nhận PCCC thì hiện tại đã nộp hồ sơ lên Cảnh sát PCCC quận 8 và đang chờ duyệt. Ông Thuần cam kết trong 1 tháng sẽ có!.

Phản hồi nỗi lo của cư dân về an toàn PCCC, ngày 1/4, Ban Quản lý chung cư Ngọc Phương Nam đã ra thông báo hệ thống PCCC hoạt động tốt và tự động 100%. Đồng thời, cam kết trong tháng 5/2018 sẽ có kết quả nghiệm thu từ Cảnh sát PCCC TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo các cư dân ở đây, lại thêm một lời “hứa” vì thực tế chưa biết đến bao giờ cơ quan chức năng mới nghiệm thu hệ thống PCCC vì công trình xây dựng sai phép.

Chung cư Ngọc Phương Nam xây dựng sai phép

Chung cư Ngọc Phương Nam trước kia gọi là Viên Ngọc Phương Nam (chuẩn 3 sao) chỉ được Sở Xây dựng TP cấp phép quy mô 18 tầng, 2 hầm, 1 tầng lửng ở trệt, 1 tầng lửng ở tầng 18, 192 căn hộ, tổng diện tích sàn 33.567,7 m2. Tuy nhiên, thực tế lại có đến 20 tầng lên tới và 216 căn hộ nên đã xảy ra tình trạng dự án này không được nghiệm thu.

Chung cư Ngọc Phương Nam: Xây dựng sai phép, chưa nghiệm thu PCCC vẫn cho dân vào ở

Ông Thuần (áo xanh ngoài cùng bên phải) trả lời phóng viên

Về vấn đề này ông Thuần cho biết, dự án này ban đầu xin cấp phép là 18 tầng, tầng lửng là 19 tầng sau này chuyển qua căn hộ thông thường lên làm 20 tầng, cả tầng lửng là 21 thì sở Quy hoạch và Kiến trúc đã có giấy phép. Còn sở Xây dựng thì theo thông tư 02 thì chung cư từ 20 tầng trở lên buộc chủ đầu tư phải trình lên Bộ Xây dựng xin phép, thế nhưng sau này thông tư mới phải 25 tầng mới trình lên Bộ, buộc chủ đầu tư quay về sở xin giấy phép khiến thủ tục bị chậm trễ kéo dài.

Thanh tra Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, tháng 3/2017, đơn vị đã phát thông báo về việc kêu gọi cư dân nên dọn ra khỏi chung cư Ngọc Phương Nam để bảo đảm an toàn, bảo đảm tính mạng khi cháy, nổ xảy ra. Sở Xây dựng cũng đã xử phạt hành chính vì chủ đầu tư biết sai nhưng vẫn cố thực hiện.

Ai cũng biết việc kinh doanh là để kiếm lợi nhuận, những ở dự án này là do chủ đầu tư cố tình xây vượt số tầng cho phép, nên bị cơ quan chức năng “tuýt còi”. Thiệt hại lớn nhất vẫn là cư dân, sống phải chờ đợi không biết đến khi nào mới quyền được sở hữu căn hộ, nỗi lo cháy, nổ…

Một cư dân ở tầng 20 tâm sự với phóng viên: “Khi mua nhà chúng tôi không hề biết tầng 20 xây dựng trái phép, 24 hộ sống ở tầng này đang rất lo lắng không biết sau này thủ tục cấp quyền sở hữu sẽ như thế nào. Trong trường hợp mà bị cưỡng chế tháo gỡ thì không biết sống làm sao. Nhiều hộ phải vay nợ đang phải sống trong tâm trạng rối bời vì sợ sau này cưỡng chế. Tiền thì đã đóng cho chủ đầu tư".

Cu dân chung cư còn nhiều lo lắng

Nỗi lo bị cưỡng chế đã làm nhiều hộ dân hoang mang thì cư dân chung cư Ngọc Phương Nam thực sự “Sốc” khi được biết chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây dựng An Điền đã cầm cố dự án cho ngân hàng.

Bà Lê Thị H, cư dân tầng 6 nói: "Khi mua, chúng tôi không hề biết chung cư đang bị thế chấp ở ngân hàng. Không may, chủ đầu tư phá sản thì chúng tôi mất nhà!".

Trả lời phóng viên về việc cầm cố dự án, ông Thuần khẳng định: Vấn đề vay ngân hàng thì dự án nào cũng phải vay ngân hàng, dự án này thì vay ngân hàng BIDV. Hiện tại, tài sản công ty vẫn đủ thế chấp, bảo lãnh cho ngân hàng. Dự án này ngân hàng chỉ đầu tư 1/3 và chủ đầu tư 2/3. Khi bán căn hộ thì ngân hàng muốn thu tiền trước, mà chủ đầu tư muốn thu hồi vốn nên xảy ra tình trạng ngân hàng gây áp lực cho người dân và chủ đầu tư về vấn đề ra sổ.

Ông Thuần cho biết, về mặt pháp lý căn hộ thì chủ đầu tư đã hoàn tất, còn vấn đề chưa có sổ sở hữu, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ xin cấp phép. Thế nhưng, hầu hết các dự án chung cư nào nhanh nhất để cấp phép là thời gian 3 năm, thế nên chúng tôi cũng vẫn phải đợi. “Về Ban quản trị, thì chủ đầu tư và Phường đang cố gắng hoàn thiện tất cả, hệ thống PCCC, giấy phép… thì mới bàn giao cho Ban quản trị, lúc bấy giờ thì Ban quản trị phải chịu trách nhiệm mọi việc ở chung cư chứ không còn quyền chủ đầu tư nữa”, ông Thuần nói.

Để người dân ở chung cư Ngọc Phương Nam nhanh chóng ổn định cuộc sống. Thiết nghĩ, với rất nhiều sai phạm của chủ đầu tư tại dự án chung cư Ngọc Phương Nam, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, nhánh chóng xử lý dứt điểm các sai phạm ở dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư Ngọc Phương Nam: Xây dựng sai phép, chưa nghiệm thu PCCC vẫn cho dân vào ở