Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Cách mạng Cuba; Phó Chủ tịch Quốc hội Lào

Ngọc Mai| 20/08/2019 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 20/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có các buổi tiếp Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Cách mạng Cuba và Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Cách mạng Cuba

Tại buổi tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Uỷ ban Bảo vệ Cách mạng Cuba do đồng chí Carlos Rafael Miranda Martinez, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Cách mạng Cuba, làm Trưởng đoàn nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà Cuba đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Cách mạng Cuba; Phó Chủ tịch Quốc hội Lào

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Carlos Rafael Miranda Martinez

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam và Cuba có mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau. Hai nước đã gắn bó mật thiết, chứng kiến các bước phát triển của cách mạng mỗi nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm sâu đậm và sự ủng hộ to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh cách mạng trước đây và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Việt Nam cũng luôn là người đồng chí, người bạn, người anh em chung thủy, sát cánh với Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, luôn ngưỡng mộ sự kiên cường, ý chí của người dân Cuba một lòng bảo vệ thành quả cách mạng. Từng trải qua những năm tháng khó khăn sau cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Việt Nam thấu hiểu và chia sẻ sâu sắc với những khó khăn, thách thức hiện tại của nhân dân Cuba. Dù khó khăn về kinh tế nhưng Cuba đã làm được rất nhiều việc mà không phải quốc gia nào cũng làm được. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế đều đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ, bảo đảm chăm lo phát triển giáo dục, y tế cho mọi người dân và cung cấp nhiều chuyên gia cho thế giới trong các lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẵn sàng cử các Đoàn sang thăm và làm việc với Quốc hội Cuba, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động lập pháp, giám sát...

Với tiềm năng, thế mạnh của mình, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Cuba sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước, cập nhật hóa mô hình kinh tế. Từ kinh nghiệm của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Cuba nên phát triển thêm các loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch, thực hiện xuất khẩu tại chỗ; đẩy mạnh sản xuất, đa dạng hóa các sản phẩm, dần dần khai thông năng lực sản xuất trong nước; nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng trao đổi, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với Cuba.

Về hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Cuba, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, cơ quan lập pháp hai nước đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ và hiệu quả. Quốc hội hai nước cũng thường xuyên trao đổi Đoàn cấp cao. Năm 2017, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã thăm và có bài phát biểu xúc động tại Quốc hội Việt Nam. Đầu năm 2019, Quốc hội Việt Nam cũng đã cử Đoàn đại biểu do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dẫn đầu sang thăm và làm việc với Quốc hội Cuba. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẵn sàng cử các Đoàn sang thăm và làm việc với Quốc hội Cuba, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động lập pháp, giám sát, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Việt Nam-Cuba ngày càng phát triển bền vững.

Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ cách mạng Cuba Carlos Rafael Miranda Martinez trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp Đoàn, đồng thời khẳng định Việt Nam là đất nước có quan hệ rất đặc biệt đối với Cuba, Chủ tịch Ủy ban Carlos Rafael Miranda Martinez cũng nhấn mạnh, Cuba rất vinh dự được là người bạn thân thiết với Việt Nam.

Thông báo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân một số nét về tình hình Cuba, Chủ tịch Ủy ban Carlos Rafael Miranda Martinez nhấn mạnh, hiện nay, nhiệm vụ trọng tâm của Cuba là phát triển kinh tế và bảo vệ các thành quả cách mạng.

Trao đổi về một số khó khăn, thách thức hiện nay, Chủ tịch Ủy ban Carlos Rafael Miranda Martinez cũng nêu rõ, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn ghi nhớ lời căn dặn của Lãnh tụ cách mạng Cuba – Chủ tịch Phidel Castro điều có thể giúp Cuba vượt qua tất cả những khó khăn, thách thức chính là sự đoàn kết.

Chính vì thế, Cuba vẫn đang tiến về phía trước. 6 tháng đầu năm nay, kinh tế Cuba tiếp tục tăng trưởng, phát triển. Từ đầu năm đến nay, Cuba đã đón hơn 3 triệu du khách quốc tế đến thăm. Cuba cũng đang tích cực thực hiện các dự án hợp tác với Việt Nam.

Về Ủy ban Bảo vệ cách mạng Cuba, Chủ tịch Ủy ban Carlos Rafael Miranda Martinez cho biết, trong quá trình soạn thảo, lấy ý kiến nhân dân và ban hành Hiến pháp mới của Cuba vừa qua, Ủy ban đã có những đóng góp quan trọng.

Ủy ban có nhiều hoạt động tại cơ sở, xã, phường nhằm chuyển tải được chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; đồng thời kiến nghị trở lại với Đảng, Chính phủ những vấn đề xây dựng, phát triển đất nước.

Ủy ban cũng rất tích cực tổ chức các hoạt động đối với các tầng lớp thanh niên để bảo đảm sự tiếp nối của các thế hệ trong Ủy ban Bảo vệ cách mạng Cuba cũng như bảo vệ thành quả cách mạng Cuba.

Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ cách mạng Cuba Carlos Rafael Miranda Martinez khẳng định chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của Đoàn rất có ý nghĩa, đây cũng là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (02/12/1960-02/12/2020), góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào

Tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounpone Bouttanavong, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Bounpone Bouttanavong và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào sang thăm chính thức Việt Nam; đồng thời cho biết, Quốc hội Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Phó Chủ tịch Quốc hội Lào và nhận thức sâu sắc rằng việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam-Lào là một trong những nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa đối với sự phát triển của mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Cách mạng Cuba; Phó Chủ tịch Quốc hội Lào

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounpone Bouttanavong

Chủ tịch Quốc hội đã chia sẻ một số nét về tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam, trong đó GDP 6 tháng năm 2019 ước tính tăng 6,76%, một số công trình cơ sở hạ tầng quan trọng được đẩy nhanh tiến độ. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng về việc thực hiện văn bản của Chủ tịch Quốc hội hai nước đã ký, hai bên đã tổ chức được nhiều hoạt động theo đúng tinh thần đã thống nhất.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trên cơ sở này, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội hai nước tiếp tục lên kế hoạch cho năm 2020 với quyết tâm ngày càng nâng cao hiệu quả chất lượng hợp tác.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Bounpone Bouttanavong cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp; đồng thời cho biết, thực hiện thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao Quốc hội hai nước, trong chuyến thăm Việt Nam lần này đồng chí đã hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Hai bên bày tỏ sự hài lòng về kết quả hợp tác thời gian qua, nhất trí thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức tốt các cuộc thăm cấp cao giữa lãnh đạo hai Quốc hội; tổ chức các hội thảo chuyên đề giữa các cơ quan chuyên môn của hai Quốc hội, các khóa bồi dưỡng kinh nghiệm về công tác xây dựng pháp luật; tập huấn, đào tạo cho các cán bộ…

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Bounpone Bouttanavong cho biết Quốc hội Lào đánh giá cao về việc, hai năm qua, thực hiện thỏa thuận đã ký, Quốc hội Việt Nam đã phối hợp với Quốc hội Lào tổ chức hội thảo chuyên đề có nội dung chuyên môn cao, thiết thực và hiệu quả như về chính sách pháp luật trong quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, công tác tổ chức của Hội đồng nhân dân các cấp. Hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội hai nước với những nội dung thiết thực đã góp phần thắt chặt quan hệ hai bên.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ mong muốn thời gian tới, Quốc hội hai bên tiếp tục phối hợp hợp tác tốt trong việc tổ chức hội thảo chuyên đề, trong đó có việc đào tạo, dạy nghề cho thanh niên…

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Bounpone Bouttanavong đánh giá, Hội nghị lần thứ 7 của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam vừa diễn ra tại Quảng Ninh đã thành công tốt đẹp.

Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Bounpone Bouttanavong, cho biết Lào sẽ phối hợp với Việt Nam khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA vào năm 2020, vì lợi ích của hai nước và các nước thành viên.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Bounpone Bouttanavong đánh giá, Công trình Nhà Quốc hội mới của Lào là dự án đặc biệt quan trọng đối với hai Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân hai nước; nhấn mạnh hai bên sẽ tiếp tục phối hợp giám sát để bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ công trình cũng như tiến độ đề ra.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào đã chuyển thư mời của Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sớm thăm Lào. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã vui vẻ nhận lời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Cách mạng Cuba; Phó Chủ tịch Quốc hội Lào