Chính trị

Chủ tịch Quốc hội: Xem xét chuyện cao tốc không có làn dừng khẩn cấp

Duy Tuấn - Nguyên Thảo 06/11/2023 - 19:07

Tiếp tục tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm lĩnh vực kinh tế ngành, chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải, khi đầu tư phải đạt được mức tối thiểu để đảm bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng, vừa hoàn thành trong cao tốc, số lượng xe tham gia giao thông rất ít, không có làn dừng khẩn cấp, chỉ cần một xe bị tai nạn là tắc nghẽn…

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc - tranh luận về việc đầu tư tuyến đường cao tốc mà không có làn xe khẩn cấp thì có phù hợp với tiêu chuẩn hay không? Theo đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chưa trả lời thẳng vào vấn đề, chỉ cần trả lời là có hay không phù hợp, nhưng Bộ trưởng lại trả lời về tiêu chí để xây dựng đường.

061120230458-tran-van-tien.jpeg
Đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đại biểu Trần Văn Tiến hiện nay, chúng ta đang tiếp tục đầu tư để tiến hành đầu tư xây dựng làn đường cho xe đỗ khẩn cấp thì là sự rất lãng phí. “Trong các cuộc thảo luận tại hội trường, đối với các tuyến đường đầu tư về giao thông mà không có làn xe, đường làn cho xe dừng khẩn cấp, đại biểu đã có ý kiến nhưng mà không được tiếp thu. Đến nay, chúng ta lại tiến hành đầu tư về làn đường khẩn cấp là rất lãng phí trong đầu tư”, đại biểu nói.

Trả lời đại biểu Trần Văn Tiến, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, đối với tiêu chuẩn của Việt Nam hiện đang phù hợp; đối với quy chuẩn hiện đang xây dựng cũng phù hợp. Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải xây dựng quy chuẩn đường cao tốc của Việt Nam, dự kiến sẽ hoàn thành quy chuẩn này trong quý 1/2024.

Nói thêm về việc thiết kế, xây dựng đường cao tốc mỗi bên 2 làn mà không có làn dừng khẩn cấp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đã có nhiều đại biểu tranh luận về vấn đề này.

061120230251-z4853004422940_cfc74739771c674be0e99e8a1569a1ba.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

“Vốn liếng của chúng ta không có nhiều, cho nên phân kỳ đầu tư là đúng. Nhưng vấn đề phân kỳ đầu tư phải đạt được mức tối thiểu như thế nào để đảm bảo an toàn giao thông là một vấn đề, qua lắng nghe ý kiến của đại biểu, đề nghị Bộ Giao thông vận tải phải suy nghĩ. Ngay cả những đoạn vừa hoàn thành trong cao tốc Bắc Nam, đoạn Cao Bồ - Thanh Hóa, Thanh Hóa - Diễn Châu, theo quan sát của chúng tôi và nhiều người cũng nói rằng, số lượng xe tham gia giao thông rất ít, lý do là tốc độ chỉ còn 80 km/h và không có làn dừng khẩn cấp, chỉ cần một xe bị tai nạn hoặc bị xịt lốp thì tắc nghẽn hết tất cả. Chúng ta thấy rất cần phải xem xét chuyện này”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Sớm “phủ” trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Đặt vấn đề chất vấn tại phiên họp, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận - cho biết, hiện nay đường cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận gần 200 km đi vào vận hành và lưu thông nhưng lại chưa bố trí trạm dừng chân.

Theo phản ánh của người dân và cử tri, khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc này không biết phải giải quyết nỗi buồn vệ sinh môi trường như thế nào. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết sẽ giải quyết vấn đề này ra sao và khi nào có trạm dừng chân để cho người dân an tâm khi lưu thông qua tuyến cao tốc trên?

061120230455-nguyen-huu-thong.jpeg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận.

Đáng chú ý, ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh - nhấn mạnh với việc cùng một lúc phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, thời gian hoàn thành mục tiêu 3000km cao tốc đã rất gấp rút và cận kề vào năm 2025, điều mà cử tri băn khoăn, lo lắng là chất lượng của các công trình giao thông.

061120230443-hoang-thi-thanh-thuy.jpeg
ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh.

Đại biểu Thúy đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp cụ thể để không xảy ra tình trạng cao tốc đi vào khai thác sớm hư hỏng, sửa chữa, gây thất thoát lớn, lãng phí như tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hà Nội - Lào Cai… trong thời gian vừa qua.

Trả lời chất vấn đại biểu về trạm dừng nghỉ trên cao tốc, Bộ trưởng nhận trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ.

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu: vừa chạy vừa xếp hàng. Trong khi đó, nếu khai thác tốt các trạm dừng nghỉ sẽ mang lại hiệu quả các trạm dừng nghỉ. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn các nhà đầu tư trong thực hiện xã hội hóa. Trước đây, chưa có quy định cụ thể về quy mô của các trạm dừng nghỉ, do vậy Bộ đã quyết liệt trong xây dựng hành lang pháp lý, quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi nhà đầu tư.

Hiện nay, đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư, 9 trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần thuộc giai đoạn 1 đang trong quá trình triển khai. Còn với giai đoạn 2 của dự án sẽ được tiến hành song song với quá trình hoàn thiện tuyến đường.

Về ý kiến đại biểu liên quan đến chất lượng các tuyến cao tốc, Bộ trưởng khẳng định có nhưng chỉ xảy ra ở một, hai vị trí, có nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Bộ Giao thông vận tải luôn đặt chất lượng lên hàng đầu và theo chuẩn quốc tế. Bộ đã phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu, trong đó có khó khăn về tài chính. Vấn đề thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cần được giải quyết nhanh nhất. Bộ chịu trách nhiệm cao nhất trước Quốc hội và Chính phủ về chất lượng các công trình giao thông.

Tháo gỡ 8 dự án BOT trong tháng 11

ĐBQH Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai - cho biết, tại Nghị quyết số 62, Quốc hội đã giao nhiệm vụ trong năm 2022 phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT.

Trong hơn một năm qua, mặc dù Bộ Giao thông vận tải đang nỗ lực triển khai thực hiện, nhưng chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp và thời gian cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ này?

061120230422-trinh-xuan-an.jpeg
ĐBQH Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai.

Trả lời đại biểu Trịnh Xuân An, Bộ trưởng khẳng định, thực hiện Nghị quyết 62 của Quốc hội, Bộ đã quyết liệt triển khai tháo gỡ khó khăn của 8 dự án BOT, nhiệm vụ này đã được triển khai từ lâu nhưng có nhiều vấn đề phức tạp trong việc tháo gỡ cho các dự án này.

Sau khi Nghị quyết của Quốc hội được ban hành, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và ban hành kết luận, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ giải trình một số vấn đề trong đó, ngoài 8 dự án trên, các địa phương có gặp khó, cần làm rõ để có giải pháp tháo gỡ; làm rõ nguồn vốn, các vấn đề liên quan đến pháp lý. Bởi 8 dự án đều triển khai trước khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đã tích cực triển khai các bước tháo gỡ khó khăn trong đó, nhà đầu tư cần hy sinh lợi nhuận, ngân hàng phải hy sinh lãi suất để bảo tồn vốn…

Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp và giải trình cụ thể, sẽ báo cáo Chính phủ trước ngày 15/11, hy vọng trong thời gian sớm nhất, Chính phủ sẽ trình Quốc hội tháo gỡ 8 dự án BOT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Xem xét chuyện cao tốc không có làn dừng khẩn cấp