Chủ tịch xã cho cá nhân khai thác cát trái phép để... làm đường nông thôn mới

Minh Quân| 24/02/2021 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian UBND tỉnh đề nghị đóng tất cả các mỏ khai thác cát trên địa bàn trong mùa mưa lũ để chống tình trạng sạt lở thì Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) đã “bật đèn xanh” cho khai thác cát và trữ trái phép mới lý do… làm đường nông thôn mới.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát trên địa bàn xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi), Công an huyện Sơn Hà đã phát hiện bãi tập kết cát trái phép tại Nhà văn hóa thôn Làng Rí, xã Sơn Giang. Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định khối lượng cát này do ông Trần Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang huy động cá nhân ông Nguyễn Thành Diêu (trú tại thôn Gò Da, xã Sơn Linh, huyện Sơn Hà), là người có phương tiện cơ giới để xúc và vận chuyển khoảng hơn 400m3 cát tại xóm Bầu Dèo, thôn Làng Lùng về tập kết tại đây.

Theo báo cáo từ UBND huyện Sơn Hà, việc khai thác khoáng sản này đã được ông Tài báo cáo BCH Đảng bộ xã Sơn Giang và đã được thống nhất với lý do… để làm đường nông thôn mới. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định thì việc huy động cá nhân để khai thác khoáng sản của ông Tài là vi phạm.

so-luong-cat-duoc-ong-tai-huy-dong-xe-khai-thac-ve-tru-trai-phep-tai-nha-van-hoa-thon-lang-ri-xa-son-giang.jpg
Số lượng cát được ông Tài huy động xe khai thác về trữ trái phép tại Nhà văn hóa thôn Làng Rí, xã Sơn Giang

Để làm rõ hơn nội dung vụ việc, Phóng viên Báo Công lý đã có buổi làm việc với ông Trần Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang.

Tại buổi làm việc ông Tài thừa nhận việc huy động cá nhân ông Diêu khai thác vận chuyển số cát trên về tập kết là sai. Tuy nhiên, ông Tài cho rằng việc khai thác số cát này là để sửa chữa lại những tuyến đường bị hư hỏng do bão lũ đồng thời “đi tắt đón đầu” để chuẩn bị vật tư làm các tuyến đường giao thông nông thôn mới theo cơ chế tỉnh cho xi măng.

“Sau mùa mưa bão vừa rồi, số đường thiệt hại lớn, cần phải có lượng cát để khắc phục, hạn chế bớt kinh phí của địa phương. Trước tình hình đó, ngày 13/11/2020, UBND xã có báo cáo với với BCH Đảng bộ xã và thống nhất chủ trương huy động xã hội hóa, với hình thức kêu gọi các xe vận tải ở địa phương để khai thác cát tại xóm Bầu Dèo, đây là bãi không nằm trong quy hoạch của tỉnh. Mục đích chính khai thác là để sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng nặng do bão, đồng thời làm tuyến đường bê tông theo cơ chế tỉnh cho xi măng và nhân dân hỗ trợ công”, ông Tài cho biết.

Điều đáng nói, thời gian Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà tiến hành huy động xe để khai thác cát và trữ trái phép lại trúng vào thời điểm UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Công văn số 5018/UBND-NNTN ngày 16/10/2020 về việc triển khai công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh khoáng sản và bảo vệ đê điều.

Trong Công văn này có nội dung, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường thị trấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản đến thôn, bản, xóm; vận động nhân dân địa phương không khai thác, tập kết, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trái phép; phát hiện và tố giác tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, khai thác cát, sỏi trái phép; ngăn chặn hoạt động khai thác trái phép ngay sau khi phát hiện và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố nếu để xảy ra hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh cát, sỏi lòng sông trái phép trên địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, bà Đinh Thị Trà, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang tiến hành khai thác cát nhưng không xin ý kiến của huyện, chỉ đến khi lực lượng công an phát hiện, lập biên bản thì lãnh đạo huyện mới nắm được. 

“Hiện UBND huyện đã có báo cáo và xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh để có hướng xử lý trách nhiệm đối với hành vi của Chủ tịch UBND xã Sơn Giang Trần Tấn Tài; đồng thời, xử lý nghiêm cá nhân tiến hành khai thác cát”, bà Trà thông tin thêm.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch xã cho cá nhân khai thác cát trái phép để... làm đường nông thôn mới