Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng

Phạm Thúy| 04/07/2023 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 4/7, tại huyện Vĩnh Bảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tiếp xúc cử tri. Ảnh: Lâm Hiển

Tham dự cuộc tiếp xúc cử tri có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu và các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng, lãnh đạo TP. Hải Phòng, huyện Vĩnh Bảo và đông đảo cử tri, nhân dân huyện Vĩnh Bảo. 

Không khí dân chủ, đổi mới của Quốc hội củng cố niềm tin của cử tri

Sau khi nghe Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng Lã Thanh Tân báo cáo chi tiết kết quả Kỳ họp thứ 5 và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tại Kỳ họp, cử tri huyện Vĩnh Bảo đánh giá cao những kết quả tốt đẹp của Kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng -0
Đoàn ĐBQH Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo. Ảnh: Lâm Hiển

Qua theo dõi các phiên họp của Quốc hội, cử tri Nguyễn Văn Lợi, xã Yên Nam nhấn mạnh, đây là kỳ họp thường lệ giữa năm nhưng Quốc hội đã thực hiện khối lượng lớn các công việc, giải quyết nhiều nội dung trên cả 3 phương diện lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đặc biệt, công tác chuẩn bị Kỳ họp được tiến hành chu đáo, chất lượng là một yếu tố hết sức quan trọng bảo đảm thành công của Kỳ họp. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng -0
Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng Lã Thanh Tân phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Tại Kỳ họp đã có 1.533 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 10 phiên thảo luận tổ, 3 phiên thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội; 1.415 lượt đăng ký, 695 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận và 107 lượt tranh luận tại 30 phiên thảo luận tại Hội trường; 454 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký, 112 lượt đại biểu nêu câu hỏi chất vấn và 49 lượt đại biểu tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Cử tri Nguyễn Văn Lợi nêu rõ, những con số kỷ lục này đã cho thấy không khí dân chủ trong nghị trường Quốc hội. Các ý kiến phát biểu, thảo luận, tranh luận tại hội trường đều rất thẳng thắn, chất lượng, đã thể hiện rất rõ tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trước những vấn đề thực tiễn của cuộc sống, những mối quan tâm của cử tri và nhân dân. Từ đó, đã củng cố thêm niềm tin cho cử tri và nhân dân. 

Về công tác lập pháp, Quốc hội đã thông qua 8 Luật và 17 Nghị quyết. Cử tri huyện Vĩnh Bảo đánh giá đây đều là những luật rất quan trọng, cấp thiết đối với sự phát triển của đất nước.

Quốc hội cũng đã cho ý kiến về 9 dự án Luật, trong đó dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được trình Quốc hội cho ý kiến lần thứ hai sau khi đã được lấy ý kiến nhân dân. Cử tri huyện Vĩnh Bảo đánh giá cao và bày tỏ đồng tình với rất nhiều nội dung được đề cập trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, các phát biểu của đại biểu Quốc hội, nhất là về các quy định liên quan đến việc bảo đảm hài hoà giữa lợi ích của Nhà nước – người dân và doanh nghiệp trong quản lý, sử dụng nguồn lực đất đai, cơ chế tài chính đất đai, thu hồi đất đai phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đền bù giải phóng mặt bằng... Với nhiều ý kiến đóng góp xác đáng tại Kỳ họp, cử tri Nguyễn Văn Lợi tin tưởng, sau Kỳ họp thứ 5, dự án Luật sẽ tiếp tục được hoàn thiện với chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn phát triển và mong muốn, kỳ vọng của cử tri, nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng -0
Các đại biểu tham dự cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: Lâm Hiển

Cử tri huyện Vĩnh Bảo cũng đánh giá rất cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 và việc lần đầu tiên Quốc hội tiến hành thảo luận riêng về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp. Cử tri đồng tình với đánh giá của Quốc hội về giám sát hiệu quả của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sự tích cực, kịp thời của Chính phủ, các Bộ, ngành trong việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân cũng như nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý của nhà nước, góp phần tháo gỡ có hiệu quả nhiều khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình trật tự, an toàn xã xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân, tạo niềm tin cho cử tri và nhân dân cả nước.

Tuy nhiên, cử tri cũng đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành và các cơ quan có liên quan thực hiện nghiêm túc, sớm và hiệu quả các lời hứa trước Quốc hội, các yêu cầu của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn và trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri và nhân dân, khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm một số kiến nghị cử tri đã kiến nghị nhiều lần, các vấn đề nổi cộm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; mong muốn Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục giám sát chặt chẽ vấn đề này.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, các cử tri Phạm Đức Thảo, Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Ngô Anh Tuấn... cũng nêu một số kiến nghị về việc tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật, bảo vệ môi trường, y tế, tín dụng xã hội, quản lý đô thị, quy hoạch, triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương về tam nông, giao quyền chủ động cho địa phương trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất nói chung và đất nông nghiệp nói riêng...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng -0
Các đại biểu tham dự cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: Lâm Hiển

Khó nhưng sẽ làm được

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng ghi nhận và cảm ơn những ý kiến hết sức đa dạng, ngắn gọn nhưng đầy đủ và tâm huyết của cử tri huyện Vĩnh Bảo. Điều này cho thấy cử tri và nhân dân huyện Vĩnh Bảo đã luôn quan tâm theo dõi hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy Vĩnh Bảo đã có sự thay đổi rất nhiều: đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới và đang triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu đến năm 2025 tất cả các xã trong huyện đều đạt nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là mục tiêu rất cao so với mặt bằng chung của cả nước, nhưng với những kết quả đã đạt được vừa qua, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng huyện Vĩnh Bảo và TP. Hải Phòng sẽ thực hiện thành công.

Cảm ơn những đánh giá và sự ghi nhận của cử tri đối với hoạt động của Quốc hội, Chính phủ trên tất cả các lĩnh vực trong bối cảnh hết sức khó khăn, phức tạp vừa qua, Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, hiện nay, tình hình thế giới đang diễn biến rất khó lường, “điều chắc chắn nhất là không có gì chắc chắn cả” nhưng chúng ta vẫn giữ được sự ổn định, phục hồi nhanh và tiếp tục phát triển, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, nhiều nước mong muốn chúng ta chia sẻ kinh nghiệm.

“Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội vẫn kiên định mục tiêu giữ vững ổn định vĩ mô, không điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế dù đây là mục tiêu nhiều thách thức”. Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch Quốc hội hy vọng, với nhữmg quyết sách của Trung ương, của Quốc hội vừa qua và sự triển khai hiệu quả của các cấp, các ngành, chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Trong đó, theo Chủ tịch Quốc hội, chỉ riêng đầu tư công, nếu các địa phương, bộ, ngành quyết liệt hơn nữa, triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trong năm nay thì sẽ giúp tăng GDP khoảng 2%. Hay Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của hai luật về xuất cảnh, nhập cảnh vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kích thích cả du lịch, hàng không phát triển, mở rộng cơ hội thu hút đầu tư...

Liên quan đến đầu tư công, lẽ ra, đến ngày 31/3/2023 là hết hạn phân bổ của khung đầu tư công trung hạn và các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tính toán, cân nhắc với Chính phủ trình Quốc hội thống nhất quyết nghị phân bổ thêm khoảng 100 nghìn tỷ đồng để bổ sung vốn cho nền kinh tế. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng -0
Toàn cảnh cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: Lâm Hiển

Với những giải pháp hỗ trợ cụ thể, kịp thời như vậy, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, "tình hình tuy khó nhưng chúng ta sẽ làm được". 

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn những đánh giá của cử tri đối với những đổi mới hiệu quả của Quốc hội thời gian qua; khẳng định, Quốc hội sẽ tiếp tục tìm tòi đổi mới phương thức hoạt động, thích ứng linh hoạt với tình hình thực tiễn nhằm đáp ứng cao nhất yêu cầu phát triển của đất nước, sự mong đợi, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Đơn cử như việc tổ chức Kỳ họp thành hai đợt như tại Kỳ họp thứ 5 cũng là một sáng kiến của Quốc hội giúp các cơ quan của Quốc hội có thời gian nghiên cứu, rà soát, tiếp thu, giải trình thấu đáo các nội dung thảo luận còn các đại biểu ở địa phương, bộ ngành có thể tranh thủ thời gian giải quyết các công việc chuyên môn.

Hay tại Kỳ họp thứ 5, lần đầu tiên Quốc hội đã tiến hành thảo luận riêng về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ Tư, qua đó, tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới về công tác dân nguyện của Quốc hội, nâng cao vai trò giám sát của Quốc hội trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri, nhân dân. “Công tác dân nguyện của Quốc hội được tiến hành trên tinh thần rõ việc, rõ người chịu trách nhiệm và rõ lộ trình, thời gian giải quyết nhằm khắc phục triệt để những vấn đề cử tri và nhân dân nêu”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về công tác xây dựng pháp luật, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với ý kiến của cử tri về việc cần khẩn trương đưa các Luật, Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua vào cuộc sống. Đồng thời cho biết, trong tháng 8 tới, Quốc hội sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc đầu tiên về triển khai các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Năm và từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay; đánh giá toàn diện công tác triển khai thi hành các Luật, Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, các nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, Nghị quyết về giám sát đã được triển khai như thế nào, kết quả đến đâu, có vướng mắc, tồn tại gì... 

Cảm ơn đánh giá của cử tri về những tác động lan tỏa mạnh mẽ từ đổi mới của Quốc hội đối với HĐND các cấp, Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ đã có một "làn gió tươi mới" trong hoạt động của HĐND các cấp với nhiều tìm tòi, đổi mới, sáng tạo. Chủ tịch Quốc hội nhắc lại, tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác HĐND năm 2022 tại Quảng Ninh đã thống nhất Quốc hội và HĐND cùng nhau thi đua, chia sẻ, học tập kinh nghiệm để cùng thực hiện trọn vẹn vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, của HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, đúng như tinh thần đã được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần lưu ý là “đúng vai thuộc bài”, “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, tất cả vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước. 

Nhấn mạnh sự ghi nhận, đánh giá cao của cử tri và nhân dân tạo thêm động lực, phấn khởi, tự tin để Quốc hội, HĐND các cấp tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cấp ủy địa phương đánh giá đúng mức hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của cơ quan dân cử địa phương. "Một trong những yếu tố bảo đảm thành công từ Trung ương đến địa phương là phải luôn quán triệt, bám sát sự lãnh đạo của Trung ương, của cấp ủy đảng trong công tác tổ chức, hoạt động của cơ quan dân cử ở cả Trung ương và địa phương", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ. 

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội cũng đã trao đổi cụ thể các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Vĩnh Bảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng