Đời sống

Chưa có hồ sơ báo cáo việc sửa chữa Di tích đình Cung Chúc

Vũ Ba 09/07/2024 - 17:11

Trở lại việc Di tích quốc gia đình Cung Chúc bị thấm dột, xuống cấp, đại diện Sở Văn hóa Thể thao TP. Hải Phòng cho biết, đã tiến hành kiểm tra và hướng dẫn địa phương quy trình khắc phục xử lý.

Trước đó, Báo Công lý đã có bài viết thông tin phản ánh về việc đình Cung Chúc (ở xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) được xếp hạng Di tích quốc gia từ năm 1962, hiện đang trong tình trạng xuống cấp, khiến người dân vô cùng lo lắng.

dinh-cung-chuc-.jpg
Di tích quốc gia đình Cung Chúc.

Theo người dân địa phương, thời gian qua, do chưa được kiểm tra, duy tu, đình Cung Chúc đã có dấu hiệu xuống cấp. Cụ thể, phần mái đình bị xuống cấp nhiều vị trí sụt ngói tạo những khe hở dài; bờ nóc, bờ chảy, con kìm (đầu rồng) bị nứt, vỡ; nhiều cột, xà, rui, rường, hoành, nghé bảy, ván nong, tàu mái… bị ngấm nước mưa lâu ngày nên nứt, loang lổ. Trong đình, nền thì bị dột nước nên cũng loang lổ, ẩm mốc... Tình trạng này đã ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng của Nhân dân và việc bảo tồn, phát huy giá trị của di tích.

Sau khi báo đăng, UBND huyện Vĩnh Bảo đã có chỉ đạo UBND xã Trung Lập báo cáo về sự việc trên. Cùng với đó, Sở Văn hóa Thể thao TP. Hải Phòng đã phối hợp với UBND huyện Vĩnh Bảo và UBND xã Trung lập tiến hành kiểm tra hiện trạng xuống cấp của di tích.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Văn Tú, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP. Hải Phòng, cho biết: Tại buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã nắm bắt, ghi nhận những tồn tại, hạn chế tại di tích đình Cung Chúc. Đồng thời, thống nhất việc duy tu, sửa chữa mái đình đảm bảo không bị thấm dột là cần thiết; giao UBND huyện Vĩnh Bảo và UBND xã Trung Lập hoàn thiện hồ sơ, phương án duy tu sửa chữa gửi về Sở Văn hóa Thể thao để xem xét, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

dinh-cung-chuc.jpg
Đại diện Nhân dân, các cụ trong Ban Khánh tiết đình Cung Chúc phản ánh thông tin đến phóng viên.

Tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP. Hải Phòng cũng đã đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo và UBND xã Trung Lập sớm kiện toàn Ban Quản lý di tích, lắp đặt biển chỉ dẫn đến di tích.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP. Hải Phòng, đến nay, Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ liên quan đến việc duy tu, sửa chữa di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có hồ sơ báo cáo việc sửa chữa Di tích đình Cung Chúc