Chung chi 50 triệu đồng để cho chặt hạ 22 cây lim xanh

Thanh Phương| 02/01/2023 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi có người dân tới đề xuất khai thác gỗ lim có nguồn gốc tự nhiên, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) đã yêu cầu chuyển vào tài khoản của vợ mình 50 triệu đồng để đồng ý cho chặt hạ 22 cây lim.

Ngày 2/1, thông tin từ Công an huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) cho biết, đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản," “Nhận hối lộ," “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ”. Khởi tố bắt tạm giam đối với 2 bị can Trần Ngọc Tuấn (sinh năm 1985), nguyên Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn về tội “Nhận hối lộ;" và Trần Văn Toản (sinh năm 1979 trú tại phố Cháy, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn) về tội “Đưa hối lộ”. Đồng thời khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Giang Văn Hùng (nguyên lái xe Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn) về tội “Môi giới hối lộ".

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tháng 7/2022, Trần Văn Toản có mua lại đất rừng sản xuất của 2 hộ dân trên địa bàn. Khi biết ngoài cây keo thì trên đất còn có nhiều cậy gỗ lim có nguồn gốc tự nhiên nên Toản tới Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn để đấu mối xin đốn hạ.

Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn cử người xuống kiểm tra thực tế. Kiểm lâm viên phụ trách địa bàn Trần Đình Minh không đồng ý để Toản đốn hạ cây gỗ lim vì đây tài sản công do Nhà nước bảo vệ. Lúc này, Toản gặp riêng Giang Văn Hùng (đi cùng đoàn kiểm tra) để “đấu mối” với cấp trên. Hùng về báo cáo với Trần Ngọc Tuấn thương lượng giá cả bôi trơn. Tuấn giao cho Hùng thỏa thuận rồi báo cho mình biết.

Chung chi 50 triệu đồng để cho chặt hạ 22 cây lim xanhSố gỗ lim khai thác trên đất rừng sản xuất trái quy định

Đôi bên đi đến thống nhất là chung chi 50 triệu đồng, Toản chuyển tiền vào tài khoản của một người phụ nữ (được xác định là vợ Tuấn). Giao dịch xong, giữa tháng 9/2022 Toản đốn hạ toàn bộ 22 cây gỗ lim bán cho một số người tại chỗ, 1 số thì mang về nhà.

Nhận được tin tố giác tội phạm, Công an huyện Lạc Sơn đã nhanh chóng vào cuộc điều tra thu giữ vật chứng, hồ sơ, tài liệu có liên quan. Mẫu gỗ thủ giữ tại nhà Toản và trên đất rừng sản xuất đã khai thác được gửi đi Viện nghiên cứu công nghiệp rừng thuộc Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam để giám định. Kết quả cho thấy gỗ khai thác trên đất rừng sản xuất của Toản thuộc loài lim xanh có tên khoa học là Erythrophleum fordii oliv, có tổng khối lượng là 28,757m3.

Đấu tranh với Toản, cơ quan điều tra đã triệu tập các đối tượng có liên quan lên làm việc, khám phá vụ đưa, nhận, môi giới hối lộ.

Vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung chi 50 triệu đồng để cho chặt hạ 22 cây lim xanh