Tòa án địa phương

Chú trọng bảo vệ lợi ích và quyền lợi cho đương sự

Thái Đoàn 26/11/2023 - 14:57

Trong 5 năm qua, Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa, TAND huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đã giải quyết, xét xử 698 vụ, việc và không có án bị sửa, hủy do nguyên nhân chủ quan. Với những thành tích trong công tác, Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa đã vinh dự được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi" năm 2023.

img_1489.jpg
Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa.

Từ ngày 1/12/2017 đến ngày 30/4/2023, Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa đã giải quyết, xét xử 698 vụ, việc. Không có án quá hạn luật định; không có các vụ, việc bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan. Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa đã thực hiện 5 phiên tòa rút kinh nghiệm; công bố 233 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TANDTC.

Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa chia sẻ, bản thân luôn sắp xếp công việc một cách khoa học để đảm bảo giải quyết các loại án. Bên cạnh đó, Thẩm phán Thoa cũng nghiên cứu các văn bản pháp luật mới để kịp thời đưa vào áp dụng trong quá trình giải quyết các loại án.

Để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, tuyệt đối không để án tạm đình chỉ không đúng, bản thân Thẩm phán đã chủ động và có kế hoạch giải quyết án ngay từ đầu năm, từ đó trong năm kết quả tỷ lệ án đã giải quyết đạt chỉ tiêu quy định, không có án quá hạn luật định, không có trường hợp nào án tạm đình chỉ không đúng hoặc không có căn cứ.

Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa cho rằng, yếu tố tiên quyết để thành công trước hết cần phải giải thích, động viên các đương sự giải quyết sự việc trong ôn hòa, đảm bảo lợi ích của các bên, đặc biệt là bảo đảm quyền lợi của người chưa thành niên trong vụ án đồng thời tuyên truyền kiến thức pháp luật tốt hơn cho đương sự.

Ngoài ra, Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa còn kiên trì hòa giải để các đương sự đi đến sự thống nhất, từ đó giải quyết vụ án mà không cần xét xử, giảm được chi phí cho Nhà nước; xác định đúng tư cách tham gia tố tụng của đương sự, cũng như xác định rõ yêu cầu của đương sự trong vụ án, tránh tình trạng đương sự thay đổi, bổ sung yêu cầu khởi kiện nhiều lần, dẫn đến việc khó khăn trong giải quyết vụ án.

Nghiên cứu hồ sơ, để đảm bảo đưa người tham gia tố tụng đúng và đầy đủ, nhất là xác định thành viên hộ gia đình sử dụng đất, chủ động xác minh, thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ liên quan trong vụ án để đảm bảo vụ án được giải quyết một cách công bằng và khách quan toàn diện là một trong những nguyên tắc làm việc của Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa.

thoa-h-cai-lay.jpg
Đối với đồng nghiệp, Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa (giữa) luôn thân thiện và tận tình giúp đỡ.

Ông Trần Văn An, Chánh án TAND huyện Cai Lậy đánh giá: Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa trong suốt thời gian công tác tại TAND huyện Cai Lậy luôn chấp hành sự phân công, điều động của cấp trên, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế của cơ quan, sắp xếp công việc, phân phối thời gian phù hợp với tinh thần làm việc một cách khoa học.

Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa luôn trau dồi, học tập và nghiên cứu những văn bản pháp luật để nâng cao trình độ, nghiệp vụ; Ứng dụng tin học trong công tác nghiệp vụ của Tòa án. Đối với đồng nghiệp, Thẩm phán Thoa luôn thân thiện, tận tình giúp đỡ và luôn hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Trong 3 năm liền (2020-2022), Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Năm 2021 được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen và năm 2022 được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân”, đặc biệt năm 2023, Thẩm phán Phan Thị Kim Thoa vinh dự được Chánh án TANDTC tăng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng bảo vệ lợi ích và quyền lợi cho đương sự