Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

N. Thành| 12/06/2023 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, 12/6, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên giữa hai đợt của Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV.

Phiên họp nhằm cho ý kiến đối với một số vấn đề lớn cần giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện của các dự án Luật, Nghị quyết dự kiến thông qua tại Kỳ họp này. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội -1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nhằm bảo đảm chất lượng các dự án Luật, Nghị quyết chuẩn bị được thông qua, các Ủy ban của Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan của Chính phủ làm ngày làm đêm không kể ngày nghỉ, trao đổi sôi nổi cả trong và ngoài giờ làm việc. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là giai đoạn chuẩn bị “thu hoạch, hái quả” nên phải thật kỹ lưỡng, không để bất kỳ một ý kiến nào của đại biểu không được tiếp thu, giải trình. 

Về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần tổng rà soát lại các điều khoản, bám sát theo dự thảo Luật đã trình tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV, bảo đảm tính kế thừa. Đồng thời, đề nghị, ngoài trách nhiệm của cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra, Ủy ban Pháp luật thì tất cả các Ủy ban, Hội đồng Dân tộc, Viện Nghiên cứu lập pháp phải có trách nhiệm cùng rà soát các Điều, khoản, tránh tình trạng cài cắm lợi ích nhóm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội -2
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, dự án Luật cần làm rõ 2 nội dung, đó là đấu thầu phải bảo đảm lợi ích tối đa của người được mời thầu và bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng, công khai minh bạch. Về vấn đề quản lý nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thiết kế theo hướng Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối, các bộ ngành khác thực hiện theo chức năng nhiệm vụ có liên quan.

* Cũng trong sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Luật Giá (sửa đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội