Chính trị

Chủ tịch Quốc hội: Giám sát phải làm cho “tâm phục, khẩu phục”

Duy Tuấn 07/10/2024 - 16:46

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, Đoàn giám sát phải chỉ ra được điểm mạnh, hạn chế cũng như giải pháp để thực hiện trong thời gian tới... Giám sát phải làm cho đối tượng được giám sát “tâm phục, khẩu phục”.

Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ 38, sáng 7/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND).

Bổ sung nhiều nội dung giám sát của HĐND

Tờ trình dự án Luật, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu rõ, dự thảo luật gồm 3 điều: Điều 1 quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (gồm 60 khoản); Điều 2 quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật có liên quan (gồm 2 khoản); Điều 3: quy định về hiệu lực thi hành của luật.

g1.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Về giám sát của HĐND (Chương III), dự thảo luật bổ sung mới 8 Điều. Nội dung tập trung quy định về tiêu chí lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp HĐND, tại phiên họp Thường trực HĐND; chuyên đề giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND; vấn đề giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND. Đồng thời, quy định về xem xét việc thực hiện nghị quyết của HĐND, Thường trực HĐND về chất vấn, giám sát chuyên đề bằng hình thức chất vấn.

Thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh quan điểm, luật chỉ bổ sung hoặc luật hóa các nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội và phải thực sự cần thiết, xác đáng, thống nhất với bố cục của luật hiện hành.

g2.jpeg
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm.

Đối với các chính sách mới cần có đánh giá tác động đầy đủ, cho thấy hiệu quả, phù hợp thì mới quy định vào luật.

Không chồng chéo với các giám sát, thanh tra của các cơ quan khác

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND lần này nhằm tăng cường giám sát đúng chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội và HĐND các cấp.

g3.jpeg
Chủ tịch Quốc hội: Giám sát phải làm cho đối tượng được giám sát “tâm phục, khẩu phục"

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, cần rà soát sự phù hợp của dự thảo luật với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. "Giám sát của Quốc hội và HĐND không chồng chéo với các giám sát, thanh tra của các cơ quan khác".

Hoạt động giám sát của Quốc hội vừa phải bám sát, đáp ứng nhu cầu của xã hội, tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của nhân dân và cử tri, vừa phải gắn với công tác lập pháp. Cùng với đó, cần chú trọng bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất của dự thảo Luật với hệ thống pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung làm rõ, hoàn chỉnh hơn các khái niệm về giám sát tối cao, giám sát chuyên đề, giám sát của Quốc hội, giám sát của HĐND. Việc bổ sung, chỉnh lý khái niệm này cần theo hướng xác định rõ nội hàm, ý nghĩa của khái niệm được giải thích.

Trong đó, phải giải thích rõ ràng, thống nhất cách hiểu, phân biệt để khi ban hành thấy rõ luật đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng ngắn gọn, tập trung, trọng tâm, trọng điểm, dễ hiểu, dễ thực hiện và dễ giám sát. Cùng với đó, xác định đầy đủ các nguyên tắc cần thiết trong hoạt động giám sát, vấn đề lấy phiếu và bỏ phiếu tín nhiệm cũng như các tiêu chí chọn nội dung giải trình.

"Giám sát phải đúng, trúng, trọng tâm, trọng điểm những vấn đề Đảng, cử tri và nhân dân đặt ra cho Quốc hội. Giám sát phải làm cho đối tượng được giám sát “tâm phục, khẩu phục” thông qua việc Đoàn giám sát chỉ ra được điểm mạnh, hạn chế cũng như giải pháp để thực hiện trong thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Giám sát phải làm cho “tâm phục, khẩu phục”