Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam

Phạm Thúy (Từ Thủ đô Sofia, Bulgaria)| 24/09/2023 22:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 24/9, giờ địa phương, tại Thủ đô Sofia, nhân chuyến thăm chính thức Cộng hoà Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam Simeon Dimchev và Ban lãnh đạo Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam Simeon Dimchev

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng gặp Chủ tịch Simeon Dimchev và Ban Lãnh đạo Hội hữu nghị Bulgaria - Việt Nam, những người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam trong chuyến thăm đầu tiên đến Bulgaria trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Bulgaria là một trong những nước đầu tiên trên thế giới công nhận nền độc lập và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 73 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã không ngừng được củng cố, vun đắp và phát triển. Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ chí tình chí nghĩa của Bulgaria cả về vật chất và tinh thần trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng, phát triển ngày nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam Simeon Dimchev

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Bulgaria, đánh giá cao vai trò của Bulgaria tại khu vực Trung Đông Âu và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước. Thành phần Đoàn thăm chính thức Bulgaria lần này bao gồm các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Thường trực một số Ủy ban của Quốc hội và lãnh đạo 5 bộ rất quan trọng của Chính phủ, lãnh đạo một số địa phương. Điều này cũng đã thể hiện mong muốn của Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác với Bulgaria.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam Simeon Dimchev trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội dành thời gian tiếp; cho biết ông rất mong đợi cuộc gặp đặc biệt này bởi đã khá lâu mới có Đoàn chủ tịch Quốc hội Việt Nam - đất nước mà ông vô cùng yêu quý - sang thăm Bulgaria. Khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội có ý nghĩa hết sức quan trọng, ông Simeon Dimchev cũng xúc động cho rằng, việc Chủ tịch Quốc hội dành thời gian gặp mặt Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam đã cho thấy sự coi trọng đối với quan hệ hợp tác, giao lưu nhân dân bên cạnh các hoạt động ngoại giao của Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam -0

Giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội về Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam, ông Simeon Dimchev cho biết, thành viên Hội có những người có tầm ảnh hưởng, từng giữ các trọng trách trong Chính phủ Bulgaria như nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hoá, một số nguyên Thứ trưởng; có những người đã dành gần như cả cuộc đời mình để đóng góp cho quan hệ Bulgaria - Việt Nam; một số người đã có những bài viết, công trình nghiên cứu về Việt Nam, được trao tặng giải thưởng cao quý của Việt Nam...

Kể từ khi được thành lập từ năm 1993 đến nay, Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam luôn giữ mối liên hệ thường xuyên với Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria. Hội đã đề xuất và có nhiều đóng góp trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học của Bulgaria với các trường đại học của Việt Nam, giữa sinh viên hai nước, giữa một số thành phố, địa phương...; có các hoạt động giới thiệu văn hoá Bulgaria đến với nhân dân Việt Nam và giới thiệu văn hoá Việt Nam đến với nhân dân Bulgaria...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam -0

Ông Simeon Dimchev cũng cho biết, Hội đang nỗ lực thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thể thao... và sẽ cố gắng đạt được các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Trân trọng tình cảm và những đóng góp của Chủ tịch Hội Simeon Dimchev và các thành viên Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam trong việc duy trì, kết nối và thúc đẩy quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội cho biết, bên cạnh hai Hội hữu nghị hai nước, Quốc hội hai nước đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị.

“Đây là những tổ chức quan trọng kết nối, lần tỏa tình hữu nghị hai nước. Kết nối con người với con người là yếu tố then chốt, bền vững để kết nối hai quốc gia”. Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, 30 nghìn sinh viên, cán bộ Việt Nam đã từng học tập tại Bulgaria, trong đó có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan…, là tài sản quý giá, là chất keo kết dính hai đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Bulgaria về các biện pháp tăng cường quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục..., tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Quốc hội hai nước cũng sẽ ký lại Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, cập nhật các nội dung hợp tác mới để phù hợp với tình hình quốc tế, khu vực cũng như quan hệ giữa hai nước.

Chia sẻ với Ban lãnh đạo Hội về hợp tác kinh tế giữa hai nước còn rất khiêm tốn, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ có nhiều hoạt động để thúc đẩy vấn đề này. Trong đó, hai bên sẽ phối hợp tổ chức Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác song phương với sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp, lãnh đạo các cơ quan liên quan của hai nước; Chủ tịch Quốc hội cũng sẽ tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp của Bulgaria... Một số thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch cũng sẽ được ký kết dịp này.

Chủ tịch Quốc hội nhất trí và bày tỏ hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam về việc tăng cường hợp tác về văn hoá, giáo dục và hợp tác địa phương, nhấn mạnh hợp tác văn hoá, giáo dục luôn là cầu nối cho tình hữu nghị hai nước, đồng thời cho biết trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và lãnh đạo tỉnh Burgas cũng sẽ ký thoả thuận hợp tác giữa hai địa phương.

Nêu rõ, Quốc hội là đại diện cho nhân dân, nên hoạt động ngoại của Quốc hội luôn gắn liền với hoạt động đối ngoại nhân dân, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam và cá nhân sẽ tích cực đóng góp cho quan hệ hai nước, nhất là quan hệ trên kênh nghị viện và giao lưu nhân dân.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Liên Hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Bulgaria - Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria tích cực thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân hai nước thực chất, thường xuyên và hiệu quả hơn; đề nghị Đại sứ quán và Hội Hữu nghị hai nước nghiên cứu kiến nghị, đề xuất để Chính phủ hai nước có những hình thức tôn vinh những đóng góp tích cực, hiệu quả của các thành viên Hội.

“Thế giới đang thay đổi nhanh chóng, phức tạp, khó đoán định nhưng tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria đã được vun đắp trong hơn 7 thập kỷ qua là hằng số bất biến mà chúng ta phải trân trọng, nâng niu, gìn giữ và không ngừng phát triển”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Hữu nghị Bulgaria- Việt Nam đã trao tặng Chủ tịch Quốc hội cuốn sách “Việt Nam - con Rồng cháu Tiên” và Thần kỳ Việt Nam” được trao tặng giải Nhì Giải thưởng Thông tin đối ngoại năm 2016, 2021.

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đã thăm Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Bulgaria, một trong những bảo tàng lịch sử lớn nhất trên bán đảo Balkan, lưu giữ các hiện vật phong phú, đa dạng về 5 thời kỳ hình thành và phát triển của đất nước Bulgaria. Ghi sổ lưu niệm tại Bảo tàng, Chủ tịch Quốc hội viết: “Tôi rất ấn tượng đến thăm bảo tàng lịch sử quốc gia, nơi lưu giữ tinh hoa tinh văn hóa dân tộc trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước Bulgaria xinh đẹp. Chúc Bulgaria ngày càng phát triển. Chúc mối quan hệ Việt Nam - Bulgaria ngày càng đơm hoa kết trái”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam