Chính trị

Chủ tịch Quốc hội: Làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chịu sự giám sát

Duy Tuấn 22/08/2024 - 13:33

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, mục đích hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn lần này là đánh giá toàn diện việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả thực hiện và làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chịu sự giám sát; kịp thời điều chỉnh trong chỉ đạo, điều hành; hoàn thiện chính sách, pháp luật...

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành công tốt đẹp.

kl1.jpg
Toàn cảnh phiên họp.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ Tòa án trong sạch, vững mạnh

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, TANDTC cần tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xét xử, chú trọng thực hiện tốt công tác hoà giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ việc.

Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức; xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ Tòa án trong sạch, vững mạnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý, theo dõi tiếp công dân.

kl2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Nhấn mạnh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhiều lần đề cập đến vai trò quan trọng, yêu cầu cấp bách trong việc đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, công tác đối ngoại và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, phiên chất vấn này cũng là góp phần tích cực trong việc thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu rất quan trọng đó.

Tập trung khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, đã có 75 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, trong đó có 66 lượt đại biểu chất vấn, 9 lượt đại biểu tranh luận; còn 11 đại biểu đã đăng ký nhưng do hết thời gian, chưa được phát biểu, đề nghị các đại biểu Quốc hội gửi câu hỏi qua Tổng Thư ký Quốc hội để gửi đến các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành trả lời bằng văn bản theo quy định.

kl3.jpg

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mục đích hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn lần này là đánh giá toàn diện việc thực hiện của Chính phủ, TANDTC, VKSNDTC với các nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến năm 2023; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả thực hiện và làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chịu sự giám sát; kịp thời điều chỉnh trong chỉ đạo, điều hành; hoàn thiện chính sách, pháp luật, xử lý những tồn tại, vướng mắc, đảm bảo các nghị quyết của UBTVQH được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, TANDTC, VKSNDTC, các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn, tập trung khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực. Trên cơ sở kết quả của phiên chất vấn, UBTVQH sẽ ban hành Nghị quyết về chất vấn với những yêu cầu cụ thể đối với từng nội dung, nêu rõ thời gian thực hiện, hoàn thành trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chịu sự giám sát