“Chưa có tiền lệ” vì đất nước

Ngọc Mai| 04/01/2022 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với những quyết sách kịp thời, đúng đắn mà Quốc hội và Chính phủ nỗ lực thời gian qua, cũng như những tín hiệu tích cực từ Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đang diễn ra được kỳ vọng sẽ trở thành bệ đỡ, những cánh tay nối dài góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội đất nước nhanh chóng hồi phục, lấy lại đà để tăng tốc phát triển.

khong-theo-tien-le-de-vi-dat-nuoc1.jpg
Sáng 4/1, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể kỳ họp bất thường lần thứ nhất.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể sáng 4/1 diễn ra đến ngày 11/1/2022 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp được tiến hành theo hình thức họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị để cụ thể hóa NGhị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XIII, các Nghị quyết Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV; đặc biệt trong hoàn cảnh đất nước gặp những khó khăn, thách thức mới gay gắt hơn do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường tại nhiều địa phương trong cả nước.

Đáng chú ý đây là Kỳ họp chưa có tiền lệ trong hoạt động của Quốc hội xưa nay. Trước những yêu cầu cấp bách và giải quyết những yêu cầu thực tiễn đặt ra, Quốc hội quyết định tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ nhất. Điều này cho thấy các nội dung được xem xét, bàn thảo quyết định trong kỳ họp là hết sức quan trọng.

Đó là, xem xét Đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động nghiêm trọng đến sự phát triển của đất nước, việc quyết định, triển khai các chính sách hỗ trợ đặc biệt, kịp thời, đột phá, có sức lan tỏa sẽ giúp sớm phục hồi nền kinh tế, tạo nền tảng cho sự phát triển trong những năm tới, không để Việt Nam rơi vào suy thoái kinh tế và suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Đồng thời, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong hỗ trợ, cải cách, tăng niềm tin của người dân, doanh nghiệp và tín nhiệm của quốc gia với các tổ chức quốc tế.

Xem xét, quyết định Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và quy trình, thủ tục là vấn đề mang tính cấp bách, nhằm giải quyết những điểm cần tháo gỡ nếu không sẽ tiếp tục ách tắc do vướng trong tổ chức thực hiện. Việc sớm sửa luật chính là giải quyết câu chuyện thể chế cho phát triển.

Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 cũng hết sức quan trọng, chúng ta quyết định được sớm thì sẽ làm cho sự phát triển của đất nước nhanh hơn. Cần Thơ là một trung tâm của miền Tây khi được chấp thuận cơ chế đặc thù có thể trở thành động lực mạnh mẽ. Nếu động lực này được quyết định đưa ra sớm hơn tạo ra sự phát triển nhanh hơn sẽ kéo theo cho tăng trưởng của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng những nội dung này để đến 6 tháng nữa mới đưa vào kỳ họp như thường lệ, sẽ làm chậm sự phát triển của đất nước. Những vẫn đề cấp bách cần được xem xét sớm nhằm giải quyết kịp thời những yêu cầu trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước mà thực tiễn đòi hỏi, cũng như yêu cầu thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng để sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Có thể thấy rằng thời gian qua, trên cơ sở các chủ trương nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chủ động, sáng tạo hơn, cùng với các cơ quan hữu quan, nhất là Chính phủ đưa ra những quyết sách kịp thời để giải quyết những vấn đề mà thực tiễn cấp bách đặt ra. Điều này không những giúp duy trì và giữ vững nhịp độ phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội mà còn đảm bảo quốc phòng, an ninh trong tình hình dịch bệnh kéo dài.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, gay gắt hơn như hiện nay, thì việc đưa ra những quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt để tạo bước đột phá, mở đường cho đất nước nhanh chóng thoát ra khỏi tình trạng khó khăn, lấy lại đà phát triển là điều vô cùng quan trọng, tránh cho nền kinh tế đất nước bị chậm lại rơi vào tình trạng như cỗ xe song mã bị mất lái, tụt khỏi đường ray khó có thể lấy lại đà phát triển.

Đặc biệt trong thời đại số trong lúc dịch bệnh còn đang bao trùm, gây u ám kinh tế toàn cầu như hiện nay, việc đẩy nhanh triển khai chính sách vĩ mô để định hướng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh mang tính quyết định hàng đầu, tiết kiệm thời gian, rút ngắn quá trình hồi phục và hạn chế thiệt hại kinh tế cho người dân doanh nghiệp và đất nước vô cùng lớn.

Với những quyết sách kịp thời, đúng đắn mà Quốc hội và Chính phủ nỗ lực thời gian qua cũng như những tín hiệu tích cực từ Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đang diễn ra được kỳ vọng sẽ trở thành bệ đỡ, những cánh tay nối dài góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội đất nước khởi sắc, đi lên. Tạo tiền đề, cơ sở quan trọng để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo đà phục hồi và phát triển kinh tế mạnh mẽ không chỉ trong năm 2022 mà còn cho các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chưa có tiền lệ” vì đất nước