Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: "Trung Quốc không chấp nhận cường quốc tất bá"

Ngọc Mai| 06/11/2015 12:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (6/11), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có buổi gặp gỡ, nói chuyện cùng đại diện thanh niên hai nước Việt – Trung trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt - Trung lần thứ 16.

Gặp gỡ hữu nghị Thanh Niên Việt - Trung lần thứ 16 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức với sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Đây là hoạt động giao lưu hàng năm giữa thanh niên hai nước nhằm góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Đảng, Nhà nước, nhân dân và tuổi trẻ hai nước Việt Nam-Trung Quốc, qua đó khẳng định quyết tâm, trách nhiệm của thanh niên trong việc giữ gìn và tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình:

Lãnh đạo hai nước phát biểu tại buổi gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt - Trung lần thứ 16

Phát biểu trước 400 thanh niên tiêu biểu của Việt Nam và Trung Quốc, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định đây là cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa, đúng dịp hai nước kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

"Hai nước có một tài sản chung quý báu là quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, vừa là đồng chí, vừa là anh em, do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các thế hệ cách mạng tiền bối dày công vun đắp", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng coi đây là một quan hệ tốt đẹp đáng tự hào và trân trọng phát huy.

"Dù có những thăng trầm nhưng nhìn tổng thể, quan hệ hai nước 65 năm qua đã đạt được những thành quả to lớn và quan trọng, đóng góp tích cực vào hòa bình, thịnh vượng của khu vực, là thực tiễn và bài học sinh động để chúng ta cùng viết tiếp những trang sử mới trong quan hệ hai Đảng, hai nước, hai dân tộc".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận sự đóng góp của thế hệ trẻ hai nước qua các thời kỳ trong quan hệ 65 năm, với biết bao lớp thanh niên Việt Nam và Trung Quốc đã kề vai, sát cánh, đoàn kết, tương trợ, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau. Đồng thời chỉ rõ, hai nước có chế độ chính trị tương đồng, đều trong giai đoạn phát triển quan trọng, công cuộc đổi mới, hội nhập, cải cách và mở cửa ở mỗi nước đang thu được nhiều thắng lợi, nhưng phía trước còn nhiều thách thức và nhiệm vụ nặng nề.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc thế hệ trẻ hai nước tưởng nhớ các thế hệ tiền bối cách mạng, ôn lại năm tháng khó quên, nhìn xa tương lai tốt đẹp của quan hệ Trung Quốc và Việt Nam; những câu chuyện về tình hữu nghị giữa các lãnh đạo hai nước, đặc biệt trong thời kỳ đấu tranh chống ngoại xâm ở cả hai nước. Qua đây, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh "hai bên càng nên thúc đẩy sự nghiệp chung đi về phía trước".

"Hai nước Trung Quốc và Việt Nam, sơn thủy tương liên, lý tưởng tương đồng, vận mệnh tương quan. Trong năm nay, lãnh đạo hai nước đã thăm viếng lẫn nhau. Hợp tác kinh tế cũng có thành quả rõ rệt, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 11 năm liền, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc trong ASEAN. Thương mại song phương có triển vọng đạt 100 tỷ USD trước thời hạn", từ đó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, điều đó chứng tỏ hợp tác hai bên cùng có lợi giữa hai nước là xu thế lớn.

Trước tình hình quốc tế và khu vực thay đổi phức tạp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, hiện nay tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục biến đổi phức tạp và sâu sắc, thời cơ và thách thức mà hai nước Trung Quốc và Việt Nam đang đứng trước ngày càng nhiều, hai bên cần phải tăng cường tin cậy lẫn nhau, tăng cường đoàn kết hợp tác, thúc đẩy phát triển chung.

“Nhân dân Trung Quốc quan niệm rằng, kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân, tức là cái gì mình không chấp nhận thì không thể bắt người ta chấp nhận. Trung Quốc không chấp nhận cường quốc tất bá, sẽ tiếp tục kiên trì "Thân - Thiện - Huệ - Dung", đi sâu hợp tác cùng có lợi và kết nối với các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam, mãi mãi là đồng chí thân thiết của các nước xã hội chủ nghĩa, mãi mãi là bạn bè đáng tin cậy và đối tác chân thành của các nước đang phát triển”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định.

Một số hình ảnh tại buổi gặp gỡ sáng nay:

Tổng Bí thư Việt Nam- Trung Quốc gặp gỡ thanh niên hai nước - ảnh 1

Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước VN, thanh niên

Tổng Bí thư Việt Nam- Trung Quốc gặp gỡ thanh niên hai nước - ảnh 2

Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước VN, thanh niên

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: "Trung Quốc không chấp nhận cường quốc tất bá"