Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Địa phương hướng dẫn luật để kịp thời thực hiện

Duy Tuấn 26/10/2024 - 19:16

Trước việc nhiều địa phương chưa có văn bản hướng dẫn thi hành, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu "Luật có rồi, Nghị định có rồi, Thông tư có rồi, bây giờ ở địa phương, HĐND phải ban hành những văn bản hướng dẫn cho nhanh”.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8, chiều 26/10, các Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội; thi hành Hiến pháp, pháp luật; thực hiện ngân sách nhà nước; về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank.

Giá nhà ở bình quân bằng 25 lần thu nhập bình quân đầu người

Về giải pháp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ tăng cường điều chỉnh chính sách tài khóa phù hợp, hiệu quả hơn trong năm 2025. Ngăn chặn xu hướng suy giảm của thị trường bất động sản kết hợp với kiểm soát tốt số lượng nhà ở được xây dựng mới.

m6.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội cho thấy, chênh lệch giữa giá nhà ở và thu nhập của người dân còn quá lớn, giá nhà ở bình quân bằng 25 lần thu nhập bình quân đầu người của người dân khu vực đô thị.

“Hiện, chúng ta không thiếu nhà ở, cung nhiều, nhu cầu cũng có nhưng khả năng thanh toán của người mua nhà là khó”.

Tại thời điểm cuối năm 2023, đối với phân khúc căn hộ chung cư thị trường gần như không có dự án căn hộ giá bình dân (dưới 25 triệu/m2). Cùng với đó là các vấn đề về cấp tín dụng cho thị trường bất động sản, phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Đặc biệt, quan tâm thị trường vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp để vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Chủ tịch Quốc hội, đề nghị các đại biểu Quốc hội ở địa phương cũng phải tăng cường giám sát các nội dung: Ngân hàng có tạo điều kiện thuận lợi hay không? Người dân và doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, làm thủ tục vay vốn có dễ không?

"Từ đó, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những biến động của tình hình, không phải đợi Đoàn giám sát của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội" Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu.

Hướng dẫn luật cho nhanh

Trước việc doanh nghiệp đang gặp khó khăn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tăng cường hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển, vì sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân góp phần rất lớn cho nền kinh tế phát triển.

m7.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Trước việc Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đã có hiệu lực, nhưng đến nay nhiều địa phương chưa có văn bản hướng dẫn thi hành, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu "Luật có rồi, Nghị định có rồi, Thông tư có rồi thì bây giờ ở địa phương, HĐND phải ban hành những văn bản thuộc thẩm quyền để kịp thời thực hiện, phải hướng dẫn cho nhanh”.

Cho rằng, việc ban hành văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành luật chưa bảo đảm tiến độ. Đây cũng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội phản ánh tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với đề nghị của các đại biểu về việc "cần tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế".

Bảo đảm nguồn cung, giá cả các mặt hàng trước, trong và sau Tết

Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, Chủ tịch Quốc hội đề nghị có giải pháp kích thích tiêu dùng, mở rộng nhu cầu tiêu dùng trong nước, bảo đảm giá cả hàng hóa; bảo đảm nguồn cung và giá cả ổn định đối với các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Dành thời gian phân tích những tồn tại, hạn chế, chỉ ra những điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu phải tăng tốc, bứt phá trong thời gian còn lại của năm nay và năm 2025, tạo tiền đề cho giai đoạn 2026-2030. "Quốc hội phải lan tỏa tinh thần của Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Địa phương hướng dẫn luật để kịp thời thực hiện