Chuyển động

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai

Hồng Anh 19/07/2024 - 06:17

Ngày 18/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 5 năm. Trong bài phát biểu cuối cùng trước cuộc bỏ phiếu, bà đã cam kết thành lập một liên minh quốc phòng chung của châu Âu và lãnh đạo cuộc chiến bảo vệ "lối sống châu Âu" dân chủ.

Việc tái đắc cử đảm bảo tính liên tục trong vai trò lãnh đạo cho EU, khi khối 27 quốc gia này đang vật lộn với các cuộc khủng hoảng từ chiến tranh ở Ukraine đến biến đổi khí hậu, di cư và tình trạng thiếu nhà ở.

chu-tich-uy-ban-chau-au.png
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. (Ảnh: Reuters)

Đa số trong cơ quan lập pháp gồm 720 ghế đã bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo Đức sau bài phát biểu mà bà cam kết sẽ trở thành nhà lãnh đạo mạnh mẽ cho châu Âu trong thời điểm khủng hoảng và phân cực.

Cuộc bỏ phiếu kín tại quốc hội gồm 720 ghế diễn ra ngay sau chiến thắng vang dội của phe cực hữu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng trước.

Trong bài phát biểu nhằm đảm bảo sự ủng hộ, bà cam kết củng cố nền kinh tế EU, các cơ quan cảnh sát và biên giới, giải quyết vấn đề di cư và theo đuổi các chính sách giải quyết biến đổi khí hậu, đồng thời giúp đỡ những người nông dân tổ chức các cuộc biểu tình phản đối những gì họ gọi là bộ máy quan liêu ngột ngạt của EU và các quy định về môi trường.

Nỗ lực của bà Ursula von der Leyen, 65 tuổi, đã được thúc đẩy khi Đảng Nhân dân Châu Âu, bao gồm Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của bà, vẫn là nhóm lớn nhất tại Nghị viện EU sau cuộc bầu cử.

Việc bà tái đắc cử không phải là kết quả đã được định trước vì một số nhà lập pháp trong Đảng Nhân dân châu Âu trung hữu của bà nói rằng, họ vẫn có thể bỏ phiếu chống lại bà. Bà cần đa số phiếu bầu là 361 để đảm bảo nhiệm kỳ thứ hai.

Chính trị gia người Đức đã được ca ngợi vai trò lãnh đạo của bà trong cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19, khi EU mua vaccine chung cho công dân của mình. Nhưng bà cũng bị chỉ trích gay gắt vì sự thiếu minh bạch trong các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất vaccine.

Sau cuộc bầu cử Nghị viện EU, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã nhất trí về các quan chức sẽ nắm giữ các vị trí chủ chốt trong khối thương mại lớn nhất thế giới này trong những năm tới, đối với các vấn đề từ điều tra chống độc quyền đến chính sách đối ngoại.

Bên cạnh bà Ursula von der Leyen sẽ là hai gương mặt mới: Antonio Costa của Bồ Đào Nha với tư cách là Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Kaja Kallas của Estonia với tư cách là người đứng đầu phụ trách chính sách đối ngoại của EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai