Văn hóa- Thể thao

Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh

N.T.D 21/02/2024 - 10:50

UBND TP. Hà Nội cho biết, đã chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh Xuân Giáp Thìn và khai trương du lịch năm 2024.

Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh năm 2024 sẽ diễn ra lúc 8 giờ ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn (ngày 23/2/2024) với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa.

UBND TP. Hà Nội cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh Xuân Giáp Thìn và khai trương du lịch năm 2024.

Theo kế hoạch của UBND huyện Ba Vì, Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch huyện Ba Vì năm 2024 sẽ được kết hợp tổ chức tại Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Đền Hạ, xã Minh Quang.

aafaafa(1).jpg
Ảnh minh họa.

Lễ khai hội gồm các phần: Biểu diễn văn nghệ, khai mạc lễ hội và đánh trống khai hội, nghi thức khai trương du lịch, nghi thức dâng lễ, nghi thức dâng tấu chúc và dâng hương.

Cũng trong khuôn khổ Lễ khai hội và khai trương du lịch năm nay, UBND huyện Ba Vì chỉ đạo các ngành chuyên môn và địa phương phối hợp tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm phát huy năng lực sáng tạo phục vụ nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần của nhân dân.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Huyện đã tích cực chỉnh trang đô thị, thực hiện công tác vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch, di tích lịch sử, căng treo pano… chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất bảo đảm an toàn để đón tiếp và phục vụ du khách.

Các nhà hàng ăn uống, các điểm du lịch trên địa bàn huyện và tại Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Đền Hạ chủ động đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, chú trọng tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự.

Trong những năm gần đây, Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh từng bước khôi phục các nghi thức truyền thống để nâng tầm vị thế lễ hội văn hóa tâm linh vùng đất Ba Vì, cũng như nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng và du khách thập phương.

Lễ rước nước sẽ được diễn ra vào đúng 0 giờ đêm ngày 14 tháng Giêng. Nhân vật chính để thực hiện nghi lễ sẽ gồm một cặp thiện nam - thiện nữ. Đi theo tháp tùng có chủ nhang Đền Hạ và nhân dân hoặc khách thập phương.

Đoàn người sẽ được một chiếc thuyền đưa ra giữa dòng sông Đà trong đêm tối để lấy nước. Theo tục lệ dân gian, người nam sẽ phải múc 7 gầu nước, người nữ sẽ múc 9 gầu như câu truyền miệng “nam 7 vía, nữ 9 vía”.

Nước được đem từ giữa dòng sông dâng lên bao sái các đồ thờ tự tại Đền Hạ. Sau nghi thức tế lễ tại Đền Hạ kết thúc, vào khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, lễ rước nước thiêng từ Đền Hạ được dâng lên Đền Trung bắt đầu khởi hành. Bên cạnh kiệu rước nước thiêng sẽ còn có kiệu lễ chay và kiệu lễ mặn gồm các lễ vật dâng cúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh