Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bulgaria

27/09/2023 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 26/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời thành phố Burgas về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bulgaria - Ảnh 1.

Ông Dimitar Nikolov, Thị trưởng thành phố Burgas tiễn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay thành phố Burgas (Bulgaria) - Ảnh: TTXVN

* Trước đó, sáng 26/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm TP. Burgas, thủ phủ của tỉnh Burgas và là trung tâm công nghiệp, giao thông vận tải, văn hóa, du lịch quan trọng của miền Đông Nam Bulgaria. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thị trưởng Burgas Dimitar Nikolov.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bulgaria - Ảnh 4.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Dimitar Nikolov, Thị trưởng thành phố Burgas - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng đến thăm Burgas, thành phố nổi tiếng bên bờ biển Đen của Bulgaria. Chia sẻ một số kết quả chuyến thăm chính thức Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, tại các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Bulgaria, các cuộc gặp với lãnh đạo một số chính đảng của Bulgaria, hai bên đều thống nhất tăng cường quan hệ, hợp tác Việt Nam-Bulgaria trên tất cả các kênh: chính Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương, doanh nghiệp.

Giới thiệu về các tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư của hai nước vẫn còn thấp, các doanh nghiệp Bulgaria đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn khoảng 30 triệu USD, trong khi chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào đầu tư tại Bulgaria dù doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đầu tư vào nhiều nước trên thế giới. Chính vì vậy, qua chuyến thăm lần này, các nhà lãnh đạo hai bên đã thống nhất sẽ tiến hành Khoá họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Bulgaria để thúc đẩy hợp tác hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vị trí chiến lược của Bulgaria, cho rằng doanh nghiệp Việt Nam có thể liên kết với doanh nghiệp Bulgaria để thâm nhập thị trường châu Âu cũng như các nước vùng Balkan và ngược lại, Bulgaria có thể đầu tư vào Việt Nam và qua đó đầu tư vào thị trường ASEAN rộng lớn với hơn 650 triệu dân, quy mô nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Bulgaria có cả cảng biển nước sâu, là trung tâm du lịch có tiềm năng với ngành hàng hải, logistics phát triển. Đây cũng là lĩnh vực Việt Nam đang thu hút doanh nghiệp đầu tư. Hai bên cũng có thể hợp tác về lao động, nhất là lao động có trình độ tay nghề cao.

Thị trưởng Burgas bày tỏ ấn tượng với sự phát triển của Việt Nam, cho rằng trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc. Thị trưởng cũng cho biết, hiện có nhiều trẻ em và thanh niên Bulgaria yêu thích và mong muốn được học ngôn ngữ của các nước châu Á, mong muốn Việt Nam sẽ mở các lớp dạy tiếng Việt tại các địa phương của Bulgaria, điều này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa hai nước.

Thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh tại thành phố Burgas, Thị trưởng Dimitar Nikolov khẳng định, chính quyền thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Hiện thành phố đang phát triển các khu công nghiệp, thành phố Burgas sẽ dành quỹ đất cho các doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn đầu tư tại đây. Thị trưởng khẳng định, thành phố Burgas sẽ làm cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam hội nhập sở tại.

Thị trưởng Burgas cũng đề nghị, Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Bulgaria nên bổ sung thêm chuyên đề về du lịch bởi, đây là thế mạnh của Burgas.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí với đề xuất của Thị trưởng Burgas; đánh giá cao vai trò, vị thế của thành phố trong “bản đồ du lịch” của châu Âu. Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, trong chuyến thăm, hai nước cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực du lịch, tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác lĩnh vực này trong thời gian tới.

Hoan nghênh đề xuất mở lớp dạy tiếng Việt cho người Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội cho biết, sẽ đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo của Việt Nam nghiên cứu để có thể triển khai thực hiện.

Thị trưởng Burgas Dimitar Nikolov chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có chuyến thăm chính thức Bulgaria thành công tốt đẹp và mong muốn Chủ tịch Quốc hội quay trở lại để thăm Burgas và là người bạn lớn đáng trân trọng của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bulgaria