Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B

Gia Anh| 10/12/2019 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B trước khi sử dụng tại Bệnh viện Xanh Pôn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu xác minh, xử lý nghiêm.

Sáng 10/12, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu kiểm tra thông tin báo chí đưa về việc gian lận xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Ông Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo kiểm tra thông tin báo chí nêu, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật, báo cáo Thành uỷ, UBND TP Hà Nội trước ngày 15/12 và thông tin tới báo chí.

Ông Chung yêu cầu Văn phòng UBND thành phố theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện chỉ đạo trên, tổng hợp báo cáo gửi UBND thành phố.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B

Nhân viên y tế cắt đôi que thử trước khi sử dụng. Ảnh: VTV24

Trước đó, ngày 9/12, báo chí phản ánh việc gian lận vật tư trong xét nghiệm y tế, trong đó có hình ảnh hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị các nhân viên y tế tại Khoa Vi sinh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm.

Theo phóng sự của VTV24 phản ánh, nhân viên khoa Vi sinh của Bệnh viện Xanh Pôn đã sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B do Nhật Bản sản xuất không theo hướng dẫn sử dụng.

Cụ thể, các nhân viên Bệnh viện Xanh Pôn sau khi bóc lớp giấy bảo vệ ra khỏi que thử thì dùng kéo cắt que thử ra làm đôi. Với thao tác này, một que thử dành cho một bệnh nhân đã được tách làm hai. Vì bị cắt nhỏ nên các que thử đã không đủ diện tích để viết mã số bệnh nhân theo chiều ngang que thử như quy định của nhà sản xuất mà phải viết theo chiều dọc.

Với phương pháp xét nghiệm này, mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân ra về với kết quả trên tay mà không hề biết rằng chỉ có một nửa số vật tư y tế được sử dụng để các kỹ thuật viên làm xét nghiệm. Trong khi đó, số tiền xét nghiệm lại vẫn phải đóng đủ theo quy định. Đây được đánh giá là hành vi có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh.

Ngoài ra, hàng trăm bệnh nhân bị trộn chung mẫu máu trong quy trình xét nghiệm HIV bán tự động cũng rất nguy hiểm. Thay vì mỗi mẫu máu được xét nghiệm riêng biệt, kĩ thuật viên khoa Vi sinh (Bệnh viện Xanh Pôn) đã trộn 4 mẫu máu trong một giếng chứa hóa chất.

Nếu 4 mẫu máu này có kết quả ra âm tính sẽ là kết quả chung cho cả 4 bệnh nhân, còn nếu dương tính sẽ yêu cầu cả 4 bệnh nhân xét nghiệm lại.

Ngay sau khi thông tin được phản ánh, chiều 9/12, Sở Y tế Hà Nội đã có buổi làm việc với Bệnh viện Xanh Pôn. Sau buổi làm việc, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, sự việc trên là hoàn toàn sai quy định của quy trình khám bệnh, chữa bệnh và quy trình xét nghiệm.

Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Xanh Pôn làm giải trình và báo cáo với Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội, Sở Y tế trong ngày 10/12.

Cùng đó, Sở Y tế cũng đề nghị Bệnh viện Xanh Pôn chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình xét nghiệm và quy trình khám chữa bệnh, chấm dứt ngay hành vi cắt đôi que xét nghiệm (test thử nhanh) nêu trên.

"Quan điểm của Sở Y tế là tập thể hay cá nhân nào sai phạm phải xử lý nghiêm minh và phải xử lý với hình thức kỷ luật cao nhất” - bà Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.

Trước mắt, Sở Y tế Hà Nội đã giao Phòng nghiệp vụ y và bộ phận chuyên môn kiểm tra làm rõ sự việc. Sở Y tế cũng đang tiến hành rà soát đối chiếu sổ sách nhập tồn hoá chất, test thử tại bệnh viện để tìm ra sai phạm.

Liên quan đến vụ việc này, Bệnh viện Xanh Pôn cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ là Phó phụ trách khoa Vi sinh y học, kỹ thuật viên trưởng và một kỹ thuật viên để xác minh, giải quyết vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B