Chung cư chưa có sổ đỏ liệu có được thế chấp không?

Anh Tuấn| 27/04/2021 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Muốn thế chấp nhà chung cư chưa có sổ đỏ liệu ngân hàng có cho không? Dưới đây là những tư vấn của đội ngũ Luật sư của Công ty Luật TVTN DFC.

Căn cứ theo khoản 2 điều 108 Bộ luật dân sự 2015 thì tài sản hình thành trong tương lai bao gồm cả tài sản đã hình thành nhưng chưa xác lập quyền sở hữu tài sản sau thời điểm xác lập giao dịch.

Trong trường hợp chưa có sổ đỏ, nhưng căn chung cư  là tài sản đã hình thành nhưng chưa được cấp sổ đỏ mang tên chủ sở hữu, chưa được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản của mình sau khi đã kí hợp đồng mua với chủ đầu tư thì nó là tài sản hình thành trong tương lai.

Vì căn chung cư là tài sản hình thành trong tương lai nên nó được phép đưa vào để tiến hành một giao dịch dân sự.

Cũng theo khoản 2 điều 108 Luật nhà ở 2014 quy định: giao dịch về mua bán, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai không cần bắt buộc phải có giấy chứng nhận, cụ thể ở trong trường hợp của anh là giấy chứng nhận sở hữu nhà ở.

Để có thể thế chấp nhà chung cư chưa có sổ đỏ, cần đáp ứng được một số điều kiện sau đây:

Đáp ứng được những điều kiện chung về tài sản

Có hợp đồng mua bán căn chung cư giữa anh và chủ đầu tư công chứng chứng thực

Không nằm trong diện thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ của cơ quan nhà nước.

Không bị kê biên thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Không liên quan đến tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu.

Các thủ tục thế chấp được quy định tại Thông tư số 26/2015/TT-NHNN ngày 09/12/2015 của Ngân hàng nhà nước hướng dẫn trình tự, thủ tục thế chấp và giải chấp tài sản là dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong trong lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư chưa có sổ đỏ liệu có được thế chấp không?