Tòa án địa phương

Chú trọng tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo phán quyết khách quan, công bằng, đúng pháp luật

Tâm Phúc 26/12/2023 - 12:42

Năm 2023, TAND huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng), đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao, công tác cải cách hành chính, tư pháp được đẩy mạnh, đảm bảo người dân được tiếp cận công lý thông qua Tòa án.

Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử

Năm 2023, TAND huyện Mỹ Tú triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị, an ninh, trật tự tại địa phương có nhiều biến động. Tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng, các tranh chấp về dân sự ngày càng phức tạp.

Với quyết tâm cao trong việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ việc, TAND huyện đã triển khai tiếp tục thực hiện đồng bộ 14 giải pháp của TANDTC và 3 giải pháp của TAND tỉnh Sóc Trăng trong việc nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo TAND huyện Mỹ Tú đã tổ chức triển khai các văn bản chỉ đạo, chương trình, kế hoạch của TAND cấp trên, của Huyện ủy, UBND huyện, từ đó kịp thời điều chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch công tác đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu công tác xét xử.

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác. TAND huyện đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều giải pháp về công tác thụ lý giải quyết án, trong đó chú trọng đến tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

anh-11.png
Một phiên tòa xét xử lưu động của TAND huyện Mỹ Tú.

TAND huyện Mỹ Tú thụ lý 705 vụ, việc các loại trong năm 2023; đã giải quyết được 631 vụ, việc, đạt tỷ lệ 89,5%, trong đó theo thủ tục tố tụng, thụ lý tổng cộng 585 vụ, việc; đã giải quyết được 511 vụ, việc. So với cùng kỳ năm 2022, thụ lý tăng 122 vụ việc, giải quyết tăng 140 vụ việc. Không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử.

Trong tổng số 511 vụ, việc đã giải quyết, có 483 vụ, việc đạt được sự đồng thuận của các bên tham gia tố tụng và VKSND nên không có kháng cáo, kháng nghị, chiếm 94,52%.

Ông Trương Anh Tuấn, quyền Chánh án TAND huyện Mỹ Tú cho biết, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phiên tòa, TAND huyện tiếp tục chú trọng và đề cao việc tranh tụng tại phiên tòa, luôn xem đây là khâu đột phá, không hạn chế thời gian tranh tụng, tôn trọng và bảo đảm cho các bên trình bày hết ý kiến, để làm cơ sở đưa ra phán quyết.

Đối với án hình sự, hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm hiện nay ở địa phương.

Trong việc giải quyết các vụ án thuộc lĩnh vực dân sự, TAND huyện Mỹ Tú đã làm tốt công tác hòa giải, trong tổng số 445 vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động đã giải quyết có 144 vụ, việc hòa giải thành, đạt 32,35%. Về chất lượng xét xử được đảm bảo, không có bản án, quyết định tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Chú trọng cải cách hành chính tư pháp

Công tác cải cách hành chính tư pháp được lãnh đạo TAND huyện Mỹ Tú quan tâm, đổi mới, hoạt động dần ổn định và đi vào nề nếp. TAND huyện đã thực hiện việc niêm yết công khai các thủ tục, cũng như biểu mẫu tố tụng do TANDTC ban hành tại phòng tiếp công dân. Lãnh đạo TAND huyện thực hiện phân công công chức thực hiện công tác hành chính - tư pháp gồm hai cán bộ do thủ trưởng đơn vị trực tiếp chỉ đạo.

Việc nhận đơn khởi kiện, thụ lý hồ sơ vụ án các loại, cũng như cấp sao bản án, quyết định ở Tòa án đều được thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm về thời gian tố tụng. Trong quá trình giải quyết công việc, giao tiếp với nhân dân, cán bộ được giao làm công tác hành chính tư pháp luôn tôn trọng, lắng nghe và hướng dẫn tận tình, chu đáo.

“Thời gian qua, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tư pháp, TAND huyện Mỹ Tú đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, có chất lượng các giải pháp về nâng cao chất lượng công tác xét xử, đặc biệt là tham gia đầy đủ, nghiêm túc các đợt tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, giải đáp thắc mắc do TANDTC, TAND tỉnh tổ chức để đảm bảo việc áp dụng thống nhất pháp luật; chất lượng bản án, quyết định của Tòa án ngày càng chặt chẽ, logic và có tính thuyết phục.

Chất lượng đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được tăng cường, luôn gương mẫu, thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị”, quyền Chánh án Trương Anh Tuấn chia sẻ.

TAND huyện đã phối hợp cùng VKSND cùng cấp tổ chức 10 phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ. Qua đó, giúp cho các Thẩm phán rèn luyện, nâng cao kỹ năng điều hành phiên tòa, trau dồi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, khắc phục, hạn chế án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. TAND huyện cũng đã thực hiện 2 phiên tòa trực tuyến và 2 phiên tòa xét xử lưu động về các tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen và tội phạm về ma túy.

tuan.jpg
Ông Trương Anh Tuấn, quyền Chánh án TAND huyện Mỹ Tú.

Ông Trương Anh Tuấn - quyền Chánh án TAND huyện Mỹ Tú cho biết, trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật về hòa giải theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC, lãnh đạo đơn vị đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; xác định việc tổ chức thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Lãnh đạo TAND huyện đã phân công Thẩm phán có năng lực phụ trách việc tuyên truyền, phổ biến và thực hiện các hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án để người dân tiếp cận và thông hiểu các mặt tích cực của các quy định về hòa giải, đối thoại; kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ Hòa giải viên thực hiện hoạt động hòa giải, đối thoại; đồng thời, đề xuất những biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm hiệu quả của hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm bảo đảm người dân nắm bắt được mục đích, lợi ích và trình tự, thủ tục hòa giải, đối thoại. Thẩm phán được phân công tiếp nhận đơn phải kiểm tra ngay, nếu xét thấy thuộc trường hợp hòa giải, đối thoại tại Tòa án thì trực tiếp phổ biến, tuyên truyền cho người khởi kiện, người yêu cầu các quy định về Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án nhằm bảo đảm người khởi kiện, người yêu cầu nắm bắt được mục đích, lợi ích và trình tự, thủ tục hòa giải, đối thoại. Hiện nay, TAND huyện Mỹ Tú đã xây dựng được phần mềm để quản lý các vụ án chuyển sang hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Phát huy những thành tích đã đạt được năm qua, với một tập thể đoàn kết, năng động và sáng tạo, năm 2024, TAND huyện Mỹ Tú nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo phán quyết khách quan, công bằng, đúng pháp luật