Pháp đình

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và con trai chuẩn bị hầu tòa

Mạnh Hùng 27/02/2024 - 11:46

TAND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định xét xử đối với các bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt hơn 8 ngàn tỉ đồng, xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh vào ngày 19/3 tới đây. Dự kiến kéo dài trong 20 ngày.

1cc22bba-ad21-4585-9ba5-92774214ef06.jpeg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh cùng các bị cáo khác trong vụ án

HĐXX trong vụ án gồm 5 thành viên, do Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn làm chủ tọa. Thực hành quyền công tố là 5 Kiểm sát viên, thuộc Viện KSND TP Hà Nội.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) là luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng VPLS Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Văn Tú (Đoàn Luật sư Bắc Giang) bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt (con trai bị cáo Dũng). 13 bị cáo liên quan cũng có các luật sư bào chữa.

Theo cáo trạng truy tố, Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và 10 bị cáo thuộc Tập đoàn này đã phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ đứng tên các Công ty Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông với tổng trị giá 10.030 tỉ đồng.

Sau khi hợp thức hồ sơ, phương án phát hành và thanh toán “khống” để trở thành trái chủ sơ cấp, Tân Hoàng Minh đã bán trái phiếu, huy động được số tiền rất lớn trái pháp luật của hàng nghìn nhà đầu tư.

Cáo trạng xác định, để bán trái phiếu rộng rãi cho người dân (hầu hết không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp) và “lách” quy định, tháng 7/2021, Đỗ Anh Dũng thành lập Trung tâm Kinh doanh trái phiếu thuộc Tập đoàn và giao cho Đỗ Hoàng Việt (con trai Dũng) chỉ đạo, điều hành việc bán trái phiếu.

Bị cáo Dũng cũng ủy quyền cho Phó tổng của Công ty Tân Hoàng Minh và 21 cá nhân tại các công ty thuộc Tập đoàn ký hợp đồng hợp tác đầu tư trái phiếu, thực chất là để bán trái phiếu cho nhà đầu tư.

VKS xác định, Công ty Tân Hoàng Minh đã thu được tổng cộng gần 14.000 tỉ đồng, cao hơn giá trị phát hành là do công ty này chia nhỏ kỳ hạn so với kỳ hạn gốc, mua đi bán lại nhiều lần cao hơn giá trị phát hành.

Hàng ngày, các số liệu thu/chi đều được báo cáo cho bị cáo Dũng thông qua Trung tâm Tài chính – Kế toán và Văn phòng chủ tịch, Tổng giám đốc để Chủ tịch Tân Hoàng Minh theo dõi, chỉ đạo, điều hành.

Do tin tưởng các gói trái phiếu phát hành đúng quy định pháp luật, có dòng tiền đầu tư minh bạc, đầu tư thật vào dự án… nên nhiều người dân đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu (thực chất là mua trái phiếu) để trở thành chủ sở hữu 9 gói trái phiếu.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc làm gian dối này, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo các bị cáo tại Công ty Tân Hoàng Minh sử dụng hết vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích, phương án phát hành trái phiếu.

Cụ thể, Đỗ Anh Dũng dùng dòng tiền của người mua trái phiếu sau để trả cho người mua đến hạn trước là hơn 5.000 tỉ đồng; trả gốc, lãi vay của ngân hàng tổng cộng gần 2.000 tỉ đồng.

Tiếp đến là thanh toán tiền mua cổ phần, dự án, tạm ứng đặt cọc với tổng số tiền hơn 4.500 tỉ đồng; thanh toán các chi phí cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh là hơn 929 tỉ đồng và chuyển tiền sử dụng theo các mục đích cá nhân của Đỗ Anh Dũng, như đầu tư chứng khoán, trả nợ cá nhân, mua bán USD… tổng số tiền hơn 800 tỉ đồng.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh cũng dùng số tiền chiếm đoạt được thanh toán lãi và “hoa hồng” trái phiếu số tiền hơn 316 tỉ đồng. Số dư còn lại trong tài khoản của Công ty Tân Hoàng Minh tại thời điểm khởi tố vụ án là 214 tỉ đồng. Số tiền này Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu hồi sau khi khởi tố vụ án.

Như vậy, ngoài số dư còn lại trên tài khoản của Tân Hoàng Minh, toàn bộ số tiền chiếm đoạt từ việc phát hành, bán trái phiếu trái quy định pháp luật được Đỗ Anh Dũng chỉ đạo các bị cáo, cá nhân liên quan sử dụng hết, không đúng mục đích. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu hồi được tổng cộng hơn 8.000 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và con trai chuẩn bị hầu tòa