Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa cho biết, dự kiến vào cuối tháng 10, toa tàu mẫu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ được đưa ra trưng bày.
Hiện nay, đoàn tàu mẫu đã về đến cảng Hải Phòng và địa điểm trưng bày đoàn tàu mẫu này đang được Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan cân nhắc lựa chọn tại một số vị trí đảm bảo tạo điểu kiện thuận lợi cho nhân dân và các nhà chuyên môn tham quan, góp ý kiến.
Toa tàu mẫu đưa ra trưng bày sẽ được mô phỏng tỷ lệ 1/1 về cả hình dáng, kết cấu, nội ngoại thất. Theo kế hoạch, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ mua sắm 13 đoàn tàu, loại B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ, với giá trị hơn 63 triệu USD.
Các đoàn tàu này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co.Ltd) sản xuất. Đoàn tàu hoạt động trên tuyến đường sắt này với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông dài 13km khổ 1.435mm, tốc độ đoàn tàu 80 km/giờ, sử dụng vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Toàn tuyến đường sắt đi trên cao có điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh-La Thành-Thái Hà-Láng-Đại học Quốc gia-Vành đai III-Thanh Xuân III-Bến xe Hà Đông-Hà Đông-La Khê-Văn Khê-Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm Tổng thầu EPC.