Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ Cộng hòa Bulgaria và Đại sứ Cộng hòa Hungary

Ngọc Mai| 01/06/2022 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc tiếp Đại sứ Cộng hoà Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova và Đại sứ Cộng hoà Hungary tại Việt Nam Ory Csaba vào chiều ngày 31/5.

chu-tich-quoc-hoi-tiep-dai-su-bungaria-va-hungaria1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Cộng hoà Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova. 

Tại cuộc tiếp Đại sứ Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng những thành tựu mà đất nước Bulgaria đạt được trong thời gian qua; đồng thời nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt, lâu dài với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Bulgaria, đất nước đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ hết sức tình nghĩa trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội; khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ không ngừng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, vun đắp cho tình hữu nghị giữa Quốc hội và nhân dân hai nước.

Đại sứ Marinela Petkova cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp, cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội dành cho đất nước và nhân dân Bulgaria. Nhắc lại chuyến thăm Bulgaria của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bulgaria là một trong những nước đầu tiên đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, Đại sứ Marinela Petkova nêu rõ, quan hệ Việt Nam – Bulgaria nói chung và quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước nói riêng đã và đang phát triển tốt đẹp.

Cho rằng hai nước đều có trách nhiệm tăng cường, cải thiện hơn nữa quan hệ Việt Nam – Bulgaria trong hiện tại hướng tới những giá trị thực chất hơn, Đại sứ Marinela Petkova cũng nêu rõ, Bulgaria rất coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi thế giới đã bước vào trạng thái bình thường mới sau đại dịch. Việt Nam không chỉ là đối tác quan trọng của Bulgaria trong khu vực ASEAN mà còn trong cả khu vực châu Á. Hai nước có thêm cơ hội để mở rộng không gian, lĩnh vực hợp tác khi Việt Nam là thành viên của ASEAN và Bulgaria là thành viên của EU. Năm 2020, khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, EU và ASEAN đã chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Điều này khiến cho quan hệ hai nước có tầm quan trọng chiến lược hơn nữa.

Chia sẻ các đề xuất của Đại sứ trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, quan hệ Việt Nam – Bulgaria không chỉ ở bình diện song phương mà còn có thể mở rộng hơn nữa, Việt Nam sẽ thúc đẩy hợp tác giữa Bulgaria với khu vực ASEAN và Bulgaria sẽ thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với EU. Chủ tịch Quốc hội khẳng định sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ để Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ tại Việt Nam, cùng trao đổi, tìm giải pháp thúc đẩy, nâng cao mức độ quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hoá, giáo dục, đào tạo, du lịch… tương xứng với quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

chu-tich-quoc-hoi-tiep-dai-su-bungaria-va-hungaria.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Cộng hòa Bulgaria và Đại sứ Cộng hòa Hungary

Tại cuộc tiếp Đại sứ Hungary Ory Csaba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng thành công rất tốt đẹp của Hungary trong cuộc bầu cử vừa qua, tạo điều kiện để đất nước Hungary ngày càng phát triển hơn nữa.

"Hungary là một trong những nước châu Âu đầu tiên thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam. Quan hệ hai nước thời gian qua đang phát triển tốt đẹp. Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hungary có mối quan hệ rất mật thiết". Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hungary.

Đại sứ Ory Csaba cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành thời gian tiếp và vui mừng nhận thấy sau hai năm dịch bệnh Covid – 19, hai nước đã có thể chuyển từ các hoạt động ngoại giao sang phương thức trực tiếp. Đại sứ Ory Csaba chia sẻ đã từng là đại biểu Quốc hội Hungary nên ông luôn dành tình cảm hết sức tốt đẹp cho mối quan hệ Việt Nam – Hungary nói chung và mối quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước nói riêng; trong suốt nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam, ông đã luôn cố gắng, nỗ lực hết sức mình cho việc vun đắp quan hệ hai nước và quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Nhắc lại một số kết quả nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, trong đó có việc tổ chức hội thảo chung hết sức thành công về các chủ đề hai Quốc hội cùng quan tâm vừa qua, Đại sứ Ory Csaba mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục phát huy việc tổ chức các hoạt động hợp tác thiết thực này.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đại sứ Hungary cũng đã trao đổi cụ thể về một số nội dung hợp tác tiềm năng giữa hai nước trong thời gian tới, cho rằng hai nước cần tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực lao động, văn hoá, giáo dục, giao lưu nhân dân… Chủ tịch Quốc hội cho biết sẵn sàng dành thời gian tiếp các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hungary muốn tìm hiểu hoặc hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ Cộng hòa Bulgaria và Đại sứ Cộng hòa Hungary