Tòa tuyên án

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

Mạnh Hùng 27/03/2024 16:43

Sau 04 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (27/3), HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại công ty TNHH TM dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.

tan-hoang-minh-hdxx-tuyen-an.jpg
HĐXX tuyên án với các bị cáo

Các bị cáo đều thành khẩn khai báo

Theo nhận định của HĐXX, lời khai nhận tội của các bị cáo tại tòa, có đủ cơ sở xác định, do gặp khó khăn, ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã thống nhất chủ trương, chỉ đạo con trai Đỗ Hoàng Việt và các bị cáo khác huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Các bị cáo sử dụng pháp nhân 3 công ty là Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông để ngụy tạo các hoạt động kinh tế không có thật thông qua các hợp đồng khống như mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư; liên hệ với một số công ty kiểm toán để làm đẹp báo cáo tài chính sao cho đủ điều kiện phát hành trái phiếu; sau đó ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu và cho tổ chức chạy dòng tiền khống để tạo lập giá trị ảo của trái phiếu.

Trong vụ án này, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh là người đề ra chủ trương phát hành trái phiếu. Thông qua con trai là Đỗ Hoàng Việt, ông Dũng chỉ đạo các bị cáo khác lập khống, ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu, chiếm đoạt số tiền hơn 8.643 tỷ đồng.

ade58010-b786-4b94-86ce-edc33e104567.jpeg
Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt trực tiếp điều hành, thống nhất với các công ty kiểm toán, chỉ đạo các bị cáo khác ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu. Các bị cáo khác thực hiện theo chỉ đạo; không tuân thủ quy định của pháp luật trong việc thẩm định giá… Do đó, cần cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, HĐXX xác định ông Đỗ Anh Dũng có vai trò cao nhất trong vụ án.

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt theo sự chỉ đạo của cấp trên cũng chính là bố đẻ của mình thực hiện hành vi vi phạm. Do đó, HĐXX xác định Việt có vai trò giúp sức tích cực, cao hơn các bị cáo khác.

Tuy nhiên, theo HĐXX, tại Cơ quan điều tra, Việt tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, thực hiện theo chỉ đạo của bố nên được giảm nhẹ tối đa.

Các bị cáo còn lại ở Tân Hoàng Minh làm thuê cho công ty và không có quyền hành gì, không được hưởng lợi.

a5106eab-0fee-48f2-81a4-b171d0952daf.jpeg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng đứng nghe HĐXX tuyên án

Quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo cáo thành khẩn khai báo, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, các bị cáo được nhiều bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, Đỗ Hoàng Việt, Vũ Lê Vân Anh, Đỗ Anh Dũng có nhiều thành tích, được tặng nhiều bằng khen, Đỗ Anh Dũng 2 lần được Thủ tướng tặng Bằng khen, là doanh nhân xuất sắc có nhiều đóng góp cho xã hội.

Các bị cáo còn lại có công với cách mạng, mắc bệnh nan y, tích cực khắc phục hậu quả..

Về tình tiết giảm nhẹ, các bị cáo đều có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có địa chỉ rõ ràng nên có thể cho các bị cáo cải tạo ngoài xã hội.

Buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường tiền cho các bị hại số tiền hơn 8.643 tỷ đồng.

Đối với yêu cầu tính các loại lãi của các bị hại. Tại tòa, Đỗ Anh Dũng cũng đồng ý trả 1 phần lãi. HĐXX thấy đây là vụ án hình sự nên không có căn cứ tính lãi theo yêu cầu của các bị hại. Các yêu cầu khác của bị hại về tính lãi cũng không có cơ sở xem xét. Đỗ Anh Dũng đồng ý trả lãi, đây là sự tự nguyện của bị cáo

Số tiền người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều có nguồn gốc từ tiền trái phiếu.

Như vậy, cần buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường nhưng trong vụ án này chứng minh số tiền các bị hại đã nộp cho Tân Hoàng Minh. Các bị cáo khác cũng không được hưởng lợi, do đó Tòa tuyên buộc ông Dũng phải bồi thường toàn bộ số tiền trên cho các bị hại.

Quá trình điều tra, gia đình bị cáo Dũng, Việt và các cá nhân tổ chức liên quan đã tích cực nộp khắc phục và cơ quan điều tra thu giữ tổng số hơn 8.643 tỷ đồng.

Với 13 bị cáo khác, các bị cáo tự nguyện nộp khắc phục hậu quả nên tịch thu số tiền này.

c5dc8eba-565b-4160-bd4b-04489127df6d.jpeg
Nhiều bị hại trong vụ án đến nghe HĐXX tuyên án

Mức án cụ thể của 15 bị cáo

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh mức án 8 năm tù; Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó TGĐ Tân Hoàng Minh mức án 36 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

tan-hoang-minh-ls-nghe-tuyen-an.jpg
Các luật sư đến nghe HĐXX tuyên án

Cùng tội danh nêu trên, các bị cáo: Phùng Thế Tính (nguyên Giám đốc Trung tâm TC-KT kiêm Giám đốc Ban TC-KT, Kế toán trưởng Công ty Soleil) bị tuyên phạt mức án 30 tháng tù; Hoàng Quyết Chiến (quyền Phó Giám đốc Trung tâm TC- KT, kiêm Giám đốc Ban TC-KT) bị tuyên phạt mức án 30 tháng tù; Lê Thị Mai (nguyên Phó Ban Nguồn vốn) bị tuyên phạt mức án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Vũ Lê Vân Anh (nguyên Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn) bị tuyên phạt mức án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Văn Khẩn (Phó Trưởng phòng Ngân sách Trung tâm TC-KT) bị tuyên phạt mức án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Văn Thịnh (Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh) bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù, Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch HĐQT Công ty Ngôi Sao Việt) bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù;

Trần Hồng Sơn (Phó TGĐ Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh) bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù; Nguyễn Khoa Đức (Giám đốc Công ty Cung điện Mùa đông) bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù; bị cáo Bùi Thị Ngọc Lân (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và Kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc) bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo;

Lê Văn Dò (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội) bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Phan Anh Hùng (nguyên Phó Giám đốc Công ty CPA Hà Nội Chi nhánh Sài Gòn) bị tuyên phạt mức án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên tòa nếu bị cáo không bị giam trong vụ án khác;

Nguyễn Thị Hải (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CPA Hà Nội) bị tuyên phạt mức án năm tù 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù