Bất động sản

Chung cư Hà Nội bắt đầu hạ nhiệt

Trang Nhi 17/05/2024 - 08:58

Thị trường chung cư Hà Nội gần đây hạ nhiệt khi giá bán ngừng tăng và giao dịch sụt giảm.

Theo khảo sát được Công ty PropertyGuru Việt Nam thực hiện, từ nửa cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đang có dấu hiệu chậm lại. Tại một số dự án, số lượng giao dịch phát sinh trong tháng 4 chỉ bằng khoảng một nửa so với thời kỳ “đỉnh cao” cách đây không lâu.

chung-cu-ha-noi.jpg
Chung cư Hà Nội bắt đầu hạ nhiệt

Trong khi đó, giá cũng ngừng tăng so với thời điểm tháng 3 và tháng 4. Nguyên nhân chủ yếu do người mua có tâm lý "sợ" giá tăng cao.

Theo ông Giang Anh Tuấn, Giám đốc sàn bất động sản Tuấn Anh, vừa qua giá chung cư Hà Nội đã tăng quá cao, đến ngưỡng mà thị trường khó có thể hấp thụ được. Khi đó sẽ dẫn đến việc người mua và nhà đầu tư quay lưng, cung không gặp được cầu, thị trường ắt sẽ có sự điều chỉnh và giá buộc phải hạ.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Bất động sản EZ phân tích, giá chung cư hạ do tâm lý mua vì FOMO (sợ bị bỏ lỡ) của người dân đã được trấn an sau một giai đoạn phân khúc này liên tục tăng nóng. Người mua chuyển sang nghe ngóng, chờ thị trường "qua đỉnh". Người bán cũng quan sát, điều chỉnh giá kỳ vọng.

Theo ông Toản, phân khúc chung cư đang dần quay trở lại diễn biến ảm đạm chung của thị trường bất động sản năm nay.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng nhận định, giá chung cư Hà Nội sẽ có điểm điều chỉnh nhưng không nhiều. Người mua cần phải tỉnh táo, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và pháp lý đảm bảo. Tuyệt đối không lao theo cơn “sốt", phong trào đám đông.

Theo VARS, để không gây ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi của thị trường, chủ đầu tư cũng phải nghĩ đến tình hình thị trường chung, điều chỉnh giá bán ở mức hợp lý và kiểm soát chặt chẽ các kênh phân phối. Chính các sàn giao dịch, môi giới cũng cần có ý thức hơn trong quá trình tư vấn, giao dịch.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần sớm có sự điều chỉnh về quy hoạch để kịp thời đẩy mạnh nguồn cung mới với số lượng lớn giúp phục hồi khả năng cạnh tranh giữa các phân khúc. Đồng thời cũng phải sử dụng các công cụ điều tiết cung - cầu để thị trường tăng trưởng sự ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư Hà Nội bắt đầu hạ nhiệt